ข่าวต่างประเทศ

โคลัมเบีย สร้าง CBDC เพื่อสกัดการเลี่ยงภาษี

Gvaugfoxq7c.jpg

รัฐบาลของประเทศโคลัมเบียได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า จะทำการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง โดยเป้าหมายในการพัฒนานี้จะเป็นการสกัดไม่ให้ประชาชนทำให้การเลี่ยงภาษี

รัฐบาลของประเทศโคลัมเบียได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า จะทำการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง โดยเป้าหมายในการพัฒนานี้จะเป็นการสกัดไม่ให้ประชาชนทำให้การเลี่ยงภาษี

สร้าง CBDC เพื่อไม่ให้ผู้คนเลี่ยงภาษี

เช่นเดียวกันการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในประเทศเป็นไปเพื่อยกระดับการติดตามความเคลื่อนไหวในการทำธุรกรรมทางการเงินของประชาชนอย่างเข้มงวดมากขึ้น คาดว่าจะมีการวางมาตรการเพื่อให้ประชาชนชำระเงินด้วยเงินสดลดน้อยลงและตั้งเป้าว่าจะให้ประชาชนทำธุรกรรมผ่านระบบชำระเงินดิจิทัลมากกว่า 10 ล้านเปโซโคลัมเบีย

9opihrpivr0 9 1024x683.jpg

เวลานี้เริ่มมีหลาย ๆ ประเทศให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อที่จะทำความเข้าใจแนวทางในการควบคุมเงินไหลเข้าออกระบบเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้น โดยรัฐบาลของประเทศโคลัมเบียเองก็เริ่มมีแผนที่จะทำการเปิดตัวสกุลเงินของตัวเองในอนาคตข้างหน้า สอดคล้องกับสื่อในประเทศที่ได้มีการรายงานว่า Gustavo Petro ประธานาธิบดีของประเทศโคลัมเบียได้ออกมาวางมาตรการสกัดไม่ให้ผู้คนทำการเลี่ยงภาษี ซึ่งคาดว่าการเลี่ยงภาษีนี้ทำให้โคลัมเบียสูญเสียโอกาสในเรื่องของการเติบโตตามอัตรา GDP ที่ระหว่าง 6-8 เปอร์เซ็นต์

ติดตามการทำธุรกรรม

ทางด้าน Luis Carlos Reyes หัวหน้าฝ่ายกรมสรรพากรของประเทศโคลัมเบียได้ออกมากล่าวว่า เป้าหมายในการออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นไปเพื่อยกระดับการติดตามความเคลื่อนไหวการทำธุรกรรมของฝ่ายธุรกิจ เพื่อให้พวกเขาไม่สามารถใช้ช่องทางนี้ในการเลี่ยงภาษีได้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาการชำระเงินด้วยเงินสดเป็นเรื่องยากที่จะทำการตรวจสอบการเสียภาษี

อย่างไรก็ตามทางหัวหน้ากรมสรรพากรไม่ได้มีการเปิดเผยว่า จะทำการติดตามความเคลื่อนไหวการใช้เงินดิจิทัลอย่างไร รวมไปถึงการชำระเงินดิจิทัลควบคู่ไปกับการชำระเงินด้วยเงินสด อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการชำระเงินอาจทำให้ชาวโคลัมเบียเกิดความสับสนไม่มากก็น้อย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง