ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ทำไม ‘ปารากวัย’ ขึ้นแท่นกลายเป็น Hub 'ขุด Bitcoin' ที่ถูกจับตามองจากทั่วโลกได้?

Rectangle Template   2023 02 20 T034054.340

ทำไม ‘ปารากวัย’ ประเทศที่เล็กที่สุดในลาตินอเมริกา ถึงขึ้นแท่นหนึ่งในประเทศที่เติบโตด้านการ 'ขุด Bitcoin' มากที่สุดสุด? พร้อมถูกจับตามองจากนักขุดทั่วโลก

‘ปารากวัย’ ประเทศที่เล็กที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา ขึ้นแท่นเป็นเป็นหนึ่งในประเทศที่เติบโตด้านการ ‘ขุด Bitcoin’ มากที่สุดในโลกจากพลังงานไฟฟ้าราคาถูก จนกลายมาเป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักขุดคริปโตทั่วโลก

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - ปารากวัย

จากรายงานของ hashrateindex.com คาดการณ์ว่าในขณะนี้ ปารากวัย กินสัดส่วน Hashrate (พลังการขุด) ของ Bitcoin ทั่วโลกอยู่ระหว่าง 1.16% - 1.45% พร้อมกับกล่าวว่าข้อมูลจาก Cambridge Bitcoin Electricity Consumption Index เป็นข้อมูลที่ไม่อัปเดต และมีความแม่นยำต่ำจากปัจจัยที่นำมาวิเคราะห์

ในรายงานกล่าวว่าความนิยมของ ‘ประเทศปารากวัย’ ต่อนักขุดคริปโตกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่จีนประกาศแบนการขุดคริปโตอย่างเด็ดขาดไปเมื่อปี 2021

ปัจจัยหลักที่กำลังดึงดูดนักขุดจากทั่วโลกนั้นก็คือราคาไฟฟ้าที่ต่ำ จากเขื่อน ‘Itaipu Dam’ ที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 14 Gigawatt มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากเขื่อน Three Gorges Dam ของประเทศจีน ตามข้อมูลของ Statista

<i style="">เขื่อน&nbsp;Itaipu Dam<br>รูปภาพ:&nbsp;www.itaipu.gov.br</i>
เขื่อน Itaipu Dam
รูปภาพ: www.itaipu.gov.br
<i>10 อันดับเขื่อนที่ผลิตพลังงานได้มากที่สุดในโลก<br>รูปภาพ:&nbsp; Hashrate Index/Statista</i>
10 อันดับเขื่อนที่ผลิตพลังงานได้มากที่สุดในโลก
รูปภาพ:  Hashrate Index/Statista

โดยพลังงานทั้งหมดของปารากวัยทั้งประเทศ 88.5% มาจากเขื่อน Itaipu Dam รวมไปถึงยังจ่ายให้ประเทศบราซิลมากเป็นสัดส่วน 10.8% ของทั้งประเทศอีกเช่นกัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็ยังมีบางปัจจัยที่อาจจะชะลอการเติบโตของอุตสาหกรรมการขุดคริปโตของปารากวัยได้ อาทิ ภูมิอากาศเขตร้อน ที่ทำให้ต้องเปิดแอร์ให้กับเครื่องขุดในฤดูที่มีอุณหภูมิสูง หรือความเสี่ยงด้านกฎหมายต่างๆ ที่อาจจะเข้ามาจำกัดอุตสาหกรรมผ่านการออกกฎหมายสิ่งแวดล้อม หรือกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีโดยตรง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC