ข่าวต่างประเทศ

กรมสรรพากรอังกฤษเล็งเก็บภาษี 2% จากบริษัทคริปโต

93347412 Yb2jjph6.jpg

แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเตรียมจ่ายภาษี 2% ให้กับกรมสรรพากรอังกฤษ ซึ่งดูเหมือนว่าคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับบรรดานักลงทุนในเร็ว ๆ นี้

การอัปเดตล่าสุดจากกรมสรรพากร และ ศุลกากร (Her Majesty's Revenue and Customs: HMRC) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้มีการระบุถึงการเรียกเก็บภาษีบริการดิจิทัลจากแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ดำเนินการอยู่ภายในสหราชอาณาจักรถึง 2% ซึ่งทางกรมสรรพากรอังกฤษอ้างว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นยังไม่ถูกจัดให้เป็นตราสารทางการเงิน จึงยังไม่ได้รับสิทธิ์ยกเว้นให้สามารถดำเนินการแลกเปลี่ยนใด ๆ ได้ โดยทางด้านเจ้าหน้าที่กำกับดูแลได้ออกมาชี้แจงว่า

“คริปโตเป็นสินทรัพย์มีประเภท และ ลักษณะมากมายแตกต่างกันออกไป ทางหน่วยงานจึงยังไม่สามารถจัดคริปโตเป็นตราสารทางการเงิน หรือ สินทรัพย์ที่นำไปซื้อขายได้อย่างถูกกฎหมาย และ ดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ประเภทนี้จะไม่ได้รับผลประโยชน์อันใดจากการละเว้นในครั้งนี้เลยแม้แต่น้อย”

กรมสรรพากรอังกฤษกำลังเพ่งเล็งแพลตฟอร์มคริปโต

กรมสรรพากรอังกฤษเล็งเก็บภาษี 2% จากบริษัทคริปโต

CryptoUK สมาคมการค้าในอุตสาหกรรมคริปโตที่กำกับดูแลตนเอง คิดว่าการจัดเก็บภาษีนั้นไม่ยุติธรรม และ ดูเหมือนว่าจะมีผลบังคับใช้กับบรรดานักลงทุน และ ผู้ค้าในอนาคตอันใกล้ โดย Ian Taylor ผู้บริหารสมาคมการค้าคริปโต กล่าวว่าการที่หน่วยงาน HMRC ปฏิบัติต่อสกุลเงินดิจิทัลแตกต่างจากตราสารทางการเงินประเภทอื่น ๆ เช่น หุ้น หรือ สินค้าโภคภัณฑ์ นั้นอาจส่งผลร้ายต่ออุตสาหกรรมคริปโตในอนาคตได้ หากระบบการอนุมัติใบอนุญาตของหน่วยงานกำกับนโยบายทางด้านการเงิน (FCA) ถูกปล่อยออกมา

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม บริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับคริปโตในประเทศอังกฤษทั้งหมดได้ถูกบังคับให้ปฏิบัติตามกฎหมายป้องกัน และ ปราบปรามการฟอกเงิน (AML) และ จำเป็นต้องลงทะเบียนกับทาง FCA ด้วยเช่นเดียวกัน

HMRC เริ่มตรวจสอบแพลตฟอร์มคริปโตอย่างเคร่งครัด

สถานการณ์ในอังกฤษยังคงตึเครียด เมื่อหน่วยงานด้านการเงินยังคงออกมาคุมเข้มอุตสาหกรรมคริปโตในปีนี้อย่างต่อเนื่อง สังเกตุได้จากเหตุการณ์ในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา HMRC เคยประกาศแบนสัญญาอนุพันธ์คริปโตมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งต่อมาไม่นานทาง FCA ก็ได้ออกมาเตือนผู้บริโภคว่าบริษัทคริปโต 111 ยังไม่ได้ดำเนินการลงทะเบียนกับทางหน่วยงานในเดือนมิถุนายน เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้สำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งเผยว่า HMRC เพิ่มความพยายามในการตรวจจับองค์กรที่หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี และ ชี้แจงรายละเอียดการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านแบบฟอร์มของทางหน่วยงาน โดยล่าสุดในเดือนสิงหาคม ปี 2019 ระบุว่ากรมสรรพากรแห่งสหราชอาณาจักรออกคำสั่งให้บริษัทแลกเปลี่ยนสินทรัพย์คริปโตดำเนินการส่งมอบรายละเอียดการทำธุรกรรม และ การถือครองสินทรัพย์ของผู้บริโภคให้กับทางหน่วยงาน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด