Blockchain

สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) คืออะไร? ฉบับนักลงทุนมือใหม่

Images 11.jpg

สกุลเงินดิจิทัลอยู่ทุกที่ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยอมรับของสถาบันการเงินและบริษัทต่าง ๆ ทำให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น

ตอนนี้ดูเหมือนว่าสกุลเงินดิจิทัลจะอยู่ทุกที่ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยอมรับของสถาบันการเงินและบริษัทต่าง ๆ ทำให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยผลการสำรวจล่าสุดเผยว่า 14% ของชาวอเมริกันถือสกุลเงินดิจิทัลในปี 2021 เพิ่มขึ้นจากเพียง 1% ในปี 2016

ตัวเลขนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นเริ่มเข้าสู่โลก DeFi แต่การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลส่วนหนึ่งของสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันเราสามารถใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลได้มากมาย

ในบทความนี้ คริปโตสยามจะอธิบายว่าสินทรัพย์ดิจิทัลคืออะไร? รวมถึงการลงทุนในพื้นที่ดิจิทัลที่เป็นที่นิยมด้วย จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

สินทรัพย์ดิจิตอล (Digital Assets) คืออะไร?

สินทรัพย์ดิจิทัลคือ สิ่งที่ถูกจัดเก็บแบบดิจิทัล นั่นหมายความว่าเกือบทุกอย่างสามารถนับเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่สกุลเงินดิจิทัลในทันที อย่างไรก็ตาม สิ่งต่าง ๆ เช่น เอกสารลายลักษณ์อักษร หรือภาพถ่ายก็สามารถนับเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้

คุณสมบัติหลักอย่างหนึ่งที่รวมสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าด้วยกัน เมื่อเราพูดถึงสินทรัพย์ทางการเงินคือการที่มันถูกเก็บไว้ในบล็อกเชน ซึ่งบล็อคเชนคือ ชุดของบล็อคข้อมูลที่เรียงตามลำดับเวลา เมื่อทำธุรกรรมจะถูกบันทึกไว้บนบล็อก ซึ่งต่อมาเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ ระบบบัญชีแยกประเภทอิเล็กทรอนิกส์นี้ได้รับการพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ของบล็อกเชนนำไปสู่ NFT ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่เก็บหลักฐานการเป็นเจ้าของไว้ในบล็อกเชน

สินทรัพย์ดิจิทัลมีหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทั้งหมดที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับพอร์ตทางการเงินของคุณ ด้วยเหตุนี้เราจะเน้นเฉพาะสินทรัพย์ดิจิทัลทางการเงินที่คุณสามารถลงทุนได้

สินทรัพย์ดิจิทัลทางการเงินที่คุณสามารถลงทุนได้?

การพัฒนาอุตสาหกรรมฟินเทคและการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมูลค่าธุรกรรมการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลทั้งหมดเพิ่มจาก 4.1 ล้านล้านในปี 2019 เป็น 5.2 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2020 นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตเท่านั้น 

ด้วยเหตุนี้สถาบันการเงินแบบดั้งเดิมจึงเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ เนื่องจากการไหลเข้ามาของเงินทุนอย่างต่อเนื่องในตลาดเหล่านี้ โดย 88% ของสถาบันการเงินคาดการณ์ว่าพวกเขาจะสูญเสียส่วนหนึ่งของธุรกิจให้กับโซลูชั่นฟินเทคในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสในอุตสาหกรรมแห่งนี้

นักลงทุนสามารถลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้ผ่าน Non-fungible tokens (NFT), การซื้อขายและลงทุนสกุลเงินดิจิทัล, Metaverse และแพลตฟอร์มการจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล

NFT

โทเค็น Non-fungible token หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า “NFT” เป็นคริปโตเคอร์เรนซี่ที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ และมีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่สามารถทดแทนได้ ปัจจุบันได้ถูกนำไปใช้วงการศิลปะไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด ภาพกราฟฟิค วีดีโอและเพลง กล่าวได้ว่า NFT เป็นวิธีสากลสำหรับครีเอเตอร์ในการเป็นเจ้าของ ควบคุม และได้รับประโยชน์จากการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขา

การใช้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน NFT เช่น OpenSea ผู้ใช้สามารถซื้อ NFT ที่สนใจได้ และสามารถถถือไว้และขายในภายหลัง โดยมูลค่าอาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับรูปแบบของ NFT ที่คุณซื้อ คุณยังสามารถปล่อย NFT ให้ผู้อื่นเช่าก็ได้ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้แบบพาสซีฟ (passive income)

หากคุณมีความสามารถในการสร้างสรรค์ คุณก็จะสามารถเริ่มสร้างและขาย NFT ของคุณเองได้ในตลาด NFT เพื่อสร้างรายได้จากการขาย

การซื้อขายและลงทุนสกุลเงินดิจิทัล

การซื้อขายและลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก นักลงทุนซื้อขายสกุลเงินของตนเองที่พวกเขาต้องการได้ ซึ่งมีการซื้อขายคล้ายกับหุ้น คือการซื้อเมื่อราคาต่ำและขายเมื่อราคาสูงขึ้น

แม้ว่าวิธีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นแบบวิธีแบบดั้งเดิม แต่การลงทุนสกุลเงินดิจิทัลก็ได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนี้นักลงทุนอาจหารายได้ผ่านวิธี Staking ได้  ซึ่งเป็นการล็อคเงินไว้ในเครือข่ายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และรับรายได้แบบพาสซีฟเป็นสกุลเงินดิจิทัล โดยอาจได้รับผลตอบแทนประมาณ 5-20% นี่ถือเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อ ท่ามกลางของการเติบโตสินทรัพย์ดิจิทัล

Metaverse

Metaverse ถือเป็นอินเทอร์เน็ตในยุคต่อไปที่เราจะได้เห็นการผสานความเป็นจริงเสมือน Virtual Reality (VR) Augmented Reality (AR) และ Extended Reality (XR) กับโลกแห่งความเป็นจริง

อธิบายง่าย ๆ ก็คือ Metaverse เป็นเหมือนคอลเล็กชันของโลกเสมือนจริงที่มีความสัมพันธ์กัน เช่นเดียวกับที่ World Wide Web เป็นจุดเชื่อมต่อของเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อกัน

Metaverse คาดว่าจะเปลี่ยนไปในทุกอุตสาหกรรม และจะให้กำเนิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ นับไม่ถ้วน ส่งผลให้มันอาจกลายเป็นพื้นที่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับการลงทุน

ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ที่ดินใน Metaverse ได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 500% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความนิยม เพิ่มผู้ใช้สามารถซื้อที่ดินใน Metaverse ด้วยความหวังว่ามูลค่าของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นและสามารถขายได้ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม การลงทุนใน Metaverse ยังคงเป็นแนวคิดที่ใหม่มากและอาจเป็นเพียงกระแสเท่านั้น

หุ้นหรือกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งที่ขัดขวางไม่ให้ผู้คนลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล คือ นักลงทุนจำเป็นต้องมีความรู้ก่อนจะรู้สึกสบายใจในการซื้อขายในตลาดนี้ อย่างไรก็ตาม การซื้อหุ้นหรือกองทุนที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล  อาจเป็นวิธีหนึ่งที่นักลงทุนจะไม่ต้องแบกรับความผันผวนจากการลงทุนโดยตรง 

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับบิทคอยน์ เนื่องจากบริษัทถือครอง BTC ไว้ในงบดุลของบริษัทได้แก่ MicroStrategy, Tesla, Square, Marathon Patent Group หรือ Coinbase เป็นต้น นอกจากนี้นักลงทุนยังสามารถกองทุนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทบล็อกเชนหรือการขุดบิทคอยน์ก็ได้

ปัจจุบัน นักลงทุนมีตัวเลือกในการลงทุนมากมายเมื่อเทียบกับ 20 ปีที่แล้ว การเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ดิจิทัลทำให้การลงทุนมีความซับซ้อนมากขึ้น แต่ก็มีโอกาสทำกำไรมากขึ้นเช่นกัน

ตั้งแต่ NFT ไปจนถึงการใช้ประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลด้วยระบบบล็อคเชน มีช่องทางมากมายสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลที่อาจเกิดขึ้น หากคุณต้องการกระจายพอร์ตของคุณและก้าวไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัล หนึ่งในตัวเลือกในรายการนี้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเส้นทางการลงทุนของคุณ ไม่เพียงแต่คุณจะกระจายพอร์ตการลงทุนของคุณเท่านั้น แต่คุณจะขยายไปสู่ตลาดใหม่ที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นและเติบโตอย่างเหลือเชื่อ

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC