ข่าว Bitcoin

ศาสตราจารย์ด้าน Crypto แห่ง Harvard ไม่เห็นความสำเร็จของ BTC

Kenneth Rogoff.jpg

ศาสตราจารย์ Kenneth Rogoff แห่ง Harvard ตั้งข้อสงสัยต่อการเรียก Bitcoin ว่า “สินทรัพย์ป้องกันดิสโทเปีย (Dystopia)” โดยเขานั้นไม่ได้มองว่า Bitcoin กำลังจะประสบความสำเร็จแต่อย่างใด สกุลเงินนี้เป็นได้แค่เพียงเครื่องมือบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดเท่านั้นเอง

แม้ Bitcoin (BTC) จะเป็นสกุลเงินที่ถูกขนานามว่าเป็นแหล่งเก็บมูลค่า หรือสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงได้รับการยอมรับจากตลาดกระแสหลักอย่างชัดเจนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามศาสตราจารย์ Kenneth Rogoff ประจำภาควิชานโยบายสาธารณะ และเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Harvard ได้ตั้งข้อสงสัยต่อการประสบความสำเร็จของสินทรัพย์ดังกล่าว

“ผมมองว่า Bitcoin ถูกนำไปใช้ในแบบผิด ๆ” Rogoff กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (22 มกราคม) เขากล่าวเสริมว่า

“มันเป็นไปได้นะ คุณรู้ใช่ไหม? สกุลเงินนี้อาจมีประโยชน์ในการนำไปใช้กับดิสโทเปียในอนาคตก็เป็นได้ แต่ผมคิดว่ารัฐบาลอาจไม่อนุมัติให้มีการทำธุรกรรมแบบไม่มีตัวตนบนระบบขนาดใหญ่อย่างแน่นอน พวกเขาไม่มีทางอนุมัติแน่นอน กฎเกณฑ์ข้อจำกัดต่าง ๆ จะเริ่มเข้ามามีบทบาท ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเป็นฝ่ายชนะ มันไม่สำคัญหรอกว่าจะเป็นเทคโนโลยีอะไร”

แม้ BTC จะทำหน้าที่ของมันได้อย่างดีเยี่ยม แต่นั่นอาจเป็นภาพลวงตา

Bitcoin ได้ทำลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหมดอย่างราบคาบมาตลอดระยะเวลา 12 ปี โดย Peter Schiffนักลงทุนสินทรัพย์ประเภททองคำมักจะแสดงความคิดเห็นต่อต้านเทคโนโลยีชนิดนี้ หรือแม้แต่ Warren Buffett ก็ยังเคยนิยามให้สินทรัพย์ดังกล่าวนั้นเป็น “เป็นยาเบื่อหนูที่มีฤทธิ์มากกว่า 2 เท่า” และ Dennis Gartman นักวิจารณ์ด้านการเงินเองก็ได้ตั้งข้อสงสัยต่อ Bitcoin เพื่อยกตัวอย่างบางอย่างขึ้นในช่วงปลายปี 2020 เช่นเดียวกัน

ในด้านการยอมรับ Bitcoin เองก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผู้คนจะตั้งข้อสงสัยขึ้นมาก็ตาม อย่างไรก็ตามสินทรัพย์ดังกล่าวก็ได้ทำลายสถิติราคาสูงสุดตลอดกาลครั้งล่าสุด ด้วยมูลค่าที่พุ่งขึ้นสูงกว่า 42,000 ดอลลาร์สหรัฐหลังจากบริษัทรายใหญ่หลายแห่งได้ออกมาเปิดเผยถึงการตัดสินใจซื้อ BTC ในปี 2020

“ผมยอมรับว่ามันเป็นการเก็งกำไรอย่างแน่นอน” Rogoff กล่าวถึง Bitcoin

เขาเสริมว่า

“ผมสงสัยในตัว Bitcoin และแน่นอนว่าราคาของมันพุ่งสูงขึ้น แต่ผมก็มีคำถามสุดท้ายที่จะถามว่ามันจะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้? สกุลเงินนี้มีค่าเพราะผู้คนคิดว่ามันมีมูลค่าหรือไม่? สิ่งนี้เป็นเพียงฟองสบู่ที่รอวันแตกเท่านั้นเอง”

“ผมคิดว่าในระยะยาว หากสกุลเงินนี้ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ใช่ ฟองสบู่ฟองนี้ก็จะแตก” Rogoff อ้างต่อ “ผมหวังว่าสกุลเงินนี้จะไม่มีประโยชน์ แต่ผมคาดว่ามันอาจสามารถป้องกันดิสโทเปียได้”

ในทางตรงกันข้าม ผู้นำในอุตสาหกรรม Crypto ได้นำเสนอ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงภายใต้สถานการณ์ที่มีความผิดปกติต่ำ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด