Blockchain

กลุ่มประเทศ G7 เตรียมปล่อยแนวทางในการสร้าง CBDC

G7 Countries.png

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ (G7) ต่างตั้งตารอคอยปล่อยผลงานจากความร่วมมือครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นระหว่างพวกเขา ซึ่งเป็นการดำเนินงานเพื่อสร้างมาตรฐานในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ หรือที่รู้จักกันในนาม Group of Seven (G7) กำลังอยู่ระหว่างการลงนามขั้นตอนสุดท้ายเพื่อคลอดแนวทางในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่เหล่าประเทศสมาชิกทั้งหลายได้ใช้ความชำนาญทั้งหมดที่พวกเขามีด้วยความตั้งใจที่จะให้แนวทางดังกล่าวนั้นกลายเป็นมาตรฐานสำหรับออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางทั่วโลก

*กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา G7 มีสมาชิก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และแคนาดา*

มหาอำนาจลุยสร้าง CBDC

สำนักข่าวท้องถิ่นแดนอาทิตย์อุทัย Japan Times ได้รายงานถึง การตั้งหน้าตั้งตารอที่จะรับข้อเสนอร่างการสร้างมาตรฐานในการออกธนาคารกลางดิจิทัลของเหล่า G7 ซึ่งร่างดังกล่าวมีข้อเสนอแนะมากถึง 13 ข้อ อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่การยืนยันว่าพวกเขาจะบังคับใช้ CBDC ในอนาคตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ตามการรายงานข้างต้นยังระบุอีกว่าทาง G7 นั้นเข้าใจเป็นอย่างดีว่าการตัดสินใจพัฒนา CBDC เป็นเรื่องอธิปไตย อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ได้ชี้แจงว่า

“ด้วยการกำหนดหลักการร่วมกัน และเน้นย้ำถึงความสำคัญพื้นฐานของค่านิยมร่วมกัน เช่น ความโปร่งใส หลักนิติธรรม และธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจที่ดี หลักการเหล่านี้จะสามารถแนะนำ และสนับสนุนการวิจัยสำหรับ Retail CBDC ภายในกลุ่ม G7 เอง และยังรวมไปถึงประเทศอื่น ๆ อีกด้วย”

ข้อเสนอข้างต้นนั้นถูกออกแบบด้วยความพยายามที่จะแก้ไขการพัฒนานโยบายระดับชาติ และกฎระเบียบสำหรับ CBDC โดยเฉพาะ ซึ่งการมีมาตรฐานด้านความน่าเชื่อถือ และความเป็นส่วนตัวต้องเป็นปัจจัยสำคัญที่ประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ CBDC ควรพิจารณา

นอกจากนี้ G7 ยังตั้งเป้าที่จะผลักดันเหล่าประเทศที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับ CBDC อยู่ ให้หันมาพิจารณามาตรการป้องกันที่แข็งแกร่งซึ่งสามารถปกป้องการทดแทนสกุลเงินกับประเทศอื่น ๆ

“ในกรณีที่ในต่างประเทศเข้าถึง CBDC ของเขตอำนาจศาล นั่นอาจทำให้ประเทศอื่น ๆ เสี่ยงต่อการทดแทนสกุลเงินหรือการรั่วไหลอื่น ๆ การทำงานร่วมกันเพื่อออกแบบ และดำเนินการป้องกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องสามารถช่วยบรรเทาผลกระทบด้านลบได้”

ทำไมการเข้ามาของ G7 จึงมีความสำคัญ

ก่อนหน้านี้ทาง CryptoSiam จะได้มีการรายงานถึงข้อมูลที่ Kristalina Georgieva ประธานกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ณ ปัจจุบันมีประเทศที่กำลังก้าวเท้าเข้าสู่เส้นทางการสร้าง CBDC มากถึง 110 ประเทศ

ซึ่งหากเรามองกันตามพื้นฐานแล้ว ประเทศ 7 ประเทศภายในกลุ่ม G7 นั้นเป็นจำนวนเพียงเศษเสี้ยวของตัวเลขเหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยการเป็นกลุ่มที่อัดแน่นไปด้วยประเทศมหาอำนาจ นั่นจึงทำให้พวกเขามีอิทธิพลอย่างเห็นได้ชัด และสามารถสร้างความแตกต่างได้ด้วยการเคลื่อนไหวในแต่ละครั้งของพวกเขา

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS