Blockchain

จับตาดูให้ดี! วาฬยุค ICO ของ Ethereum โอน 145,000 ETH ก่อนการอัปเกรด The Merge

6ps8cdpwp4e 1.jpg

วาฬยุค ICO ของ Ethereum กลับมาจัดการกับ Ethereeum ของพวกเขาอีกครั้ง แล้วมันจะส่งผลอย่างไรต่อตลาด?

จำนวน ETH ที่โอนไปเพียงหนึ่งเดือนก่อนที่จะเกิดการอัปเกรด The Merge นั้นทำให้ชุมชนนักลงทุนที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลเเกิดความสงสัยและอยากรู้อยากเห็นเป็นอย่างมาก บางคนกล่าวว่า “วาฬตัวนี้จะนำ Ethereum ที่เขามีมาเทขายทุบราคา” บางคนก็บอกว่า “วาฬจะนำ Ethereum ของพวกเขามา Stake ในกลไกลการทำงานรูปแบบใหม่ของเครือข่ายเท่านั้น”

วาฬยุค ICO ของ Ethereum

กระเป๋าเงินระดับวาฬ Ethereum ที่เข้าร่วมในการเสนอขายเหรียญในช่วงเริ่มต้นหรือ ICO ในปี 2014  มีสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 2 อยู่ในครอบครองประมาณ 150,000 ETH  และวาฬตัวนี้ก็กลับมาเริ่มดำเนินงานอีกครั้งในวันที่ 14 สิงหาคม 2022 หลังจากเงียบหายไปเป็นเวลากว่า 3 ปี

กระเป๋าของวาฬได้โอนสกุลเงินดิจิทัลอันดับที่ 2 กว่า 145,000 ETH ไปยังกระเป๋าหลายใบ เนื่องจากราคาของ Etherereum ได้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยวาฬตัวนี้ได้ทำการโอน Ethereum ไปเป็นชุด ชุดละ 5,000 ETH และมีการโอนบางส่วนที่มากกว่า 10,000 ETH ซึ่ง Ethereum ที่โอนไปแล้วนั้นมีมูลค่ามากกว่า 280 ล้านดอลลาร์ และกระเป๋าเงินในปัจจุบันก็มียอดคงเหลือเพียง 0.107 ETH

การทำธุรกรรมซึ่งเป็นการโอน Ethereum จำนวน 145,000 ETH นั้นเป็นการทำธุรกรรมครั้งที่ 2 ของกระเป๋าเงินดิจิทัลของวาฬที่ถูกเปิดใช้งานมาตั้งแต่ยุค ICO โดยการทำธุรกรรมครั้งที่ 1 นั้นเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2019 ที่มีการส่ง 5,000 ETH ไปยังกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitfinex ซึ่งในขณะนั้น ราคาของ Ethereum นั้นอยู่ที่ 219 ดอลลาร์ 

Talk of the town

การเคลื่อนไหวของ Ethereum จำนวนมากได้ดึงดูดความสนใจของชุมชนนักลงทุนให้ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างแพร่หลาย 

หลายคนกล่าวว่าวาฬนั้นจะนำ Ethereum มาเทขายก่อนที่จะเกิดการอัปเกรด The Merge ซึ่งเป็นการเปลี่ยนกลไกการทำงานของเครือข่าย Ethereum จาก Proof-of-Work ไปเป็น Proo-of-Stake 

https://twitter.com/SHlROIHI/status/1559010493259567105

แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ “ การทำธุรกรรมส่วนใหญ่ของวาฬตัวนี้นั้นโอน Ethereumไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลอื่นๆ ไม่ได้โอนไปยังกระดานเทรด” ซึ่งอาจจะตั้งข้อสมมุตดิฐานได้ว่า “วาฬนั้นอาจจะไม่ได้ตั้งใจที่จะนำสกุลเงินดิจิทัลอันดับที่ 2 นี้ไปเทขาย”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในที่สุดวาฬยุคดึกดำบรรพ์นี้จะตัดสินใจเทขาย Ethereum จำนวน 145,000 ETH ของเขา แต่แรงกดดันในการขายซึ่งมีมูลค่าประมาณ 250 ล้านดอลลาร์นั้นก็ไม่ถือว่ามีนัยสำคัญพอที่จะทุบราคาของ Ethereum ให้ลดลงอย่างน่าใจหาย

อีกข้อสังเกตหนึ่งที่นักลงทุนกล่าวก็คือ “วาฬอาจจะโอนย้าย Ethereum เพื่อเตรียมตัวเอาไป Stake และทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ที่มีกลไกการทำงานแบบ Proo-of-Stake และสร้างรายได้แบบ Passive จากค่าธุรกรรมที่พวกเขาตรวจสอบ”

การอัปเกรดของ Ethereum ไปใช้กลไกลการทำงานแบบ Proof-of-Stake มีกำหนดเริ่มขึ้นในวันที่ 15 กันยายน 2022 โดยวันที่อัปเกรดนั้นถูกประกาศหลังจากการทดสอบบน Goerli testnet กับ Beacon Chain นั้นประสบความสำเร็จ 

การอัปเกรด The Merge ถือเป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่สำคัญที่สุดของเครือข่าย Ethereum ที่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2015 หลังจากเกิดความล่าช้าและเลื่อนการอัปเกรดมาหลายครั้ง 

ในที่สุด Ethereum ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้กลไกการทำงานแบบ PoS อย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน 2022 ที่จะถึงนี้!

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง