ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางยอมรับแล้ว! ต้องปรับมุมมอง คริปโตใหม่

Km6qnrgo0ye 1.jpg

Godwin Emefiele ผู้ว่าการธนาคารของประเทศไนจีเรียได้ออกมากล่าวว่า ตอนนี้กระแสเทคโนโลยีการเงินหรือ Fintech กับคริปโตเคอร์เรนซี่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

Godwin Emefiele ผู้ว่าการธนาคารของประเทศไนจีเรียได้ออกมากล่าวว่า ตอนนี้กระแสเทคโนโลยีการเงินหรือ Fintech กับคริปโตเคอร์เรนซี่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ต้องปรับมุมมอง คริปโตใหม่

เช่นเดียวกันเทคโนโลยีเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อธนาคารต่าง ๆ โดยตรง รวมไปถึงสถาบันการเงินที่ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินกิจการ สอดคล้องกับผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียที่ได้มีการกล่าวว่า ตรงนี้มันมีความจำเป็นที่ทางคณะกรรมการฝ่ายนโยบายของธนาคารกลางต้องกลับมาคิดใหม่เกี่ยวกับแนวทางการควบคุมระบบการเงินให้ดียิ่งขึ้น

9pcv2mb65y8 2 1024x683.jpg

ในช่วงที่ผ่านมาผู้ว่าธนาคารกลางไนจีเรียมีทัศนคติที่เป็นลบต่อเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่มาโดยตลอด ตอนนี้เขาเริ่มกลับมาคิดใหม่แล้วว่า จะต้องมีการเปลี่ยนนโยบายการคลังใหม่ พร้อมกับกล่าวว่าเทคโนโลยีกับนวัตกรรมต่าง ๆ เหล่านี้มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไนจีเรีย ด้วยเหตุนี้ทางคณะกรรมการฝ่ายนโยบายธนาคารกลางจะต้องตัดสินใจที่จะให้การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีตรงส่วนนี้อย่างเต็มที่

รื้อฟื้นแนวคิดเกี่ยวกับคริปโตใหม่

นอกจากนั้นแล้วเขาได้ตั้งข้อสังเกตว่า ทั้งเทคโนโลยีการเงินกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการเงินที่เป็นอยู่ วิวัฒนาการทางการเงินยังรวมไปถึงเทคโนโลยีการเงิน, คริปโตเคอร์เรนซี่, การชำระเงินด้วยรูปแบบดิจิทัล, ระบบปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของโปรแกรมได้เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมธนาคารโดยสิ้นเชิง จะต้องมีการรื้อฟื้นแนวคิดเกี่ยวกับการควบคุมกำกับและการวางนโยบายทางการเงินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

แม้ว่าเทคโนโลยีกับนวัตกรรมต่าง ๆ เหล่านี้จะมีความเสี่ยงต่อการใช้งานและไม่มั่นใจว่าในระยะยาวจะส่งผลกระทบหรือไม่ แต่เรื่องนี้ทางผู้ว่าการธนาคารกลางไนจีเรียได้ออกมายืนกรานแล้วว่า เทคโนโลยีเหล่านี้มันมีประโยชน์มากมายหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงระบบชำระเงินที่ดีกว่า การลดระดับความยากจนและโอกาสที่จะมีการจ้างงานตรงส่วนนี้มากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)