ข่าว Bitcoin

IMF ออกมาเตือนประเทศต่าง ๆ ไม่ให้ใช้ Cryptocurrency เป็นเงิน อีกแล้ว!

Kristalina Georgieva Scaled.jpg

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ออกมาเตือนประเทศต่าง ๆ อีกครั้งว่า ไม่ให้นำ Cryptocurrency มาใช้ชำระหนี้ตามกฎหมาย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาย้ำเตือนนานาประเทศทั่วโลกว่า ไม่ควรนำ Cryptocurrency มาใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายอย่างยิ่ง และควรจะเลิกรับ Bitcoin มาใช้ร่วมกับสกุลเงินที่ออกโดยธนาคารกลางตามกฎหมายได้แล้ว

IMF ลั่น! ไม่สมควรใช้ Cryptocurrency เป็นเงิน

Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของ IMF ได้กล่าวเรื่องนี้แก่สาธารณชนผ่านการพูดในการประชุม IMF ประจำฤดูใบไม้ผลิ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 พฤษภาคม) โดยเธอระบุชัดเจนว่าไม่แนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลเป็นเงินในระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้สาเหตุที่ Georgieva ต้องออกมาพูดเรื่องนี้ ก็สืบเนื่องมาจากการที่ตลาดเกิดใหม่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสาธารณรัฐอัฟริกากลาง หรือแม้แต่เอลซัลวาดอร์ ได้ทำการประกาศอย่างเป็นทางการว่า Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายควบคู่ไปกับคำสั่งของประเทศของตนนั่นเอง

เส้นทางการเปิดรับคริปโตของ 2 ประเทศเจ้าปัญหา

ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศผู้บุกเบิกในการใช้สกุลเงินดิจิทัลรายแรกของโลก โดยพลเมืองของประเทศอเมริกากลางแห่งนี้ได้รับอนุญาตให้ใช้สกุลเงินเสมือน – ร่วมกับดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินที่เป็นทางการมานานกว่ายี่สิบปี – เพื่อชำระค่าสินค้า และบริการใด ๆ โดยใช้แอพกระเป๋าเงินไซเบอร์ชื่อ Chivo

หลังจากความสำเร็จของเอลซัลวาดอร์ ก็ได้ส่งผลให้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว สาธารณรัฐอัฟริกากลาง (The Central African Republic : CAR) เอง ก็ได้หันมานำ Bitcoin มาใช้เป็นเงินที่ถูกกฎหมายเช่นเดียวกัน โดยพวกเขาได้กลายเป็นประเทศที่สองในโลกที่ทำเช่นนั้นหลังจากเอลซัลวาดอร์ ซึ่งผู้ร่างกฎหมายของ CAR มีมติเป็นเอกฉันท์รับรองร่างกฎหมายที่ทำให้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายควบคู่ไปกับสกุลเงิน Fiat อย่างเป็นทางการ

CBDC คือทางออกที่ดีที่สุด

IMF ระบุว่าสินทรัพย์ Crypto นั้นเป็นขบวนที่คุกคามอำนาจของธนาคารกลาง แถมยังส่งผลกระทบในเชิงควบคุมปริมาณอุปทานเงินแบบผูกขาดอีกด้วย ซึ่งนั้นทำให้ทั้งทาง IMF และหน่วยงานทางการเงินอื่น ๆ ทั่วทั้งโลกได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Bitcoin ในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ความมั่นคงทางการเงิน และความสมบูรณ์ทางการเงิน นั่นเอง

ทั้งนี้ ถึงแม้ IMF จะไม่ปลื้มคริปโตเอาเสียเลย แต่ทว่าพวกเขาก็ไม่ปิดกั้นการก้าวไปสู่การเป็นระบบการเงินดิจิทัล โดยทาง Georgieva ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ถือเป็นนวัตกรรมที่ดีที่สุดแล้วสำหรับระบบการเงินของประเทศ “อนาคตของเงินเป็นหัวข้อสำคัญในการประชุมฤดูใบไม้ผลิของ IMF” ผู้บริหารรายนี้กล่าวขณะที่เธอเตือนว่าไม่แนะนำให้ใช้เหรียญ Crypto ที่ผันผวนเป็นเงิน

ประโยชน์ของการใช้ Cryptocurrency เป็นเงิน

ในความเป็นจริงแล้ว การที่ IMF ไม่สนับสนุนคริปโต ก็ไม่ได้ทำให้ประโยชน์ที่นานาประเทศได้จากการเปิดทางให้สกุลเงินเสมือนเหล่านี้ได้โลดแล่น และทำหน้าที่ของมัน ลดลงไปแต่อย่างใด โดยทั้งสาธารณรัฐอัฟริกากลาง และเอลซัลวาดอร์ต่างก็ใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อสนับสนุนสกุลเงินในประเทศ และรักษาเศรษฐกิจด้วยการดึงดูดผู้ใช้ Bitcoin มายังประเทศของตนเพื่อทำธุรกรรมทางธุรกิจ และการท่องเที่ยว นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว