ข่าว Bitcoin

ชาวคิวบาค้นหา Bitcoin บน Google สูงเป็นประวัติการณ์

Photo 1594663653925 365bcbf7ef86.jpg

ณ ขณะนี้ ประชาชนชาวคิวบาต่างให้ความสนใจใน Bitcoin อย่างล้นหลาม ซึ่งสาเหตุมาจากตัวเลือกการใช้บริการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลประเภทอื่น ๆ เช่น PayPal ไม่สามารถใช้งานได้

ดูเหมือนว่ากิจกรรมต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการนำ Bitcoin (BTC) มาใช้งานจริงกำลังหลั่งไหลเข้าสู่สาธารณรัฐคิวบา โดยเห็นได้จากความสนใจด้าน Bitcoin ของชาวคิวบาที่มีเพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์

ตามสถิติจาก Google Trends ได้ระบุเอาไว้ว่าในช่วง 30 วันที่ผ่านมา สาธารณรัฐคิวบา้ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสนใจใน Bitcoin มากที่สุดเป็นลำดับที่ 2 รองลงมาจากสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียแห่งแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นประเทศที่มีการค้นหาคำว่า Bitcoin บน Google มากที่สุดอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2020

ส่วนประเทศที่ครอง 3 อันดับที่เหลือ (อันดับ 3 - 5) นั้นตกเป็นของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้, สาธารณรัฐแคเมอรูน และสาธารณรัฐกานา

Btc Google Trends 1024x362.jpg
สถิติประเทศที่มีความสนใจใน Bitcoin จาก Google Trends

ผู้คนในคิวบาต่างต้องการหาทางรอด

พฤติกรรมการค้นหา Bitcoin ที่เพิ่มสูงขึ้นในคิวบานั้นเกิดขึ้นระหว่างที่ชาวคิวบาต่างพากันหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกา ทำให้ประชาชนส่วนมากหันมาให้ความสนใจใน Bitcoin มากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องด้วยมาตรการของประเทศมหาอำนาจนั้นส่งผลต่อการเข้าถึงบริการด้านการเงินในรูปแบบดิจิทัลโดยตรง เนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการชำระเงินรูปแบบดิจิทัลรายใหญ่อย่าง PayPal และ Stripe นั้นไม่สามารถให้บริการการชำระเงินแก่ชาวคิวบาได้อีกต่อไป

นอกจากนี้ด้วยมาตรการห้ามเดินทางออกนอกประเทศที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อ Coronavirus เองก็ส่งผลให้การให้บริการชำระเงินในท้องที่นั้นมีความยุ่งยากขึ้นกว่าเดิมมาก ประชาชนส่วนใหญ่จึงมองว่าสกุลเงินดิจิทัลที่มีการกระจายอำนาจ น่าจะเป็นทางออกที่ดีของปัญหาเหล่านี้

ในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Erich García โปรแกรมเมอร์ และยูทูบเบอร์ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติให้เปิดให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศโดยใช้ Bitcoin อย่างเป็นทางการ ซึ่งเขาได้อ้างว่าใครก็ตามที่ต้องการโอนเงินไปยังประเทศอื่นควรซื้อ Bitcoin และโอนมันผ่าน BitRemesas ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน Crypto ในคิวบา

“พวกเราไม่สามารถกลับไปใช้แพลตฟอร์มชำระเงินแบบเดิม ๆ อย่าง Stripe, Visa, Mastercard, Paypal, หรือ Union Pay อีกต่อไปแล้ว พวกเราไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการของแพลตฟอร์มใด ๆ ได้เลย เช่นนั้นแล้วเทคโนโลยีใดบ้างที่จะช่วยให้ฝันของเราเป็นจริง? คำตอบก็คือ Blockchain และ Bitcoin นั่นเอง”

ในเดือนเมษยนปี 2020 Mario Mazzola นักธุรกิจลูกครึ่งคิวบา-อิตาเลียนได้เปิดตัวแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Bitcoin แบบไม่มีตัวกลางแห่งแรกในคิวบา ที่มีชื่อว่า Qbita โดยนาย Mazzola ระบุว่าแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนตัวใหม่นี้มีวัตถุประสงค์ในการช่วยให้ชาวคิวบาสามารถซื้อ และขาย Bitcoin ได้ โดยบริการดังกล่าวจะมาแทนที่แพลตฟอร์มที่ให้บริการด้าน Crypto รายใหญ่เจ้าอื่น ๆ เช่น LocalBitcoins และ Paxful ที่ไม่สามารถให้บริการภายในประเทศได้อีกต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด