Blockchain

อินเดียพิจารณาแบนการซื้อขาย Crypto ครั้งใหญ่

Photo 1502685904007 66914fdd9118.jpg

คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลกลางแห่งประเทศอินเดียได้วางแผนจะระงับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อ Trader ในพื้นที่กว่า 1.7 ล้านราย

คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลกลางในอินเดียคาดว่าจะหารือเกี่ยวกับการร่างพระราชบัญญัติใหม่ที่จะแบนการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลของ Bloomberg การกระทำในครั้งนี้ของอินเดียนั้นจะส่งผลให้พวกเขาตกไปอยู่ในกลุ่มเศรษฐกิจเอเชียที่ตัดสินใจที่จะควบคุมตลาด Crypto

ความไม่แน่นอนของตลาด Crypto ในอินเดีย

การซื้อขายสกุลเงิน Crypto มีความผันผวนค่อนข้างสูงมากในอินเดีย เนื่อจากรัฐบาลนั้นมีความพยายามแบนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมาหลายครั้งแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นชอบทำให้เกิดการไม่อนุมัติจากศาลสูงสุดหลายครั้ง

ตัวอย่างเช่น ในเดือนมีนาคมปี 2020 เหล่านักลงทุนสามารถหายใจหายคอกันอย่างสะดวกมากขึ้นหลังจากที่ศาลสูงสุดตัดสินให้ยกเลิกการแบนการซื้อขายสกุลเงิน Crypto ที่กำหนดโดยธนาคารกลางแห่งอินเดีย หรือ Reserve Bank of India (RBI) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศ โดย RBI ระบุว่ามูลเหตุจูงใจในการต่อต้านคริปโตว่าเป็นการป้องกันไม่ให้หน่วยงานที่กำกับดูเเลเรื่องดังกล่าวนำเสนอบริการของธนาคารแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการซื้อขาย Crypto ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลังจากการพิจารณาคดีนี้เสร็จสิ้นทาง RBI ได้เปลี่ยนกลับคำพูด และยืนยันว่าจะไม่มีการแบนธนาคารที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าสิ่งต่าง ๆ จะถูกนำกลับมาพิจารณาใหม่ เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อห้ามให้หน่วยงานบริหารของอินเดียทำการซื้อขายสกุลเงิน Crypto

ชาวอินเดีย 1.7 ล้านคน อาจจะได้รับผลกระทบ

ความพยายามครั้งใหม่ในการควบคุมการซื้อขาย Crypto อาจส่งผลกระทบต่อชาวอินเดียอย่างน้อย 1.7 ล้านคนที่กำลังหลงระเริงในเวทีสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจาก Crypto Space มีอิทธิพลในทุก ๆ หย่อมหญ้าในอินเดียและเเม้ว่าจะมีการ Lockdown เนื่องจาก ไวรัสโคโรนา (COVID-19) แต่การซื้อขายสกุลเงิน Crypto ในอินเดียกลับพุ่งทยานเพิ่มขึ้นถึง 400%

ผู้ที่ไม่เห็นด้วยต่อกฎหมายได้เริ่มวางแผนที่จะออกมาตอบโต้ ตัวอย่างเช่น Sanjay Khan ทนายความจากนิวเดลีกล่าวว่า

“แทนที่จะสั่งห้าม อินเดียควรมีกรอบการกำกับดูแล เพื่อปกป้องผู้บริโภครายย่อยที่ไม่มีข้อมูลมากพอ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการกำกับดูแลที่เพียงพอจากรัฐบาลและ RBI เกี่ยวกับธุรกิจ Cryptocurrency”

นี่คือยุคของเทคโนโลยีอย่างแท้จริง

จากรายงาน “อาชีพที่มาแรงประจำปี 2020” ของ LinkedIn นั้นได้กล่าวว่า การหาพนักงานตำแหน่งนักพัฒนาบล็อกเชนได้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในอินเดีย ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงได้แสดงท่าทางที่จะรักษาเทรนนี้ไว้โดยสถาบันคลังสมอง หรือ Think tank ของอินเดียที่มีชื่อเรียกว่า Niti Aayog แม้ว่านั่นจะเป็นการละเมิดกฎหมายการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลก็ตาม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด