Blockchain

จับตาดูให้ดี! วาฬยุค ICO ของ Ethereum โอน 145,000 ETH ก่อนการอัปเกรด The Merge

6ps8cdpwp4e 1.jpg

วาฬยุค ICO ของ Ethereum กลับมาจัดการกับ Ethereeum ของพวกเขาอีกครั้ง แล้วมันจะส่งผลอย่างไรต่อตลาด?

จำนวน ETH ที่โอนไปเพียงหนึ่งเดือนก่อนที่จะเกิดการอัปเกรด The Merge นั้นทำให้ชุมชนนักลงทุนที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลเเกิดความสงสัยและอยากรู้อยากเห็นเป็นอย่างมาก บางคนกล่าวว่า “วาฬตัวนี้จะนำ Ethereum ที่เขามีมาเทขายทุบราคา” บางคนก็บอกว่า “วาฬจะนำ Ethereum ของพวกเขามา Stake ในกลไกลการทำงานรูปแบบใหม่ของเครือข่ายเท่านั้น”

วาฬยุค ICO ของ Ethereum

กระเป๋าเงินระดับวาฬ Ethereum ที่เข้าร่วมในการเสนอขายเหรียญในช่วงเริ่มต้นหรือ ICO ในปี 2014  มีสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 2 อยู่ในครอบครองประมาณ 150,000 ETH  และวาฬตัวนี้ก็กลับมาเริ่มดำเนินงานอีกครั้งในวันที่ 14 สิงหาคม 2022 หลังจากเงียบหายไปเป็นเวลากว่า 3 ปี

กระเป๋าของวาฬได้โอนสกุลเงินดิจิทัลอันดับที่ 2 กว่า 145,000 ETH ไปยังกระเป๋าหลายใบ เนื่องจากราคาของ Etherereum ได้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยวาฬตัวนี้ได้ทำการโอน Ethereum ไปเป็นชุด ชุดละ 5,000 ETH และมีการโอนบางส่วนที่มากกว่า 10,000 ETH ซึ่ง Ethereum ที่โอนไปแล้วนั้นมีมูลค่ามากกว่า 280 ล้านดอลลาร์ และกระเป๋าเงินในปัจจุบันก็มียอดคงเหลือเพียง 0.107 ETH

การทำธุรกรรมซึ่งเป็นการโอน Ethereum จำนวน 145,000 ETH นั้นเป็นการทำธุรกรรมครั้งที่ 2 ของกระเป๋าเงินดิจิทัลของวาฬที่ถูกเปิดใช้งานมาตั้งแต่ยุค ICO โดยการทำธุรกรรมครั้งที่ 1 นั้นเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2019 ที่มีการส่ง 5,000 ETH ไปยังกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitfinex ซึ่งในขณะนั้น ราคาของ Ethereum นั้นอยู่ที่ 219 ดอลลาร์ 

Talk of the town

การเคลื่อนไหวของ Ethereum จำนวนมากได้ดึงดูดความสนใจของชุมชนนักลงทุนให้ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างแพร่หลาย 

หลายคนกล่าวว่าวาฬนั้นจะนำ Ethereum มาเทขายก่อนที่จะเกิดการอัปเกรด The Merge ซึ่งเป็นการเปลี่ยนกลไกการทำงานของเครือข่าย Ethereum จาก Proof-of-Work ไปเป็น Proo-of-Stake 

https://twitter.com/SHlROIHI/status/1559010493259567105

แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ “ การทำธุรกรรมส่วนใหญ่ของวาฬตัวนี้นั้นโอน Ethereumไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลอื่นๆ ไม่ได้โอนไปยังกระดานเทรด” ซึ่งอาจจะตั้งข้อสมมุตดิฐานได้ว่า “วาฬนั้นอาจจะไม่ได้ตั้งใจที่จะนำสกุลเงินดิจิทัลอันดับที่ 2 นี้ไปเทขาย”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในที่สุดวาฬยุคดึกดำบรรพ์นี้จะตัดสินใจเทขาย Ethereum จำนวน 145,000 ETH ของเขา แต่แรงกดดันในการขายซึ่งมีมูลค่าประมาณ 250 ล้านดอลลาร์นั้นก็ไม่ถือว่ามีนัยสำคัญพอที่จะทุบราคาของ Ethereum ให้ลดลงอย่างน่าใจหาย

อีกข้อสังเกตหนึ่งที่นักลงทุนกล่าวก็คือ “วาฬอาจจะโอนย้าย Ethereum เพื่อเตรียมตัวเอาไป Stake และทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ที่มีกลไกการทำงานแบบ Proo-of-Stake และสร้างรายได้แบบ Passive จากค่าธุรกรรมที่พวกเขาตรวจสอบ”

การอัปเกรดของ Ethereum ไปใช้กลไกลการทำงานแบบ Proof-of-Stake มีกำหนดเริ่มขึ้นในวันที่ 15 กันยายน 2022 โดยวันที่อัปเกรดนั้นถูกประกาศหลังจากการทดสอบบน Goerli testnet กับ Beacon Chain นั้นประสบความสำเร็จ 

การอัปเกรด The Merge ถือเป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่สำคัญที่สุดของเครือข่าย Ethereum ที่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2015 หลังจากเกิดความล่าช้าและเลื่อนการอัปเกรดมาหลายครั้ง 

ในที่สุด Ethereum ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้กลไกการทำงานแบบ PoS อย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน 2022 ที่จะถึงนี้!

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase