Blockchain

DeFi สามารถนำมาใช้กับอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพได้อย่างไร?

Healthcare2.jpg

การดูแลสุขภาพถือเป็นสิทธิพื้นฐานของบุคคล แต่ไม่ใช่ทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธินี้ได้ DeFi อาจเข้ามาช่วย?

สิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์การมีสิทธิเข้าถึงการดูแลสุขภาพไม่ว่าจะอยู่ในระดับเศรษฐกิจสังคมใด ๆ แล้วเทคโนโลยีที่เกิดใหม่อย่าง Decentralized Finance (DeFi) หรือระบบการเงินแบบกระจายอำนาจที่นำ Blockchain เป็นตัวขับเคลื่อนจะช่วยผลักดันให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานนี้ได้เพิ่มมากขึ้นไหม?

ผู้คนไม่ได้เข้าถึงสิทธิด้านการดูแลสุขภาพอย่างเท่าเทียมกัน

หากตีเป็นมูลค่าทางการเงิน ตลาดการดูแลสุขภาพทั่วโลกนั้นมีมูลค่าสูงกว่า 8.45 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2018 และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมีการแพร่ระบาดของ Covid-19  แต่มันเกี่ยวข้องกับการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) อย่างไร?

อุตสาหกรรมการเงินแบบกระจายอำนาจกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และหากนำไปใช้กับการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสมมันมีโอกาสที่จะดึงศักยภาพด้านความโปร่งใสและลดต้นทุนที่ต้องใช้ออกไป

เทคโนโลยี DeFi สามารถนำมาใช้ได้กับการจัดหาเงินทุนสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์และให้ผู้ป่วยที่ไม่ได้มีเงินสามารถทำการกู้ยืมเงินได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งการเข้าถึงเงินทุนถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมากทั้งกทางการแพทย์และผู้ป่วยโดยเฉพาะในช่วงโรคระบาด Covid-19

ตลาดการดูแลสุขภาพได้รับประโยชน์จาก DeFi ได้จริงหรือ?

ไม่ใช่แค่การจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์เท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จาก DeFi ตลาดการดูแลสุขภาพอาจได้ประโยชน์ไปด้วยเช่นกัน ปัจจุบันตลาด DeFi มีมูลค่าประมาณ 8.9 พันล้านเหรียญ ซึ่งหากนำ DeFi มาใช้กับอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพมันสามารถสร้างตลาด DeFi สำหรับเรื่องการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะเป็นตลาดที่ปกครองกันเองในหมู่ชุมชน และสนับสนุนเงินทุนกันเองในชุมชน

หากพิจารณาจากข้อเสนอของรายงานนี้ก็มองได้ว่า DeFi อาจมีศักยภาพในเรื่องการส่งเสริมการเข้าถึงด้านการดูแลสุขภาพได้หากเอกชนนำเทคโนโลยีมาใช้เนื่องจากความรวดเร็วในการถอน โอน ส่งเงินหรือการกู้ยืมเงินกันนั้นสามารถทำได้รวดเร็วกว่าระบบแบบธรรมดา อย่างไรก็ตามมันจำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่นกัน เช่น โอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี ที่จะต้องมีอุปกรณ์ มีระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งหากพิจารณาประกอบกันอาจจะต้องมีการผลักดันเรื่องของการเข้าถึงเทคโนโลยีเสียก่อนจึงจะสามารถนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ได้จริง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว