General

ตลาดคริปโตใหญ่มากแค่ไหน เมื่อเทียบกับตลาดแบบดั้งเดิมอื่น ๆ

Oiuygfuh 740x492 1.png

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีได้ทำลายสถิติหลายอย่างในปี 2021 โดยมีมูลค่าตลาดทั่วโลกทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาห์เป็นครั้งแรก วันนี้คริปโตสยามจะพาไปดูกันว่าตลาดคริปโตนั้นใหญ่มากแค่ไหนเมื่อเทียบกับตลาดแบบดั้งเดิมประเภทอื่น ๆ

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีได้ทำลายสถิติหลายอย่างในปี 2021 โดยมีมูลค่าตลาดทั่วโลกทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาห์เป็นครั้งแรก วันนี้คริปโตสยามจะพาไปดูกันว่าตลาดคริปโตนั้นใหญ่มากแค่ไหนเมื่อเทียบกับตลาดแบบดั้งเดิมประเภทอื่น ๆ

การประเมินมูลค่าตลาดในครั้งนี้ NGRAVE ได้เปรียบเทียบกับมูลค่าของอุตสาหกรรมระดับโลกอื่นๆ มาดูกันเลยว่าตลาดคริปโตจะใหญ่แค่ไหน

ตลาดคริปโตเมื่อเทียบกับโลหะมีค่าอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้น

ปัจจุบัน ทองคำมีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 11.4 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้มีขนาดใหญ่กว่าตลาดคริปโตประมาณ 5 เท่า และใหญ่กว่าบิทคอยน์ (BTC) หรือ 'ทองคำดิจิทัล' มากถึง 13 เท่า

“ในปี 2021 จำนวนเงินกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ถูกถอนออกจากกองทุนทองคำ เนื่องจากราคา BTC ได้ทะลุจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล (All-time high) ท่ามกลางการพิมพ์เงินอย่างไม่หยุดยั้ง ส่ิงนี้ชี้ให้เห็นถึงการแข่งขันระหว่างทั้งสองสินทรัพย์ แม้ว่าบิทคอยน์จะยังมีตลาดที่เล็กกว่าหลายตัว แต่ตัวเลขนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นตัวแทนของสินทรัพย์ที่ ‘หลบภัย' (safe-haven)

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของตลาดเงินทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ 1.28 ล้านล้านเหรียญ มูลค่าตามราคาตลาดของคริปโตนั้นมากกว่าเกือบสองเท่า

1 2 1024x388.png

นอกจากนี้แหล่งสะสมความมั่งคั่งที่สำคัญที่สุดที่มนุษย์รู้จักอย่าง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของโลกคาดว่าจะใหญ่กว่าตัวเลข GDP ทั่วโลกมากถึงสี่เท่า โดยมีมูลค่าประมาณ 340 ล้านล้านดอลลาร์ หรืออย่างน้อย 160 เท่าของมูลค่าตลาดของคริปโต

แม้ว่าจะดูห่างไกลเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่มีมูลค่า 122 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม มูลค่าตลาดของคริปโตนั้นเทียบได้กับตลาดหุ้นของสหภาพยุโรป ซึ่งอยู่ที่ 14 ล้านล้านดอลลาร์ หรือแม้แต่ตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่า 50 ล้านล้านดอลลาร์

2 1 1024x388.png

เมื่อเทียบกับ GDP, หนี้สาธารณะและหนี้ของนักศึกษา

หากเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (มูลค่าของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตภายในประเทศ) ตลาดคริปโตนั้นดูเติบโตอย่างมาก โดยอยู่ในสิบอันดับแรกระหว่างฝรั่งเศส (2.63 ล้านล้านดอลลาร์) และอิตาลี (1.89 ล้านล้านดอลลาร์)

ประเทศที่มีขนาดใหญ่กว่าตลาดคริปโต ได้แก่ ญี่ปุ่น (5.058 ล้านล้านดอลลาร์) จีน (14.723 ล้านล้านดอลลาร์) และสหรัฐฯ (20.894 ล้านล้านดอลลาร์) ในขณะเดียวกัน แค่ตลาดของบิทคอยน์เพียงอย่างเดียวก็ติดอยู่ใน 20 อันดับแรกแล้ว

3 4 1024x388.png

ระดับหนี้ทั่วโลกอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 226 ล้านล้านดอลลาห์ อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับหนี้ของประเทศ มูลค่าตลาดของตลาดคริปโตนั้นใกล้เคียงกับสหราชอาณาจักร ซึ่งอยู่ที่ 2.97 ล้านล้านดอลลาห์

นอกจากนี้ มูลค่าตลาดคริปโตยังอยู่ระหว่างมูลค่าการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐอเมริกาในปี 2021 ที่ 2.77 ล้านล้านดอลลาร์ และภาระหนี้นักศึกษาของสหรัฐฯ ที่ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์อีกด้วย

4 1024x388.png

เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆและหุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่

NGRAVE ประเมินมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งอยู่ระหว่าง 2.35 ถึง 2.9 ล้านล้านดอลลาห์

เมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมระดับโลกอื่น ๆ คริปโตได้ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของปีที่แล้ว โดยแซงหน้าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่ 1.74 ล้านล้านดอลลาห์

มูลค่ายังเกือบเท่าอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ที่ 3 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมคริปโตยังคงตามหลังอุตสาหกรรมการสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซ ซึ่งมีมูลค่าตลาดที่ 4.6 ล้านล้านดอลลาร์ และอุตสาหกรรมอาหารท่ี 5 ล้านล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมบริการทางการเงินทั่วโลกยังใหญ่กว่าตลาดคริปโตอย่างมาก โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 22.5 ล้านล้านดอลลาห์

5 1024x388.png

สุดท้าย เมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นที่มีผลตอบแทนดีที่สุดในโลก มูลค่าตามราคาตลาดของคริปโตนั้นใกล้เคียงกันมาก

บริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกคือ Apple (2.98 ล้านล้านเหรียญ) รองลงมาคือ Microsoft (2.51 ล้านล้านเหรียญ) ในขณะที่ Alphabet อยู่ในอันดับที่สาม โดยมีมูลค่าตลาดถึง 2 ล้านล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตาม บิทคอยน์มีมูลค่าตลาดถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเร็วกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านั้นมาก โดยใช้เวลาเพียง 12 ปี ครึ่งหนึ่งของเวลาที่ Amazon ใช้เพื่อไปถึงขั้นนั้น

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ  

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)