ข่าวต่างประเทศ

ไอร์แลนด์ห้ามพรรคการเมืองรับเงินบริจาคเป็นเหรียญคริปโต

Rtg1tr6ygb0.jpg

รัฐบาลของประเทศไอร์แลนด์กำลังเดินหน้าเตรียมแบนพรรคการเมืองใดก็ตามที่ยอมรับการบริจาคด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทางรัฐบาลมีเป้าหมายในการยับยั้งไม่ให้ประเทศรัสเซียเข้ามาแทรกแซงผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ แถบยุโรปต่อกรณีที่ชาติตะวันตกได้มีมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากการทำสงครามในประเทศยูเครน

ห้ามบริจาคเป็นเหรียญคริปโต

ผู้มีอำนาจในรัฐบาลไอร์แลนด์กำลังเดินหน้าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการห้ามไม่ให้ทุกพรรคการเมืองรับเงินบริจาคเป็นเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ท่ามกลางความกลัวที่ว่า ประเทศรัสเซียอาจใช้ประเทศไอร์แลนด์เป็นส่วนหนึ่งของการเข้ามาแทรกแซงอิทธิพลด้วยการเข้าไปบิดเบือนผลการเลือกตั้ง จากรายงานของสื่อประเทศไอร์แลนด์ได้เผยว่า การเปลี่ยนแปลงข้อบังคับตรงนี้สร้างแรงสะเทือนต่อการเลือกตั้งในประเทศเป็นอย่างมาก  อีกทั้งยังทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมีอำนาจในการระงับสื่อโซเชียลมีเดียหรือทำการแจ้งเตือนผ่านช่องทางออนไลน์หากเห็นว่ามีการบิดเบือนข้อมูล

Jjjsppzzpku 1024x683.jpg

ทางด้าน Darragh O’Brien รัฐมนตรีรัฐบาลท้องถิ่น ผู้ซึ่งเป็นแกนนำในการปฏิรูปข้อบังคับส่วนหนึ่งได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่รัสเซียได้เข้ามารุกรานประเทศยูเครน และการสร้างข้อมูลข่าวสารในช่วงที่มีการทำสงครามแบบผิด ๆ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญของระบอบประชาธิปไตย

ชี้ประเทศถูกเป็นเป้าโจมตีทางไซเบอร์

เช่นกันเขาได้เผยว่า คณะของเขาเห็นชอบที่จะวางมาตรการในการปกป้องระบอบประชาธิปไตยในประเทศไอร์แลนด์ต่อการถูกเป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ รวมไปถึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายการระดมทุนพรรคการเมืองผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปการเลือกตั้งปี 2022

ข้อบังคับการระดมทุนพรรคการเมืองของไอร์แลนด์มาจากการที่มีผู้เชี่ยวชาญกฎหมายกับนักรัฐศาสตร์เข้ามาวิเคราะห์ความจำเป็นที่จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายการเลือกตั้ง เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องการโจมตีทางไซเบอร์และระบอบประชาธิปไตยในประเทศ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง