Mining

รัฐจอร์เจียเล็งละเว้นภาษีให้นักขุดคริปโต

Crypto.jpg

หลังรัฐจอร์เจียร่วมทำข้อตกลงกับบริษัทผลิตเครื่องขุดคริปโตเป็นที่เรียบร้อย ทางสมาชิกสภาเองก็ได้ออกมาเสนอร่างกฎหมายละเว้นภาษีให้นักขุดคริปโตเช่นเดียวกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งจอร์เจียทั้ง 5 ราย ได้แก่ Don Parsons, Todd Jones, Katie Dempsey, Heath Clark และ Kasey Carpenter ได้ออกมาร่วมกันเสนอร่างกฎหมาย HB 1342 โดยมีจุดประสงค์ให้แก้ไขเอกสารข้อกำหนด (Tax code) ของภาษี เพื่อละเว้นภาษีให้นักขุดคริปโตจากการขาย (Paying sales tax) หรือการใช้ (Use tax) ไฟฟ้าเพื่อขุดสินทรัพย์ดิจิทัลในเชิงพาณิชย์

หลายพื้นที่ในสหรัฐฯเริ่มหันมาละเว้นภาษีให้นักขุดคริปโตมากขึ้น

437baf3f 8ac3 4066 9094 D4b6e1180aa0 1024x576.jpg

ดูเหมือนว่าทางรัฐจอร์เจียจะยินยอมให้การอนุมัติเพียงแค่กลุ่มนักขุดคริปโตที่ประกอบกิจการเพื่อการค้าเท่านั้น ซึ่งมีเงื่อนไขระบุว่าจะต้องดำเนินการขุดเหรียญภายในโรงงานที่มีพื้นที่น้อยกว่า 75,000 ตารางฟุต หรือ ราว 6,968 ตารางเมตร ทั้งนี้ในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ฝ่ายนิติบัญญัติแห่งรัฐอิลลินอยส์เองก็ได้ออกกฎหมายที่อาจช่วยเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับศูนย์ข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับการขุดคริปโต รวมไปถึงรัฐเคนทักกีที่มีการออกมาเสนอร่างกฎหมายที่คล้ายคลึงกันในเดือนมีนาคม ปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

ค่าไฟฟ้าเป็นปัจจัยหลักในการเลือกจัดตั้งเหมืองในอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ค่าไฟฟ้ายังคงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับบริษัทเหมืองคริปโตที่กำลังมองหาหนทางในการขยายศูนย์ดำเนินการขุดในประเทศสหรัฐอเมริกา และอีกหลากหลายประเทศด้วยกัน จะเห็นได้จากตัวอย่างของบริษัทเหมือง Bitcoin รายใหญ่สัญชาติแคนาดาอย่าง Bitfarms ที่ได้ออกมาประกาศในเดือนพฤศจิกายนว่า ทางองค์กรกำลังวางแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ข้อมูลแห่งแรกขึ้นในรัฐวอชิงตัน ดี.ซี. โดยอ้างว่าการทำเหมืองในรัฐดังกล่าวส่งเสริมให้เกิดการใช้ และผลิตไฟฟ้าได้อย่างคุ้มค่า

Shutterstock 322927337.jpg

นอกจากนี้ หลังจากเกิดการปราบปรามการทำเหมืองในสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็ได้ส่งผลให้จำนวนบริษัทเหมืองคริปโตในรัฐเทกซัสก็เพิ่มขึ้นมากเช่นเดียวกัน

รัฐจอร์เจียเริ่มให้ความสำคัญกับคริปโตมากขึ้น

เรียกได้ว่ารัฐจอร์เจียนั้นเป็นอีกหนึ่งรัฐที่เริ่มหันมาให้การสนับสนุนตลาดคริปโตอย่างจริงจัง หลังจากรัฐบาลได้ร่วมลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัทเหมืองคริปโตชื่อดัง ได้แก่ ISW Holdings และ Bit5iv ปัจจุบันรัฐจอร์เจียกำลังตั้งตารอเครื่องขุด Bitcoin ในชื่อ Bitmain จำนวน 56,000 เครื่องที่จะถูกนำเข้ามาดำเนินการในพื้นที่ภายในเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้ ยิ่งไปกว่านั้นสภานิติบัญญัติของรัฐยังได้อนุมัติร่างกฎหมายฉบับใหม่เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2021 ที่เรียกร้องให้บุคคลากรในสถานศึกษานำเนื้อหาเกี่ยวกับการเงิน ซึ่งรวมไปถึงสกุลเงินดิจิทัล เข้ามาร่วมสอนในโปรแกรมการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง