กฎหมาย และประกาศ

อินเดียยกเลิกกฎหมายสั่งห้าม Bitcoin

Photo 1596574027151 2ce81d85af3e.jpg

รัฐบาลอินเดียกำลังเปลี่ยนแนวทางจากการสั่งห้ามเป็นเสนอร่างกฎหมายควบคุม Bitcoin ฉบับใหม่ ในการประชุมรัฐสภาที่กำลังจะมีขึ้น

New Indian Express รายงานว่า หลังจากรัฐบาลอินเดียประกาศปฏิเสธต่อ bitcoin (BTC) ดูเหมือนจะไม่ใช่การกระทำที่เด็ดขาด เนื่องจากมีการรายงานว่ารัฐบาลอินเดียกำลังกลับลำเปลี่ยนเป็นการพิจารณาเพื่อควบคุม cryptocurrency แทน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ให้ธนาคารเปิดรับธุรกรรมที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี ถึงแม้ว่ารัฐบาลยังคงมีความกังวลหลาย ๆ เรื่องเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล  คำสั่งการสั่งห้ามเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลได้ถูกศาลฎีกายกเลิกคำสั่งเป็นที่เรียบร้อย เมื่อเดือนมีนาคม 2020

มุมมองของ Bitcoin ที่เปลี่ยนไป

ทางการอินเดียยกเลิกแผนการแบนทั้งหมด และเปลี่ยนเป็นการออกข้อกำหนดให้ cryptocurrency เป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่ง ในไม่ช้ารัฐสภาของอินเดียจะอภิปรายร่างกฎหมายที่ครอบคลุม ซึ่งจะเริ่มในปลายเดือนกรกฎาคม โดยกระทรวงการคลังจะมีการจัดตั้งผู้เชี่ยวชาญเพื่อศึกษาสนธิสัญญาขั้นต้นสำหรับการร่างระเบียบข้อบังคับ

คณะกรรมควบคุมตลาดหลักทรัพย์ของอินเดีย (SEBI) เป็นหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลกฎระเบียบสำหรับ cryptocurrencies เมื่อมีการจัดประเภทเปลี่ยนไปเป็นประเภทสินทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม crypto ของอินเดียกำลังทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังเพื่อสร้างกฎระเบียบใหม่ที่มีความยุติธรรม

Shakthakanta Das ผู้ว่าการ RBI ระบุว่า:

“เราสามารถพูดได้อย่างแน่นอนว่าคณะกรรมการชุดใหม่ที่ทำงานเกี่ยวกับ cryptocurrency นั้นมองเกี่ยวกับกฎระเบียบและกฎหมายไปในทิศทางบวก… ร่างข้อเสนอใหม่นี้จะอยู่ในคณะรัฐมนตรีในไม่ช้า ซึ่งจะพิจารณาสถานการณ์โดยรวมและดำเนินการอย่างดีที่สุด เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะยอมรับ cryptocurrency และเทคโนโลยี blockchain”

การเปลี่ยนใจของรัฐบาลอินเดียนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ยอมรับ bitcoin เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากรัฐสภาทำการอนุมัติข้อเสนอของประธานาธิบดี Nayib Bukele กฎหมายผ่านด้วยคะแนนเสียง 62 ถึง 22 และจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain