ข่าว Bitcoin

Grayscale เตรียมพลิกเกมดึงสหรัฐฯขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งด้านการขุดเหรียญ

Photo 1499188073299 5bd9060e044b 1.jpg

บริษัทแม่ของ Grayscale ลงทุนกว่าร้อยล้านดอลลาร์เตรียมยกระดับการขุดเหรียญในภูมิภาคอเมริกาเหนือให้ทัดเทียมประเทศจีน

ตลาดการขุดเหรียญ

การขุดเหรียญนั้นเป็นการใช้พลังการคำนวนทางคอมพิวเตอร์ในการแก้สมการทางคณิตศาสตร์เพื่อให้ผู้ที่แก้ไขได้ถูกเลือกและได้รับสิทธิในการประมวลผลบล๊อกข้อมูลบนเครือข่าย Blockchain โดยเครือข่ายของเหรียญที่สามารถขุดได้นั้น ต้องเป็นเครือข่ายที่ใช้ชุดกฎคำสั่งพื้นฐานหรือ Protocol แบบ Proof-of-Work เท่านั้น

ในช่วงแรกของวงการการขุดเหรียญนั้น เนื่องจากยังมีการพัฒนา Protocol รวมทั้งยังไม่มีการออกเหรียญใหม่ ๆ มากมายเท่าไหร่นัก อีกทั้งยังมีผู้สนใจในวงการคริปโตจำนวนไม่มากเท่าในปัจจุบัน ดังนั้นการแข่งขันเพื่อให้ได้รับรางวัลจากการประมวลผลข้อมูลบน Blockchain นั้นจึงเป็นไปอย่างเรียบง่ายโดยที่ใครที่มีคอมพิวเตอร์และการ์ดจอติดตั้งไว้ ก็สามารถที่จะเข้าร่วมการขุดเหรียญได้

อย่างไรก็ตามการแข่งขันในตลาดเริ่มเข้มข้นขึ้นอย่างมากตามมูลค่ารวมของตลาดและนักลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น โดยในปัจจุบันนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะขุดเหรียญอย่าง Bitcoin ด้วยคอมพิวเตอร์ของเราเอง ดังนั้นแล้วขุมพลังการประมวลผลบนเครือข่ายส่วนมากจึงถูกผูกติดอยู่กับผู้ดำเนินการขุดรายใหญ่ซึ่งมีการเปิดโรงงานเพื่อดำเนินการด้านนี้โดยเฉพาะ

แม้ว่าในช่วงแรกของการขุดเหรียญซึ่งดำเนินการทางการค้าอย่างจริงจังนั้นจะมีการกระจายไปตามภูมิภาคต่างๆของโลก แต่ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นขุมพลังการขุด Bitcoin นั้นเริ่มจับกลุ่มรวมเป็นกระจุกมากขึ้น โดยที่แรงขุดส่วนใหญ่นั้นมาจากฝั่งประเทศจีนนั่นเอง เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือนักขุดเหรียญโดยการลดค่าไฟฟ้าไปจนถึงปริมาณของอุปกรณ์การขุดที่สามารถหาได้ง่ายเนื่องจากเป็นประเทศผู้ผลิต

ความพยายามจากฟากตะวันตก

แม้ว่าประเทศจีนผู้เป็นอันดับหนึ่งด้านขุมพลังการขุดเหรียญส่วนใหญ่ของตลาดมานานนั้นจะมีการเสียส่วนแบ่งให้กับฝั่งประเทศแคนนาดาและประเทศสหรัฐฯ นับตั้งแต่ในช่วงปี 2018 เป็นต้นมา แต่ประเทศจีนก็ยังคงรักษาอันดับดังกล่าวไว้ได้เป็นอย่างดี

ในปัจจุบันความพยายามดังกล่าวก็ได้กลับมาอีกครั้งจากภูมิภาคอเมริกาเหนือ นำโดยบริษัท DCG เจ้าของบริษัทบริหารสินทรัพย์คริปโตอย่าง Grayscale ได้ลงทุนในบริษัทด้านการขุดเหรียญคริปโตในชื่อ “Foundry” กว่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อที่จะขยายศักยภาพการขุดให้ทัดเทียมกับฝากตะวันออกและเพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินการด้านคริปโตในภูมิภาคอีกด้วย

ประกอบกับเหตุผลทางด้านความเสี่ยงทางกฎหมายในประเทศจีนซึ่งทางฝั่งรัฐบาลนั้นได้มีท่าทต่อต้านและจำกัดการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตอย่างมาก โดยการขุดเหรียญในประเทศนั้นดำเนินการอยู่ภายใต้ข้อยกเว้นที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ก็ได้ ประกอบกับการลงทุนครั้งใหม่ในฝั่งอเมริกาเหนือนี้ อาจเป็นสัญญาณว่าตลาดการขุดเหรียญกำลังพลิกกลับมาที่ฝั่งตะวันตกแล้วก็เป็นได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ