ข่าว Bitcoin

เปิดตัวแล้ว! Sango ศูนย์กลางด้านสกุลเงินดิจิทัลได้เปิดให้บริการในสาธารณรัฐอัฟริกากลางเรียบร้อยแล้ว

Wdmwmhxupsc.jpg

ประธานาธิบดี Faustin-Archange Touadera แห่งสาธารณรัฐอัฟริกากลาง ระบุว่า Sango ซึ่งเป็นโครงการที่จะกลายเป็นศูนย์กลางด้านสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นจะคอยส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศต่อไป

สาธารณรัฐอัฟริกากลางได้เปิดตัว “Sango” โครงการริเริ่มซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของระบบการเงินแบบดิจิทัล ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลสำหรับภาคท้องถิ่น

เปิดตัว Sango

โครงการ Sango นั้นเกิดขึ้นหลังจากการที่สาธารณรัฐอัฟริกากลางได้ออกมาระบุว่า Bitcoin นั้นเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา จุดประสงค์ของ Sango คือการพัฒนาและต่อยอดคุณสมบัติด้านสกุลเงินดิจิทัลเพื่อทำให้สาธารณรัฐอัฟริกากลางกลายเป็นผู้นำในด้านสกุลเงินดิจิทัล โดยรัฐบาลได้เพิ่มการยอมรับ Bitcoin ในท้องถิ่นและได้สนับสนุนกรอบการกำกับดูแลและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อช่วยดึงดูดและเปิดรับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาในประเทศให้มากที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น สาธารณรัฐอัฟริกากลางยังได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse ที่ใช้ชื่อว่า “The Crypto Island” และสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Sango Coin ที่จะมีการนำมาใช้ในอนาคตอันใกล้นี้

Sango ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแห่งชาติของสาธารณรัฐอัฟริกากลาง แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดเฉพาะเจาะจงของโครงการมากนัก แต่ประเด็นหลักที่สำคัญของโครงการคือการสร้างปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญซึ่งจะเปลี่ยนสินทรัพย์ต่างๆ ภายในประเทศให้อยู่ในรูปแบบ Token เพื่อเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาลงทุนได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น เอกลักษณ์ของการเป็นพลเมืองและความเป็นเจ้าของทรัพย์สินจะถูกแปลงเป็น NFT ซึ่ง Crypto Island ที่ได้กล่าวถึงไปในข้างต้น จะกลายเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้กับระบบนิเวศนี้ 

Dllqnd7rp28 1024x682.jpg

Sango คือโครงการสำคัญ

ในงานเปิดตัวเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Faustin-Archange Touadera ได้สรุปวิสัยทัศน์สำหรับ Sango ไว้ว่า “โครงการนี้จะนำเสนอสกุลเงินดิจิทัลสำหรับทุกคนและตลาดทุนแบบบูรณาการที่สามารถกระตุ้นการค้าและการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ได้”

หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประธาน Touadera เน้นย้ำคือ การนำเสนอบริการทางการเงินที่จับต้องได้และความสะดวกในการเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลของประชาชนผ่านสมาร์ทโฟนที่ต้องเป็นไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเขาได้ทำการเปรียบเทียบสกุลเงินดิจิทัลกับธนาคารที่มีความยุ่งยากและซับซ้อนในประเทศ ซึ่งมีอุปสรรคหลายประการในการเข้าถึง 

“พลเมืองในทุกระดับจะได้รับบริการที่เท่าเทียมกัน พวกเขาจะอาศัยอยู่ในประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ ซึ่งหมายถึงการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นและความเจริญรุ่งเรืองในด้านเศรษฐกิจ ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาจะได้รับประโยชน์จากการทำธุรกรรมดิจิทัลที่แตกต่างจากระบบธนาคารแบบดั้งเดิม เทคโนโลยีทางการเงินแบบใหม่นี้จะมีข้อได้เปรียบในการเข้าถึงที่ง่ายดาย การดำเนินการที่รวดเร็ว ไร้การกำกับดูแลใดๆ และต้นทุนค่าบริการที่ต่ำมาก”

เขากล่าวเสริมอีกว่า “เทคโนโลยีด้านการเงินนี้จะสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับประเทศของเรา มันเป็นสิ่งที่น่าสนใจและเราไม่สามารถรอได้อีกต่อไป เพราะศรษฐกิจในระบบแบบดั้งเดิมนั้นไม่ใช่ทางเลือกของเราอีกต่อไป” 

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกได้ออกมาระบุในเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมาว่าจะไม่ "สนับสนุนโครงการ Sango" เนื่องจากข้อกังวลด้านความโปร่งใสและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับระบบการเงินโดยรวม

https://twitter.com/FA_Touadera/status/1543612921862832129
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
ก.ล.ต. รายงานสรุปภาวะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลรายสัปดาห์ 3/05/24