การลงทุน

7 วิธีหลีกเลี่ยง Scam คริปโต

S  46489620.jpg

วันนี้คริปโตสยามจะพาไปรดูวิธีหลีกเลี่ยง Scam คริปโต เพื่อปกป้องนักลงทุนจากการสูญเสียเงินทุน จะมีวิธีใดบ้างไปดูกันเลย

สกุลเงินดิจิตอลและวงการ NFT เป็นกระแสมาแรงและเติบโตอย่างมากในปีที่ผ่านมา หลายท่านที่เพิ่งจะรู้จักและให้ความสนใจกับสกุลเงินดิจิตอลคงกำลังตั้งคำถามอยู่ในใจว่าสกุลเงินเหล่านี้คืออะไร และควรค่าแก่การลงทุนมากแค่ไหน แต่ก่อนที่จะข้ามขั้นไปยังคำถามว่าควรจะลงทุนตอนนี้เลยหรือไม่ ท่านควรจะได้รู้จักเกี่ยวกับ scam คริปโตด้วย ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีมีผู้ไม่ประสงค์ดีต้องการหลอกลวงด้วยการโกยเงินจากสกุลเงินดิจิตอลทุกวิถีทาง งั้นเรามาเรียนรู้วิธีการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลอย่างปลอดภัยกับ Cryptosiam กันก่อนดีกว่า

1.หาข้อมูล

What Is Cryptocurrency.o 1.jpg

แม้จะได้รับคำแนะนำจากมหาเศรษฐีและผู้เหล่า influencer ที่ประสบความสำเร็จที่เข้ามาดึงดูดความสนใจของท่านได้ไม่มากก็น้อย แต่ถึงอย่างนั้นท่านก็ควรศึกษาข้อมูลด้วยตนเองก่อนที่จะเริ่มลงทุน เริ่มต้นด้วยคู่มือเกี่ยวกับการซื้อ ขาย และจัดการบิทคอยน์ นอกจากนี้อย่าเชื่อข้อมูลใด ๆ ในโลกออนไลน์อย่างสนิทใจโดยไม่ตั้งคำถามเลย เพราะไม่ว่ามันจะฟังดูดีเพียงใด แต่หากเกินกว่าจะเป็นจริงก็อาจเป็น scam คริปโตได้

2. อย่าไว้ใจใครง่าย ๆ

อย่าได้เชื่อใจอีเมลทุกฉบับที่คุณได้รับ แม้ว่ามันจะดูเหมือนเป็นอีเมลจากจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ บุคคลสาธารณะ หรือใครก็ตามที่ขอให้คุณจ่ายเงินซื้อของด้วยสกุลเงินดิจิทัล คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นพวกเขาที่ติดต่อมาโดยตรงจริง ๆ ซึ่งอาจขอให้ชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัล หรือเสนอโอกาสลงทุนสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่เป็นความจริงได้

3. ปกป้องกระเป๋าเงินคริปโตของท่าน

ท่านอาจเคยได้ยินกรณีเกี่ยวกับผู้ที่สูญเสียบิทคอยน์ไปเนื่องจากเสียสิทธิ์การควบคุมกระเป๋าคริปโตของตัวเอง หากท่านมีสกุลเงินดิจิตอลอยู่ในมือ อย่าได้เปิดเผยกุญแจส่วนตัว (private key) หรือ seed phase ของคุณกับคนอื่น หากเป็นไปได้ เราแนะนำให้จัดเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้แบบออฟไลน์แทน

4. ใช้ Multi-Factor Authentication

เราแนะนำให้ท่านใช้ระบบรับรองความถูกต้องแบบหลายชั้น หรือ Multi-Factor Authentication ในกระเป๋าเงินดิจิตอลของท่าน เพื่อไม่ให้คนร้ายสามารถเข้าถึงได้ แม้วิธีนี้ไม่ใช่จะวิธีการป้องกันที่จะได้ผลแน่นอน อย่างกรณีการแฮ็ค Coinbase แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้กระเป๋าเงินของท่านปลอดภัยมากขึ้นหลายระดับเลยทีเดียว

5. ตรวจสอบลิงก์ที่ได้รับ

อย่าลืมสังเกตลิงก์เว็บไซต์คริปโตที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมให้ดีว่าปลอดภัยหรือไม่ เพราะ scamer อาจลอกลิงก์ของเว็บไซต์ถูกกฎหมายมาโดยสลับตัวอักษรหรือตัวเลขทำให้เราไม่ทันสังเกตว่านั่นใช่ลิงก์ที่ถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นให้มองหาสัญลักษณ์รูปแม่กุญแจเล็ก ๆ ข้างลิงก์เว็บไซต์ และอย่าลืมเปิดโปรแกรมแอนตี้ไวรัส เพื่อช่วยระวัง scam บางประเภทและยังช่วยบล็อกเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายได้อีกด้วย

นอกจากนี้บางทีลิงก์เหล่านี้อาจถูกส่งมาในรูปแบบอีเมลล์ก็ได้ อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าอีเมลล์ที่คุณได้รับมาจากแพลตฟอร์มเทรดหรือธุรกรรมที่คุณทำจริง ๆ ไม่เช่นนั้นคุณอาจถูกหลอกเอาข้อมูลและคริปโตไปได้

6. ปฏิเสธข้อเสนอที่มีค่าธรรมเนียม

หากคุณพบเห็นข้อเสนอเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอลที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมล่วงหน้า เราแนะนำให้หลีกเลี่ยงและปฏิเสธข้อเสนอเหล่านั้นทั้งหมดทิ้งไปให้หมด เพราะมีโอกาสอย่างมากที่นั่นจะเป็น scam ก่อนที่จะทำการลงทุน จะต้องตรวจสอบเว็บไซต์ของบริษัทให้แน่ใจ เพื่อดูว่าบริษัทนั้น ๆ ปกป้องลูกค้าอย่างไร และอย่าลืมอ่านรีวิวจากนักลงทุนรายอื่นด้วย

7. ระวังแชร์ลูกโซ่ในคริปโต

ผลตอบแทนจากการลงทุนมหาศาลอาจดึงดูดนักลงทุนรายอื่นให้เข้ามาในตลาด แต่มีนักฉวยโอกาสพร้อมที่จะขโมยคริปโตของคุณด้วยการหลอกลวงแบบแชร์ลูกโซ่ (Ponzi scheme) แบบคลาสสิก

กลโกงแชร์ลูกโซ่มักจะชวนให้คุณลงทุนในสินทรัพย์เพื่อสร้างผลตอบแทน เงินจากนักลงทุนรายใหม่จะถูกใช้เพื่อจ่ายให้กับนักลงทุนรุ่นก่อน ๆ ในสิ่งที่พวกเขาคิดว่าเป็นผลตอบแทนมหาศาล ดังนั้นจึงดึงดูดผู้สนับสนุนมากขึ้น ในกระบวนการนี้ พวกมิจฉาชีพจะดูดเงินสดบางส่วนออกไปเพื่อตนเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง