Events

ฝ่ายวิจัย Goldman Sachs ชี้ ทองคำอาจกลายเป็นสินทรัพย์ของคนยากจนในอนาคต

Iysrkq5qq0q.jpg

ฝ่ายวิจัย Goldman Sachs ตอนนี้เริ่มมองแล้วว่า ทองคำอาจมีมูลค่าลดน้อยลงในอนาคต

Damian Courvalin หัวหน้าฝ่ายวิจัยทางด้านพลังงานของ Goldman Sachs ได้ออกมาคาดการณ์แล้วว่า ตอนนี้ทองคำอาจกลายเป็นสินทรัพย์สำหรับคนยากคนจนในอนาคต โดยที่สินทรัพย์คริปโตอาจกลายเป็นสินทรัพย์สำหรับคนรวยในอนาคต

ฝ่ายวิจัย Goldman Sachs มองอนาคตทองคำ

โดยการที่เขาได้ออกมากล่าวแบบนี้นั้น เขาเห็นว่า ตอนนี้กระแสเงินสดมีการโยกย้ายจากทองคำไปสู่สินทรัพย์ประเภทบิทคอยน์มากขึ้น เนื่องจากกลัวว่าทองคำไม่อาจที่จะเอาชนะภาวะเงินเฟ้อได้ ตอนนี้เขามองว่า ประวัติศาสตร์ตลาดทุนที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า ทั้งคริปโตและทองคำไม่ได้มีความผูกพันระหว่างกัน

Unxmhzcqjxg 3 1024x662.jpg

เขาได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้กับทางสำนักข่าว Bloomberg ในช่วงที่ผ่านมา เขาถูกถามว่า คิดอย่างไรกับการที่นักลงทุนหลายคนเริ่มลงทุนในสินทรัพย์อื่นอย่างบิทคอยน์และเหรียญคริปโตชนิดอื่น ๆ ที่เห็นว่าสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ดีกว่าทองคำ

นอกจากนั้นแล้วเขายอมรับว่า มันเป็นความจริงที่เราอาจจะเห็นสินทรัพย์อื่นที่จะเข้ามาแทนที่ทองคำ ซึ่งตรงจุดนี้อาจจะต้องมาดูมูลค่าของสินทรัพย์แต่ละชนิด โดยเขาเห็นว่า สัญญาณภาวะเงินเฟ้อที่เป็นอยู่นี้เป็นตัวกดดันให้มีการลงทุนในสินทรัพย์อย่างคริปโตมากขึ้น

แนวโน้มเปลี่ยนลงทุนคริปโตเพิ่มมากขึ้น

เขามองว่า เมื่อเทียบกับมูลค่าของตลาดน้ำมันแล้ว มันเป็นสินทรัพย์ที่ใช้ในการบริโภค ส่วนมูลค่าของคริปโตเป็นมูลค่าในเชิงโครงข่าย ทั้งทองคำ เพชรพลอยหรือแม้แต่รูปภาพศิลปะนั้นไม่ได้มีลักษณะของโครงข่าย มันเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยปกป้องความเสี่ยงในแต่ละยุคสมัย

ในส่วนของการที่จีนได้ทำการแบนเหรียญคริปโตนั้น เขามองว่า เรื่องนี้ทำให้นักลงทุนชาวจีนส่วนหนึ่งหันมาลงทุนทองคำมากขึ้น

เช่นเดียวกันคนส่วนใหญ่เริ่มเปลี่ยนลงทุนจากทองคำมาเป็นบิทคอยน์มากขึ้น สอดคล้องกับ Paul Tudor Jones ที่ระบุว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่า คริปโตเป็นสินทรัพย์ที่เอาชนะทองคำ ทำให้เขาเริ่มเบนเข็มไปลงทุนในบิทคอยน์มากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง