General

ทองคำพุ่งสู่จุดสูงสุดในรอบ 4 เดือนหลังจากตลาด Crypto ร่วง

Photo 1610375461246 83df859d849d.jpg

แม้ภายในตลาดของสกุลเงินดิจิทัลกำลังประสบกับข่าวร้ายครั้งใหญ่ ด้วยราคาที่เรียกได้ว่าแดงทั้งแผ่นดิน แต่ทว่าเรื่องเหล่านี้กลับเป็นหนังคนละม้วนสำหรับตลาดทองคำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมูลค่าของมันได้ทยานไปแตะระดับราคาสูงสุดในรอบ 4 เดือนเลยทีเดียว

หลังจากเหตุการณ์ที่ราคาของสกุลเงินคริปโตทั้งหลายตกฮวบไปพร้อม ๆ กัน เนื่องจากการเทครั้งใหญ่ภายในตลาด Crypto เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ทางฝั่งตลาดทองคำกลับได้เห็นการฟื้นตัวของราคาอย่างมีนัยสำคัญ

โดยราคาของแร่มากมูลค่าอย่างทองคำนั้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอยู่ที่ระดับราคา 1,887 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในวันอังคารที่ผ่านมา (25 พฤษภาคม) ตามข้อมูลจาก TradingView

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทองคำเองก็ยังขึ้นไปสู่ระดับราคาสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ด้วยมูลค่า 1,889 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนหลังจากที่ราคาทองคำดิ่งลงสู่ระดับ 1,681 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ทั้งนี้ในช่วงเวลาของการเขียนบทความนี้ ทองคำแบบสปอตนั้นซื้อขายอยู่ที่ 1,882 ดอลลาร์

นั่นทำให้หลายต่อหลายคนสังเกตเห็นว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดทองคำมาพร้อมกับการชะลอตัวครั้งใหญ่ในตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่เริ่มต้นในวันที่ 12 พฤษภาคม หลังจากที่มีมูลค่าสูงกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ มูลค่าตลาดคริปโตทั้งหมดก็ลดลงอย่างต่อเนื่องจรในที่สุดก็ลดลงต่ำกว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในวันที่ 23 พฤษภาคม อ้างอิงตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ทาง Bob Haberkorn นักยุทธศาสตร์การตลาดอาวุโสของบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ RJO Futures ระบุว่า ราคาทองคำที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นผลมาจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงพร้อมกับอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบากระทรวงการคลังสหรัฐที่ลดลง แต่ทั้งนี้ “หากข้อมูลออกมาดีกว่าที่คาดไว้อย่างมาก ท้ายที่สุดมันอาจจะเป็นขาลงสำหรับทองคำเนื่องจากความเป็นไปได้ที่ FED จะอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นจะเกิดขึ้นในเร็ววันมากกว่าที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง” เขากล่าว

ซึ่งเหล่านักวิเคราะห์ทางการเงินหลายคนก็มีมุมมองที่คล้ายคลึงกันระหว่างแนวโน้มในตลาดคริปโต และทองคำโดยผู้เชี่ยวชาญของ JPMorgan แนะนำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่านักลงทุนสถาบันรายใหญ่ทิ้ง Bitcoin (BTC) เพื่อเป็นทองคำ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว