ข่าวต่างประเทศ

ย้ำ! ซื้อขายคริปโตยังผิดกฎหมาย แม้จะชำระเงินดิจิทัลในต่างประเทศได้ก็ตาม

แม้ว่าประเทศอิหร่านจะเป็นประเทศที่มีการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ได้ก็จริง แต่การซื้อขายในลักษณะเก็งกำไรยังคงเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศอยู่

แม้ว่าประเทศอิหร่านจะเป็นประเทศที่มีการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ได้ก็จริง แต่การซื้อขายในลักษณะเก็งกำไรยังคงเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศอยู่

ซื้อขายคริปโตยังผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตามประชาชนยังคงสามารถทำการขุดเหมืองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่และยังคงสามารถนำเงินตรงส่วนนี้มาชำระเงินในการนำเข้าสินค้าได้โดยที่ไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

การซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่หรือแม้แต่การลงทุนใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศยังคงเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในประเทศอยู่ สอดคล้องกับทางด้าน Ali Salehabadi ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอิหร่านได้ออกมากล่าวว่า แม้ว่าจะสามารถขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่การขุดเหมืองนี้เป็นการนำเหรียญคริปโตไปทำการชำระเงินกับทางต่างประเทศได้เท่านั้น

เดินหน้าทลายบริษัทคริปโตในประเทศ

เมื่อมาดูร่างกฎหมายในการควบคุมกำกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ออกโดยธนาคารกับสถาบันของรัฐไม่ว่าจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่และการค้าเมื่อ 2 ปีก่อน จะเห็นได้ว่าทางผู้ว่าธนาคารกลางของประเทศอิหร่านได้กล่าวว่า บริษัทในประเทศอิหร่านสามารถทำการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ในการนำเข้าสินค้าได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สอดคล้องกับทาง Alireza Peymanpak รัฐมนตรีช่วยการค้าได้ประกาศความสำเร็จจากการที่สามารถชำระเงินนำเข้าสินค้าด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ของประเทศอิหร่านยังคงไม่อนุญาตให้ประชาชนทำการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ในประเทศแต่อย่างใด รวมไปถึงมีแหล่งข่าวที่ระบุว่า ทางรัฐบาลยังคงดำเนินทลายบริษัทที่ให้บริการซื้อขายเหรียญคริปโตในประเทศอยู่ และคาดว่าจะมีการอนุญาตให้ทางธนาคารหรือผู้ใดก็ตามที่ได้ทำการจดทะเบียนกับภาครัฐสามารถใช้เงินดิจิทัลไปชำระนำเข้าสินค้าได้เท่านั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง