ข่าวต่างประเทศ

ปิดปี 2022 'แฮกเกอร์เกาหลีเหนือ' ขโมยคริปโตไปได้เท่าไรแล้ว?

Rectangle Template (57)

เกาหลีใต้เปิดรายงาน พบ 'แฮกเกอร์เกาหลีเหนือ' รุกหนักอาชญากรรมทางไซเบอร์ ขโมยคริปโตไปได้แล้วเพียบ! ตั้งแต่ 2017 ถึงวันนี้ ขโมยไปได้แล้วรวมมูลค่าเท่าไร?

ถ้าใครติดตามข่าวการ Hack ในวงการคริปโตแล้วละก็ ก็คงจะเคยได้ยินฝีไม้ลายมือของแฮกเกอร์เกาหลีเหนือกันมาบ้างแล้ว ที่หลักๆ ก็คงจะเป็น ‘Lazarus’ กลุ่มแฮกเกอที่ว่ากันว่าจะเป็นคนของรัฐบาลเอง พร้อมกับได้รับการฝึกฝน, สนับสนุนเงินทุนโดยประเทศโสมแดงโดยตรง

อ้างอิงจากสำนักข่าว AP ได้หยิบยกรายงานของ National Intelligence Service (NIS) ที่เป็นหน่วยงานข่าวกรองของประเทศเกาหลีใต้ ที่มีการเปิดเผยตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับการแฮกของอาชญากรไซเบอร์ประเทศเพื่อนบ้าน

จากรายงานระบุว่าในปี 2017 แฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือสามารถขโมยสินทรัพย์ดิจิทัล (ที่รวมไปถึงคริปโต) ไปได้แล้วถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 4.16 หมื่นล้านบาทจากทั่วทุกมุมโลก โดย 626 ล้านดอลลาร์เป็นการแฮกที่เกิดขึ้นในปี 2022 และ 78 ล้านดอลลาร์ขโมยมาจากประเทศเกาหลีใต้

<i>ทหารเกาหลีเหนือในโรงเรียนเทคโนโลยี กรุงเปียงยาง<br>รูปภาพ: Kyodo/AP Photo</i>
ทหารเกาหลีเหนือในโรงเรียนเทคโนโลยี กรุงเปียงยาง
รูปภาพ: Kyodo/AP Photo

นอกจากนี้ยังระบุว่าแฮกเกอร์เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในกลุ่มแฮกเกอร์ที่ฝึมือดีที่สุดในโลก เนื่องจากการโจมตีทางไซเบอร์เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยกอบกู้เศรษฐกิจที่ยากลำบากหลังจาก UN ยกระดับมาตรการคว่ำบาตรในปี 2017 รวมไปถึงนำไปสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศอีกด้วย

นั่นจึงทำให้ทั้งสหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ตกลงร่วมกันว่าจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์จากเกาหลีเหนือ

ที่มา: DailyHodl

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ