ข่าว Bitcoin

Grayscale จะแปลงกองทุน Bitcoin Trust (GBTC) ให้เป็น Bitcoin ETF

Grayscale Bitcoin.jpg

Grayscale Investments ประกาศว่า พวกเขาได้ยื่นแบบฟอร์ม 19b-4 ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อแปลง Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ให้เป็นกองทุน Bitcoin Spot ETF

Grayscale บริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลยักษ์ใหญ่ของโลกต้องการเปลี่ยนกองทุนทรัสต์บิตคอยน์ (GBTC) ของพวกเขาให้เป็นกองทุนบิตคอยน์ ETF

Grayscale Investments ประกาศในวันนี้ว่า พวกเขาได้ยื่นแบบฟอร์ม 19b-4 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เพื่อแปลงผลิตภัณฑ์สินทรัพย์ยอดนิยมของ Grayscale อย่าง Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ให้เป็นกองทุน Bitcoin Spot ETF

กองทุน ETF เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีการกำกับดูแล และอ้างอิงตามราคาสินทนัพย์ ซึ่งกองทุน Bitcoin ETF เป็นที่ต้องการของผู้เล่นในสหรัฐฯ มานานแล้ว แต่ไม่เคยมีกองทุนแห่งใดได้รับการอนุมัติจาก SEC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของประเทศเลย

Michael Sonnenshein ซีอีโอของ Greyscale Investments กล่าวว่า

“นับตั้งแต่ปี 2013 ทีมงาน Grayscale ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างกองทุนทรัสต์ GBTC ซึ่งเป็นเครื่องมือการลงทุน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดและโปร่งใสที่สุดในโลก ในขณะที่ร่วมมือกับผู้กำหนดนโยบายและหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อสร้างความคุ้นเคยและความไว้วางใจในบิตคอยน์และบล็อกเชน”

Screenshot 2021 10 19 at 16.17.18 872x1024.png

เขากล่าวเสริมว่า “ในการเป็นสื่อกลางการลงทุนทางด้านคริปโต GBTC ได้ช่วยขับเคลื่อนระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดไปข้างหน้า ในขณะที่เรายื่นคำขอเพื่อแปลงกองทุน GBTC เป็นกองทุน ETF ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อไปตามวิวัฒนาการของผลิตภัณฑ์ เราตระหนักดีว่านี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับนักลงทุนของเรา พันธมิตรในอุตสาหกรรมของเรา และทุกคนที่ตระหนักถึงศักยภาพของสกุลเงินดิจิทัลที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของเรา”

กองทุน ETF ของ Grayscale นั้นแตกต่างออกไป

Grayscale ได้แสดงเจตจำนงของบริษัทในการแปลงกองทุน GBTC และผลิตภัณฑ์การลงทุนอีก 14 รายการให้เป็นกองทุน ETF โดยกองทุน Grayscale Bitcoin Trust เปิดตัวในปี 2013 และเสนอขายต่อสาธารณะในเดือนพฤษภาคมปี 2015 และปัจจุบันเป็นการลงทุน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยถือครอง BTC ประมาณ 3.44% ของทั้งหมดในระบบหมุนเวียน

Dave LaValle ผู้บริหาร Grayscale ทางด้าน ETF ระดับโลก เผยว่า

“Grayscale พวกเราเชื่อว่า หากหน่วยงานกำกับดูแลพอใจกับกองทุน ETF ที่มีฟิวเจอร์ส พวกเขาน่าจะสบายใจกับกองทุน ETF ที่เป็นสปอตของสินทรัพย์เดียวกันด้วยเช่นกัน”

“At Grayscale, we believe that if regulators are comfortable with ETFs that hold futures of a given asset, they should also be comfortable with ETFs that offer exposure to the spot price of that same asset,” said Dave LaValle, Global Head of ETFs at Grayscale Investments.

อย่างไรนี่เป็นประเด็นที่น่าติดตามต่อไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากกองทุน ETF ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ Grayscale ต้องการแปลงนั้นเป็นกองทุน ETF บิตคอยน์ที่ซื้อขายเป็นสปอต หรืออ้างอิงจากราคาสินทรัพย์คริปโตนั้นจริงๆ และแตกต่างจากกองทุนบิตคอยน์ ETF ฟิวเจอร์สที่สำนักงาน ก.ล.ต กำลังจะอนุมัติ ซึ่งลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ด้วยเหตุนี้การอนุมัติกองทุน ETF บิตคอยน์ที่เป็นสปอตอาจเป็นงานหินที่เป็นไปได้ยากกว่า ซึ่งต้องติดตามดูต่อไปว่าสหรัฐฯ จะเปิดใจยอมรับอุตสาหกรรมนี้มากขึ้นหรือไม่

ล่าสุดกองทุน ProShares Bitcoin ETF เริ่มต้นซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) แล้ว โดยทำราคาเปิดที่ 40 ดอลลาห์ต่อหุ้น และราคา BTC เพิ่มขึ้นแตะระดับ 63,000 เมื่อช่วงที่ผ่านมา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)