General

Google Chrome กำลังโดน Brave ช่วงชิงผู้ใช้งาน

Brave.jpg

เหตุใด Google Chrome เบราว์เซอร์ของบริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อก้องโลกจึงสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับเบราว์เซอร์สายเลือด Cryptocurrency แท้ ๆ อย่าง Brave ลงได้ เรามาหาคำตอบกัน

Chrome เบราว์เซอร์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการเครื่องมือการค้นหายอดนิยมอย่าง Google กำลังสูญเสียลูกค้าบางส่วนไปยังเบราว์เซอร์น้องใหม่ไฟแรงอย่าง Brave โดยส่วนใหญ่เป็นเพราะรูปแบบความเป็นส่วนตัวตามค่าเริ่มต้น

ตามรายงานของ Forbes ระบุว่าเบราว์เซอร์ Brave กำลังค่อย ๆ ทำลายการครอบงำในอุตสาหกรรมของเบราว์เซอร์ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Google Chrome, Microsoft Edge และ Mozilla Firefox เพราะพวกเขานั้นต่างครอบครองตลาดรวมกันมามากกว่า 10 ปีแล้ว

Brave เบราว์ที่ฉีกทุกกฎเกณฑ์การใช้งานอินเทอร์เน็ต

Brave เป็นเว็บเบราว์เซอร์ฟรี ซึ่งมาในรูปแบบโอเพ่นซอร์สที่พัฒนาโดย Brave Software, Inc. โดยใช้เว็บเบราว์เซอร์ Chromium โดยความพิเศษของเบราว์เซอร์ Brave คือพวกเขาได้ทำการบล็อกโฆษณา และเครื่องมือติดตามเว็บไซต์ออกไปทั้งหมด ทั้งยังใช้งานได้อย่างไม่ยากเย็น

และนอกเหนือไปจากการใช้งานง่าย และอินเทอร์เฟซที่ตอบสนองผู้ใช้ได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว Brave ยังมีช่องทางให้ผู้ใช้ส่งการสนับสนุนด้วย Cryptocurrency ในรูปแบบของ Basic Attention Tokens (BAT) ไปยังเว็บไซต์โปรด และผู้สร้างเนื้อหาทั้งหลาย

ผู้คนต่างใส่ใจในความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

เห็นได้ชัดว่าปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวกลายเป็นปัญหาของ Google เนื่องจากพวกเขาเพิ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟ้องร้องในชั้นศาลซึ่งบันทึกแบบไม่ระบุตัวตนของ Chrome รายงานว่ามีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ตามคำกล่าวของ Forbes ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Brave อย่าง Brendan Eich กล่าวว่า

Brendan Eich 1 1024x576.jpg
Brendan Eich ซึ่งเป็นผู้สร้าง Javascript และเป็น Co-founder ของ Browser ชื่อดังอย่าง Firefox
"ผู้ใช้ต่างเบื่อหน่ายกับระบบ “ทุนนิยมสอดแนม” (กลไกที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของเราแต่ละคนได้กลายเป็นสินค้าอย่างหนึ่ง) และ 20 ล้านคนเปลี่ยนมาใช้ Brave สำหรับการได้มาซึ่งระบบนิเวศบนเว็บใหม่ทั้งหมดพร้อมระบบโฆษณาแบบเลือกได้ซึ่งทำให้พวกเขากลับมาควบคุมประสบการณ์การท่องเว็บได้อีกครั้ง"

Eich ยังตั้งข้อสังเกตว่า "การเคลื่อนไหวด้านความเป็นส่วนตัวทั่วโลกกำลังได้รับแรงฉุด และความสำเร็จนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งในการเดินทางของเราที่จะทำให้ความเป็นส่วนตัวโดยค่าเริ่มต้นเป็นมาตรฐานสำหรับผู้ใช้เว็บทุกคน" ด้วยเหตุนี้เบราว์เซอร์ Brave จึงได้เห็นฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างมากซึ่งเพิ่มขึ้นจากผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ (MAU) 8.7 ล้านคนต่อเดือนในเดือนพฤศจิกายน 2019 เป็น 20.5 ล้านคนต่อเดือนในปัจจุบัน ทั้งนี้ผู้ใช้งานประจำวันยังเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้านคนเพิ่มขึ้นจาก 3ล้านคนในปีที่แล้ว

ระบบรางวัลจูงใจได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ Brave ลดรายได้โฆษณา 70% ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่เป็นนวัตกรรมใหม่เมื่อเทียบกับโมเดลของ Google Chrome ซึ่งสร้างรายได้เพียงอย่างเดียว รายได้จากโฆษณาที่ Chrome ครองอยู่ยังคงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ Feds เปิดตัวการสอบสวนการต่อต้านการผูกขาดที่ Google รวมถึง บริษัท เทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่น ๆ ในสหรัฐฯเช่น Apple, Facebook และ Amazon

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain