Mining

รัฐบาลอิหร่านมีแผนที่จะระงับการขุดเหมืองชั่วคราว เนื่องจากขาดแคลนพลังงาน

Zdevjvthoe0.jpg

แม้จะมีการเปิดขุดเหมืองแล้ว แต่ตอนนี้รัฐบาลอิหร่านอาจตัดสินใจที่จะระงับการขุดเหมืองอีกครั้ง

ประเทศอิหร่านเริ่มมีแนวคิดที่จะยกระดับความเข้มงวดในการแบนเหมืองคริปโตอีกครั้ง เนื่องจากประเทศอิหร่านประสบปัญหากับการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้ามาก

รัฐบาลอิหร่านเล็งระงับการขุดเหมืองชั่วคราว

สอดคล้องกับสื่อมวลชนของอิหร่านที่ชี้ว่า บริษัทสาธารณูปโภคของประเทศได้มีการแถลงการณ์ว่า อาจมีการแบนนักขุดเหมืองมากขึ้นในช่วงเดือนถัดไป

ที่ผ่านมาทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของอิหร่านได้มีแบนเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่เป็นการชั่วคราว โดยที่การขุดเหมืองกับการซื้อขายจะมีการนำมาหารืออีกครั้งในเดือนกันยายน ซึ่งการประกาศครั้งนี้มาจากบริษัท Tavanir ซึ่งเป็นบริษัททางด้านสาธารณูปโภคของอิหร่าน

Kvacg Kvka0 1024x768.jpg

สาเหตุมาจากการที่ประเทศอิหร่านประสบกับปัญหาขาดแคลนพลังงาน โดยทางด้านโฆษกบริษัทของรัฐวิสาหกิจอย่าง Mostafa Rajabi Mashhadi ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่าความต้องการพลังงานไฟฟ้าจะลดน้อยลงหากอุณหภูมิภายในประเทศลดน้อยลง ซึ่งเงื่อนไขตรงนี้จะช่วยให้นักขุดเหมืองกลับมาใช้พลังงานในการขุดเหมืองคริปโตใหม่ได้อีกครั้ง

อิหร่านประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก

มาตรการในการควบคุมกำกับการใช้พลังงานเริ่มมีการประกาศบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม โดย Hassan Rouhani ประธานาธิบดีอิหร่านได้ออกมาพูดถึงการใช้พลังงานที่เยอะเกินไปว่า เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่มีการใช้พลังงานในการขุดเหมืองคริปโตมากเกินไป

เนื่องจากประเทศอิหร่านเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนทำให้มีการใช้พลังงานในประเทศมากขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลนักขุดเหมืองที่ขึ้นทะเบียนได้กล่าวว่า อาจมีการระงับการขุดเหมืองเป็นการชั่วคราว ซึ่งสุดท้ายจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องให้ทางรัฐบาลอิหร่านเป็นผู้ตัดสินใจเองว่า จะมีการระงับการขุดเหมืองเป็นการชั่วคราวหรือไม่

การระงับการขุดเหมืองโดยเจ้าหน้าที่รัฐทำให้ชุมชนคริปโตในพื้นที่ต่างรู้สึกสับสนและวิจารณถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้น ประเมินได้ว่า บริษัทที่จดทะเบียนขุดเหมืองมีการใช้พลังงานมากถึง 300 เมกะวัตต์ โดยที่นักขุดเหมืองใต้ดินอาจใช้พลังงานมากถึง 3,000 เมกะวัตต์ด้วยกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC