ข่าว Bitcoin

Blockscale ชิปขุด Bitcoin ตัวใหม่จาก Intel

Bzm Feat 16x9.jpg.rendition.intel .web .1920.1080 Hero.jpg

Intel แถลงการณ์เปิดตัว Blockscale ชิปขุด Bitcoin ตัวใหม่สเปคแรงที่อาจกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Antminer S19 Pro ของ Bitmain ได้

ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก Intel เปิดตัว Blockscale ชิปขุด Bitcoin (BTC) ตัวใหม่สเปคแรงที่ใช้ Application-Specific Integrated Circuit (ASIC) ไมโครชิปพิเศษที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานบน Blockhchain แบบ Proof-of-Work พร้อมการเข้ารหัส SHA-256 เพื่อรักษาความปลอดภัย

คุณสมบัติของ Blockscale ชิปขุด Bitcoin ตัวใหม่ มีอะไรบ้าง?

Blockscale จะมีอัตราแฮชสูงถึง 580 กิกะแฮชต่อวินาที (หรือ เทียบเท่ากับ 0.58 เทราแฮชต่อวินาที) โดยใช้พลังงานในการขุดอยู่ในช่วงระหว่าง 4.8 จนถึง 22.7 วัตต์ และมีพลังงานประสิทธิภาพสูงถึง 26 จูลต่อเทราแฮชเลยทีเดียว นอกจากนี้ชิปแต่ละตัวยังสามารถผสานการทำงานร่วมกันได้เทียบเท่ากับเครื่องขุดคริปโต 1 หน่วย ช่วยเพิ่มจำนวนอุปกรณ์แสดงผล (Output) ด้วยวงจรรวม Integrated circuit (IC) ในปริมาณสูงที่สุดอยู่ที่ 256 IC ต่อ Chain

Intel มุ่งมั่นช่วยเหมืองคริปโตสร้างความยั่งยืน

Jose Rios ผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Blockchain และ Business Solution ในด้านการเพิ่มความเร็วให้กับระบบประมวลผล และกราฟิก แห่ง Intel ได้ออกมากล่าวถึงการพัฒนาชิปในครั้งนี้ว่า

“พวกเรารู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมมือ และให้บริการด้านโซลูชันแก่บริษัทหลายแห่งที่กำลังมุ่งมั่นสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนให้กับสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก ซึ่งชิป Blockscale ASIC ของ Intel นั้นจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยให้บริษัทเหมือง Bitcoin จำนวนมากสามารถบรรลุเป้าหมายทั้งในด้านของความยั่งยืน และการปรับเปลี่ยนอัตรา Hash rate ในอนาคตข้างหน้าได้อย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้วางแผนที่จะจัดจำหน่าย Blockscale ภายในไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2022 ที่จะถึงนี้ โดยปัจจุบันมีองค์กรใหญ่ ๆ หลายแห่งที่จะได้พัฒนาระบบของพวกเขาผ่านการใช้งานไมโครชิป ASIC ตัวใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Argo Blockchain, Block, Hive Blockchain Technologies และ GRIID Infrastructure เป็นต้น

คู่แข่งที่น่ากลัวของ Bitmain

Intel Announces Exciting Details for New Bitcoin Mining Chips 1024x678.webp

เมื่อลองนำมาเปรียบเทียบกับเครื่องขุดคริปโตชั้นนำในตลาดจากค่าย Bitmain อย่าง Antminer S19 Pro ที่มีค่า Hash rate อยู่ที่ 110 เทราแฮชต่อวินาที และใช้กำลังในการขุดกว่า 3,250 วัตต์ รวมไปถึงประสิทธิภาพด้านพลังงานอยู่ที่ 30 จูลต่อเทราแฮชแล้วนั้น จะเห็นได้ว่า Mining Unit ของชิป Blockscale จำนวน 256 ตัวสามารถขึ้นแท่นเป็นคู่แข่งได้อย่างสบาย ๆ ด้วยค่า Hash rate โดยรวมอยู่ที่ 148.5 เทราแฮชต่อวินาที และใช้พลังงานการขุดอยู่ที่ระหว่าง 1,228 จนถึง 5,811 วัตต์ โดยมีประสิทธภาพด้านพลังงานอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

Intel ประกาศตัวเป็นคู่แข่งกับบริษัทชั้นนำในตลาดขุดคริปโต

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Intel เองก็เพิ่งจะลุยเปิดตัวชิปขุด Bitcoin ประสิทธิภาพสูงตัวใหม่ในชื่อ Bonanza Mine (BMZ2) ไปหมาด ๆ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุม IEEE International Solid-State Circuits Conference (ISSCC) โดยชิปตัวดังกล่าวมีคุณสมบัติสุดพิเศษในการใช้พลังงานต่ำ แต่มีประสิทธิภาพการขุดที่สูงขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้เข้าจดสิทธิบัตรการค้าให้กับคำว่า “การขุด Bitcoin ประสิทธิภาพสูง” ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2018 พร้อมเสนอแนวทางการลดใช้พลังงานการขุดโดยรวมลง 15% อีกด้วย ซึ่งเจตนารมณ์ที่แท้จริงของทางองค์กรนั้นก็เพื่อที่จะขึ้นมาเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องขุดนั่นเอง พร้อมกันนี้ยังได้ออกมาประกาศตัวเป็นคู่แข่งกับผู้ผลิตรายใหญ่เจ้าอื่น ๆ อย่างเช่น Bitmain, MicroBT และ Nvidia เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
ล่าสุด ศาลมอนเตเนโกร ปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของ ‘Do Kwon’ หลังถูกตัดสินส่งตัว