ข่าว Bitcoin

การขุด Bitcoin เชิงอุตสาหกรรมได้สร้างชีวิตใหม่ให้กับเมืองเล็ก ๆ ในรัฐเท็กซัส

Zieykwdeids.jpg

ยักษ์ใหญ่ด้านการขุด Bitcoin ได้หันไปใช้ประโยชน์จากค่าไฟฟ้าอันแสนถูกภายใน Rockdale ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ในรัฐเท็กซัส

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการขุด Bitcoin (BTC) ถึงสองราย ได้แก่ Bitdeer ซึ่งเป็นบริษัทขุดคริปโทที่แยกตัวออกมาจากบริษัทแม่สัญชาติมังกรอย่าง Bitmain และ Riot Blockchain ที่ถือเป็นหนึ่งในบริษัทขุด Bitcoin ชั้นนำของโลกซึ่งได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย ต่างหันมาลดต้นทุนการขุดเหรียญคริปโทของพวกเขาด้วยการเฟ้นหาแหล่งพลังงานไฟฟ้าราคาถูกในเมืองเล็ก ๆ ในเท็กซัส อย่าง Rockdale

การขุด Bitcoin ช่วยให้การใช้พลังงานกลับมามีประสิทธิภาพอีกครั้ง

ทั้ง Bitdeer และ Riot Blockchain ได้ดำเนินการเนรมิตโรงงานถลุงอลูมิเนียมในเมือง Rockdale ในรัฐเท็กซัส ให้กลายเป็นเหมืองขุดคริปโทสุดล้ำสมัยของพวกเขา ซึ่งความพิเศษของเจ้าโรงงานถลุงอะลูมิเนียมที่ว่านี้ก็คือมันนั้นเคยเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาก่อน อย่างไรก็ตามบริษัทผู้เป็นเจ้าของเก่าของโรงงานดังกล่าวอย่าง Alcoa ได้ปิดกิจการเหมืองนี้ลงในปี 2008 และปล่อยให้โรงงานที่เคยเป็นเบอร์ 1 ของโลกนั้นรกร้างนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทั้งนี้ทาง Lee Bratcher ประธานสภาของสมาคม Blockchain แห่ง Texas ได้กล่าวถึงผลเสียที่เกิดขึ้นจากการจากไปของ Alcoa โดยเขาระบุว่า ความจุในการใช้พลังงานไฟฟ้าของโรงงานดังกล่าวได้สูญเปล่าไปในทันทีหลังจากการจากไปของ Alcoa (ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ “เหลือทิ้ง” อย่างไม่จำเป็นมาอย่างยาวนาน) อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ได้เปลี่ยนไปเมื่อเหล่ายักษ์ใหญ่ด้านการขุดได้หันมาสร้างเหมืองคริปโทที่นี่ และทำให้การใช้พลังงานกลับมามีประสิทธิภาพอีกครั้ง

งานนี้ได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า!

แม้ว่า Rockdale จะเป็นเมืองเล็ก ๆ ในชนบทที่มีประชากรเพียง 5,600 คน แต่ทว่าเมืองนี้ก็มีศักยภาพมากพอที่จะแสดงให้เหล่าผู้ประกอบการการขุดในระดับอุตสาหกรรมเห็นถึงประโยชน์ทั้งหมดที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการที่นักการเมืองท้องถิ่นนั้นเป็นมิตรกับคริปโท ประกอบกันการมีที่ดินขนาดใหญ่ที่มีโครงสร้างพื้นฐานทางอุตสาหกรรมที่ถูกทิ้งร้างซึ่งสามารถเพื่อนำไปใช้ใหม่ได้ และที่สำคัญก็คือราคาไฟฟ้าในเขตนี้ยังถูกกว่าเขตอื่น ๆ นั่นเอง

โดยทาง Riot Blockchain ได้ประเมินถึงศักษภาพการขุดภายในเหมืองแห่งใหม่ของพวกเขา โดยประมาณการว่าโรงงานดังกล่าวสามารถผลิตได้มากกว่า 500 BTC ต่อเดือน เลยทีเดียว ซึ่งหากคำนวณโดยอ้างอิงตามราคาปัจจุบันแล้วล่ะก็... เหรียญที่ขุดเหล่านั้นจะมีมูลค่า 30 ล้านเหรียญต่อเดือน เลยทีเดียว ซึ่ง Riot กล่าวเพิ่มเติมว่าไซต์นี้มีแท่นขุดเจาะทั้งสิ้น 100,000 แท่น

John King 818x1024.jpg

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าผู้ประกอบการขุดคริปโทจะเป็นผู้ได้ประโยชน์ฝ่ายเดียวจากเรื่องนี้ เพราะทาง John King นายกเทศมนตรีเมือง Rockdale ได้อธิบายถึงความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ให้บริการโครงข่ายไฟฟ้าในท้องถิ่นอย่าง Electric Reliability Council of Texas (ERCOT) และเหล่าบริษัทเหมืองคริปโตว่ามันเป็นการได้ประโยชน์ร่วมกัน โดยเขานั้นเน้นย้ำอย่างชัดเจนการมาถึงของเหมืองคริปโทนั้นทำให้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตออกมาไม่สูญเปล่าอีกต่อไป แถมและพวกเขายังสามารถปิดการทำงานของเหมือนได้แทบจะทันทีหากต้องการใช้พลังงานในที่อื่นแทน

เหมืองขุด BTC กับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมในเท็กซัส

ทางฝ่ายนิติบัญญัติของเท็กซัสนั้นวางแผนสนับสนุนการตั้งเหมืองขุดคริปโตอย่างเต็มกำลัง ซึ่งพวกเขาได้ผลักดันให้มีการขยายขอบเขตการขุด BTC ของรัฐ มากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาด้านพลังงานที่รัฐกำลังเผชิญ โดยวุฒิสมาชิกของรัฐอย่าง Ted Cruz อธิบายว่าการขุดคริปโทเป็นวิธีการใช้งานพลังก๊าซธรรมชาติที่กำลังล้นอยู่ภายในรัฐได้เป็นอย่างดี

Ted Cruz 1024x682.jpg
Ted Cruz วุฒิสมาชิกของรัฐเท็กซัส

“เราต้องใช้พลังนั้น (ก๊าซธรรมชาติ) เพื่อขุด BTC ซึ่งหนึ่งในความบรรเจิดของสิ่งนั้นก็คือทันทีที่คุณลงมือทำ คุณกำลังช่วยสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล เพราะแทนที่เราจะเผาก๊าซธรรมชาติทิ้ง เรากำลังนำมันไปใช้ให้เกิดผล”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง