ข่าว Bitcoin

Hacker โจมตี Tesla รีดไถเงินค่าไถ่เป็น Bitcoin จากนาย Elon Musk

Elon Musk.jpg

บริษัทผลิตรถยนต์ Tesla ของนาย Elon Musk ตกเป็นเป้าหมายของ Hacker ถูกเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin ร่วมกว่า 30 ล้านบาท

การโจมตีทางไซเบอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ให้ผู้เสียหายจ่ายเงินให้มือแฮ็กเป็น Bitcoin เกิดขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่แค่ไหนก็มีข่าวว่าถูกมือแฮ็กโจมตีขโมยข้อมูลมานักต่อนักแล้ว และล่าสุดเครือข่ายของบริษัทผลิตรถยนต์ของนาย Elon Musk อย่าง Tesla ก็ตกเป็นเหยื่อมือแฮ็กด้วยเหมือนกัน อ้างอิงรายงานจาก Forbes

ไม่รอด Tesla ตกเป็นเป้า Hacker

ข่าว Hacker ทำการเจาะเข้าระบบของ Tesla นี้ได้รับการยืนยันจากตัวนาย Elon Musk เองเลย โดยเขายืนยันในบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าพนักงานที่โรงงาน Tesla ในรัฐเนวาดาว่ามีอาชญากรเจาะเข้าระบบและเรียกค่าไถ่เป็นเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 30 ล้านบาท แต่ดีที่การแฮ็กนี้ถูกสกัดจากหน่วยงาน FBI เสียก่อน ซึ่งเอกสารจากทางศาลเปิดเผยว่าการโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้ถูกวางแผนมาจากชาวรัสเซีย

อ้างอิงจากข้อมูลทวิตเตอร์เขาชี้ว่าพนักงานของ Tesla ถูกแฮ็กเกอร์รีดไถเงินแล้วให้จ่าย Bitcoin มาก่อนล่วงหน้า 1 Bitcoin เพื่อถอนการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายออกมาจากเครือข่าย Tesla แต่พนักงานของ Tesla ก็ไม่ได้ทำตามที่อาชญากรไซเบอร์ร้องขอ พร้อมกับบอกให้พนักงานคนอื่น ๆ ติดต่อ FBI

แผนไม่สำเร็จ

หลังจากที่เกิดการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้น อาชญากรเรียกเงินให้ทาง Tesla จ่าย แต่ก็ไม่ได้มีใครหลงกลเชื่อและทำการแจ้งเรื่องไปที่ FBI ทันที หลังจากนั้นทาง FBI ก็บุกเข้ามาจับอาชญากรไซเบอร์ ตัวผู้ร้ายคือคนสัญชาติรัสเซียชื่อนาย Egor Igorevich Kriuchkov อายุ 27 ปี ถูกจับกุมตัวไปเมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้วในวันที่ 22 สิงหาคมในลอสแองเจลิสและถูกตัดสินให้จำคุกกว่า 5 ปี

นาย Elon Musk ถึงกับเครียด พร้อมโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า:

“นี่เป็นการจู่โจมไซเบอร์ครั้งใหญ่”

Bitcoin เป็นเครื่องมือที่นิยมท่ามกลางกลุ่ม Hacker

แม้ว่าจะมีรายงานออกมาเรื่อย ๆ ว่ามีการนำ Bitcoin ไปใช้งานเพิ่มมากขึ้นแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาชญากรไซเบอร์หรือกลุ่มผู้ก่อการร้ายเขาก็นิยมเอา Bitcoin ไปเป็นเครื่องมือเรียกค่าไถ่ให้เหยื่อจ่าย Bitcoin มาให้ ด้วยคุณสมบัติที่ไม่เปิดเผยตัวตนของมัน ทำให้ Bitcoin และเหรียญ Cryptocurrency อื่น ๆ กลายมาเป็นสิ่งเย้ายวนท่ามกลางอาชญากรไปโดยปริยาย และไม่ใช่ว่าการแฮ็กและรีดไถเงินเป็นเหรียญคริปโตจะไม่ประสบความสำเร็จเลยซักครั้ง ในบางรายทำการเรียกค่าไถ่ไปได้สำเร็จ มีผู้เคราะห์ร้ายจ่ายเงินให้อาชญากรไปแล้วกว่า 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 4 พันล้านบาทแล้ว

ในช่วงที่โควิดแพร่ระบาดยิ่งทำให้ Hacker ได้ใจเพราะพนักงานจะถูกสั่งให้ทำงานจากที่บ้านกัน จำนวนการก่ออาชญากรรมที่เรียกกันคุ้นตาว่า Ransomware นี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อ้างอิงจากรายงานของ Interpol

ตอนนี้ Tesla มีมูลค่าตลาดที่น่าจับตามองอยู่ที่ 465 พันล้านดอลลาร์กลายเป็นบริษัท รถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อเทียบจากมูลค่าตลาดในเดือนกรกฎาคม หลังจากนั้นมูลค่าหุ้นของบริษัทก็เพิ่มขึ้นเกือบหกเท่าในปีนี้ซึ่งทำให้สินส่วนตัวของนาย Elon Musk ทะลุ 100 พันล้านดอลลาร์แล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด