ข่าว Bitcoin

Grayscale กลับมาให้บริการกองทุน Crypto Trusts หลังจาก Bitcoin ราคาพุ่ง

Grayscale 1.jpg

ก่อนหน้านี้ผู้จัดการกองทุนชื่อดังอย่าง Grayscale ได้ทำการพักการให้บริการแก่นักลงทุนรายใหม่ไปในช่วงปลายเดือนธันวาคม แต่ทว่าปัจจุบันพวกเขาเหล่านั้นได้กลับมาให้บริการจัดการกองทุน Crypto Trusts เกือบทุกประเภทอีกครั้งหนึ่ง

ผู้จัดการด้านการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลชื่อดังอย่างบริษัท Grayscale กลับมายอมรับการลงทุนรูปแบบใหม่กับกองทุนสกุลเงินดิจิทัลเกือบทุกประเภทอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ผู้จัดการการลงทุนรายดังกล่าวได้ทำการพักการลงทุนครั้งใหม่กับกองทุนทั้ง 6 ประเภทของบริษัทลงเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมปี 2020 เนื่องจากเกิดการระงับห้ามขายหุ้นกองทุน Bitcoin Trust ซึ่งทำการซื้อขายภายใต้ชื่อ Ticker GBTC เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของพวกเขา เช่น กองทุน Grayscale Bitcoin Trust และกองทุน Grayscale Digital Large Cap Fund Trust ได้เปิดให้นักลงทุนกลุ่มใหม่สามารถเข้าใช้งานได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าทางบริษัทจะยังไม่ได้เปิดให้บริการกองทุน Grayscale Ethereum Trust ก็ตาม นอกจากนี้กองทุน Grayscale XRP Trust เองก็ยังไม่ได้มีการเปิดให้ใช้งานเช่นเดียวกัน และจะยังคงเป็นแบบนั้นไปอีกสักระยะหนึ่ง โดยในช่วงต้นเดือนมกราคมผู้จัดการกองทุนได้ทำการถอนสกุลเงิน XRP ออกจากระบบภายหลังจากมีข่าวการฟ้องร้องครั้งใหญ่ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission) แห่งสหรัฐอเมริกาได้ทำการยื่นฟ้องต่อ Ripple

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะส่งผลต่อตลาดอย่างไร?

นักลงทุน Crypto ทั้งหลายต่างก็จับตาดูความเคลื่อนไหวของ Grayscale ซึ่งพวกเขาได้พัฒนาเข้าสู่การเป็นผู้จัดการสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา บริษัทมีสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการกองทุน Crypto ต่าง ๆ ขององค์กรมูลค่ากว่า 2.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในช่วงต้นเดือนมกราคม ได้มีการรายงานข่าวว่าการซื้อ Bitcoin ของ Greyscale นั้นรวดเร็วกว่าการขุดหรียญใหม่กว่า 3 เท่า และนั่นก็นับเป็นการสิ้นสุดของการสะสมกองทุนอย่างบ้าคลั่งจากเหล่าผู้จัดการกองทุน

บรรดานักลงทุนที่เพิ่งซื้อกองทุน Grayscale Crypto Trusts ทั้งหมดจะถูกห้ามขายหุ้นของพวกเขาเป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าวนักลงทุนจึงจะสามารถขายหุ้นเหล่านั้นได้อย่างอิสระบนตลาด Open Market ให้กับนักลงทุนรายย่อย (Non-Accredited Investors)

Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ10% ในสัปดาห์นี้ โดยราคาซื้อขาย ณ ขณะนั้นอยู่ที่ 35,833 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อการลงทุนครั้งใหม่ได้เปิดตัวขึ้น การห้ามขายหุ้นเป็นระยะเวลา 6 เดือนก็ได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง นักวิเคราะห์บางรายอ้างว่าช่วงเวลาดังกล่าวเริ่มใกล้เข้ามาตลาดซื้อขาย Bitcoin ทันที (Bitcoin Spot Market) จะถูกผลักดันให้มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากหุ้นกองทุน GBTC ของบริษัท Grayscale ได้เข้าสู่ตลาด Open Market แล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด