ข่าว Bitcoin

IMF ออกโรงเตือนว่าการใช้ Bitcoin เสี่ยง

Imf Scaled.jpg

การใช้ Bitcoin เสี่ยง! โดยเจ้าหน้าที่แห่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ออกมาเตือนถึงเรื่องนี้ ซึ่งมุ่งประเด็นไปที่ความเสี่ยงทางการเงินของการนำสกุลเงินดิจิทัลอันดับที่ 1 ของตลาดอย่าง BTC มาใช้เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย

เจ้าหน้าที่แห่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สองราย ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความผิดพลาดของการยอมรับ Bitcoin เป็นเงินที่สามารถชำระหนี้ตามกฎหมายในบางประเทศ ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 กรกฎาคม) ต่อสาธารณชน โดยใจความหลังกก็คือ Bitcoin เสี่ยงแค่ไหน ซึ่งพวกเขานั้นระบุว่าและการกระทำดังกล่าวจะมีความเสี่ยง และ "อาจส่งผลเลวร้าย" ต่อเศรษฐกิจ นั่นเอง

Bitcoin ที่ถูกกฎหมาย เสี่ยงแค่ไหน?

อ้างอิงตามบทความที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ในบล็อกของ IMF ที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้อำนวยการแผนกการเงิน และตลาดทุนของ IMF อย่าง Tobias Adrian และ Rhoda Weeks-Brown ผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทั่วไป และผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ IMF ได้กล่าวถึงการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสกุลเงิน fiat ว่าเป็น “การล่อลวง และทางลัด” พวกเขากล่าวว่า “สินทรัพย์คริปโตไม่น่าจะเป็นที่ตระหนักรู้ได้ในประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อ และอัตราแลกเปลี่ยนที่มั่นคง และสถาบันที่น่าเชื่อถือ”

“ครัวเรือน และธุรกิจจะมีแรงจูงใจเพียงเล็กน้อยในราคาหรือการบันทึกสินทรัพย์ดิจิทัลแบบคู่ขนาน เช่น Bitcoin แม้ว่ามันจะได้รับสถานะทางกฎหมายหรือสกุลเงินก็ตาม มูลค่าของมันผันผวนเกินไป และไม่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจที่แท้จริง”

การใช้งาน Bitcoin ในตอนนี้ถือว่ายัง ไม่เหมาะสม

Tobias Adrian และ Rhoda Weeks-Brown ไม่ได้กล่าวถึงประเทศในอเมริกากลางอย่าง El Salvador ซึ่งผ่านกฎหมาย Bitcoin ในเดือนมิถุนายน และประกาศว่าจะนำ Bitcoin มาใช้เป็นสิ่งชำระหนี้ตามกฎหมายตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป แต่สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญสองคนกังวลก็คือ สินทรัพย์ดิจิทัลจะผันผวนเกินไปในแง่ของราคาในประเทศที่เศรษฐกิจของพวกเขาเองก็ยังผันผวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่เน้นการแลกเปลี่ยนด้วยการนำเข้าจากในแง่ของราคาที่ยืดหยุ่นของ Bitcoin

ตามบทความ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสินทรัพย์ Crypto จะต้องได้รับการยอมรับจากเจ้าหนี้ (Creditors) ในการชำระภาระผูกพันทางการเงิน รวมถึงภาษี สกุลเงิน (คล้ายกับธนบัตร และเหรียญ) ที่ออกโดยธนาคารกลางหากสินทรัพย์ Crypto ได้รับอนุญาตสถานะทางกฎหมาย

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนถึงการขับเคลื่อนประเทศด้วย Crypto อาจมีความเสี่ยงในการจัดการปัญหาต่าง ๆ รวมถึงความสมบูรณ์ทางการเงิน กฎระเบียบ การกระทำผิดทางอาญา เช่น การฟอกเงิน และความเสี่ยงและปัญหาความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

Bitcoin เสี่ยงหรือไม่? เอลซัลวาดอร์จะเป็นกรณีตัวอย่าง

หากมองย้อนไปเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ IMF ก็ได้ออกมาแสดงความกังวลว่า การใช้งาน Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์จะทำให้เซิร์ฟเวอร์มีปัญหาทางกฎหมาย และเศรษฐกิจ ซึ่งนอกจากนี้การนำ Bitcoin ไปใช้อย่างถูกกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ยังทำให้เกิดการต่อต้านในประเทศอีกด้วย โดยชาวซัลวาดอร์มากกว่า 75% ยังไม่ไว้วางใจให้ Bitcoin กลายเป็นเงินคำสั่งแทนที่เงินดั้งเดิม

เราก็ต้องมาดูกันแหละว่า เหตุการณ์จะเป็นเช่นไรต่อไป...

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS