General

ก.ล.ต. สหรัฐฯ อาจเข้าควบคุมโครงการ DeFi

Sec Us Scaled.jpg

Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต,) ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการกำกับดูแล และควบคุมโครงการ DeFi ทั้งหมด

ในการให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา Gary Gensler ผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ได้กล่าวถึงทิศทางของการกับดูแลที่ควรจะเกิดขึ้นภายในภาคอุตสาหกรรมการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi)

โครงการ DeFi ควรต้องอยู่ใต้สายตา ก.ล.ต.

Gary Gensler นั้นเตือนว่าแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) นั้นไม่มีภูมิคุ้มมากพอสำหรับเหล่าผู้บริโภคทั้งหลาย และควรต้องได้รับการกำกับดูแลโดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดโดยตรง

Gensler กล่าวต่อไปว่า โครงการ DeFi มีคุณสมบัติมากมายที่ทำให้มันดูเหมือนเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เข้าข่ายหน่วยงานที่จะต้องถูกควบคุมโดย SEC โดย ประธาน ก.ล.ต. รายนี้ได้ชี้แจงต่อว่า โครงการ DeFi ที่มีการให้รางวัลแก่ผู้เข้าร่วมด้วยโทเค็นดิจิทัลที่มีมูลค่า ซึ่งการใช้สิ่งจูงใจที่คล้ายคลึงกับลักษณะนี้สามารถเข้าสู่อาณาเขตภายใต้ระเบียบของ SEC ได้ทั้งหมด

หากให้สรุปโดยย่อแล้วก็คือ Gensler กำลังบอกเป็นนัยว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ควรที่จะเริ่มเข้ามาควบคุมแพลตฟอร์ม DeFi ได้แล้ว นั่นเอง

ก.ล.ต. มองเห็นจุดบอดของ DeFi

ในอดีต ก.ล.ต. ตั้งเป้าการกำกับดูแลของพวกเขาไปที่บริษัท Crypto แบบรวมศูนย์ทั้งหลายซึ่งขาย Cryptocurrencies หรือแม้แต่ให้บริการ Exchange และจัดทำกองทุนเพื่อการลงทุน หรือ ICO เพื่อไม่ให้มีการค้ากำไรเกินควร หรือเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป

แต่ในทางกลับกันแม้ว่าแพลตฟอร์ม DeFi จะถูกมองว่ามีการกระจายอำนาจ และไม่มีหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบ ก็ตาม แต่ Gensler ก็อ้างว่า แท้ที่จริงแล้วแพลตฟอร์มดังกล่าวก็มีกลุ่มนักพัฒนาที่คอยการปกครอง จัดระเบียบ และมีตัวตนชัดเจนซึ่งคอยควบคุมแต่ละโครงการอยู่เสมอ นั่นจึงไม่ต่างจากบริษัท Crypto แบบรวมศูนย์ทั้งหลายเท่าใดนัก ซึ่งเขามองว่าพวกคนเหล่านี้คือ โปรโมเตอร์ และสปอนเซอร์

“ยังคงมีกลุ่มคนที่เป็นแกนหลัก ที่พวกเขานั้นไม่เพียงแต่เขียนซอฟต์แวร์ เช่น ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ อย่างเดียวเท่านั้น แต่มักมีการปกครอง และคิดค่าธรรมเนียมอีกด้วย มันมีโครงสร้างของสิ่งจูงใจสำหรับโปรโมเตอร์ และสปอนเซอร์อยู่ใจกลางอุตสาหกรรมนี้”

ประธาน ก.ล.ต. ยังระบุว่าอีกว่า คำจัดกัดความของ DeFi ที่เรารู้กันดีว่ามีการกระจายอำนาจนั้น แท้ที่จริงแล้วมันไม่ถูกต้อง 100% และเรียกมันว่าเป็น

106868266 16184191082021 04 14t164959z 1636332539 Rc2svm9ql4n8 Rtrmadp 0 Usa Senate Sec Gensler 1024x686.jpeg
Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ

“แพลตฟอร์มที่อำนวยความสะดวกบางอย่างที่อาจกระจายอำนาจได้ในบางแง่มุม แต่รวมศูนย์อย่างมากในด้านอื่น ๆ”

ผู้ลงทุนจะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการควบคุม DeFi

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Gary Gensler เรียกร้องให้มีการควบคุม DeFi ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ในอดีตประธาน ก.ล.ต. รายนี้เคยเสนอว่าการจัดระบบการเงินแบบกระจายอำนาจควรจัดให้อยู่ในประเภทของธุรกิจขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม Gensler ได้พูดที่ Aspen Security Forum โดยกล่าวว่าสินทรัพย์หรือโทเค็น Crypto หลายพันตัวกำลังดำเนินการเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียน ประธาน ก.ล.ต. ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่มีการคุ้มครองนักลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลอย่างเพียงพอ

ในช่วงเวลานั้น Gensler กล่าวต่อสาธารณะว่าเขาต้องการกฎระเบียบเพิ่มเติมสำหรับเหล่าบริการการแลกเปลี่ยนทั้งหลาย และพยายามที่จะร่วมมือกับสภาคองเกรสในประเด็นนั้น เขาแสดงความปรารถนาให้สภาคองเกรสมอบอำนาจ และทรัพยากรเพิ่มเติมให้กับสำนักงาน ก.ล.ต. ในขณะที่ขยายการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิตอล คำพูดของเขามุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญ เช่น โทเค็นที่จัดเป็นหลักทรัพย์ ความมั่นคง แพลตฟอร์ม DeFi และผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เชื่อมโยงกับคริปโต เช่น กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าเจตนาของ Gensler นั้นเป็นไปเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรม Crypto

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)