ข่าว Bitcoin

นักลงทุนสถานบันถือครอง 16% ของ Bitcoin ที่มีอยู่ในตลาด

Photo 1544717297 Fa95b6ee9643.jpg

Bitcoin (BTC) ยังคงความแข็งแกร่งและก้าวหน้าต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 แม้ว่าจะมีวันที่ราคาร่วงลงมาบ้าง แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความเชื่อมั่นจากนักลงทุนทั้งระดับเล็ก และระดับบิ๊ก สั่นคลอนเลยแม้แต่น้อย

ต้องขอบคุณการลงทุนจำนวนมากจากองค์กรต่าง ๆ และการพิมพ์เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ BTC แสดงศักยภาพได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคา BTC ที่อยู่ในช่วงขาขึ้นนั้นไม่ได้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณการชะลอตัวเลย ทางด้าน Ki Young Ju ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO แห่ง CryptoQuant.com บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลออนไลน์ ได้เปิดเผยลงบน Twitter ถึงวิธีการที่นักลงทุนจากองค์กรต่าง ๆ จับจองพื้นที่ของตนในวงการ Bitcoin ซึ่งเขาได้กล่าวว่า

“ณ ขณะนี้ 16% ของมูลค่าหลักทรัพย์ทั้งหมดของ Bitcoin ที่มีอยู่ในตลาดนั้นเป็นของนักลงทุนจากองค์กรต่าง ๆ - โดยมูลค่าหลักทรัพย์ทั้งหมดของ Bitcoin ที่มีอยู่ในตลาดจำนวน: 1.86 แสนล้านดอลลาร์ – มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของทุกกองทุน (AUM) ของ Grayscale จำนวน: 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ - มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของทุกกองทุน (AUM) ขององค์กรอื่น ๆ จำนวน: 3 หมื่นล้านดอลลาร์"

*มูลค่าหลักทรัพย์ทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาด (Realized market capitalization) นั้นก็คือหน่วยที่เกิดจากการคำนวณโดยประเมินมูลค่าหน่วยอุปทานแต่ละหน่วยในราคาที่แน่นอนที่มีการเคลื่อนย้ายครั้งสุดท้ายบนเครือข่ายหรือเมื่อมีการทำธุรกรรมครั้งสุดท้าย ด้วยเหตุนี้หน่วยวัดดังกล่าวจึงไม่ได้ทำการคำนวณเหรียญที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเข้าไปด้วย เนื่องจากอาจทำให้สกุลเงินดิจิทัลเหล่านั้นสูญหาย, ไม่สามารถเข้าถึงได้ หรือ ไม่สามารถอ้างสิทธิ์ได้ ซึ่งแตกต่างกับมาตรฐานมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ให้ความสำคัญหน่วยอุปทานเท่า ๆ กันทุกหน่วยกับราคาตลาดปัจจุบัน*

การสนับสนุนจากองค์กรต่าง ๆ ทำให้ Bitcoin มีราคาสูงขึ้น

การที่นักลงทุนสถาบันถือครองมูลค่าหลักทรัพย์ทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาดสูงมากเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าใดนัก เพราะนักลงทุนเหล่านี้ต่างก็เพลิดเพลินไปกับการลงทุนที่พวกเขามองว่าจะสร้างผลตอบแทนได้อย่างมหาศาล และนั่นก็ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลนั้นได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเป็นเท่าทวีคูณ โดยจะเห็นได้ว่าหลังจากมีเหล่าสถาบันเริ่มบุกเบิกเส้นทางการลงทุนสายคริปโต องค์กรต่าง ๆ ก็ได้เริ่มก้าวเข้าสู่วงการ Bitcoin ตามองค์กรอื่น ๆ ไปด้วยเช่นเดียวกัน

ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง MicroStrategy เองก็ได้ขยายการลงทุน Bitcoin จำนวนมหาศาลเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน โดยบริษัทผู้ให้บริการด้าน Business Intelligence ชั้นนำรายนี้ตัดสินใจซื้อ BTC เพิ่มอีก ในมูลค่า 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปเมื่อไม่นานมานี้

Bitcoin ยังมีแววที่จะเติบโตอีกมาก

มีการคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทำการลงนามในร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 มูลค่ากว่า 9 แสนล้านดอลลาร์เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคมปี 2020 ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีได้มีการคาดการณ์เพิ่มเติมถึงพฤติกรรมความกลัวที่จะตกกระแส หรือ FOMO อาจดึงดูดนักลงทุนจากองค์กรอื่น ๆ ให้เข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)