General

การเงินในอนาคตจะมาจากความร่วมมือของทั้งภาครัฐ และเอกชน

Chris Giancarlo.jpg

CBDCs จะปฏิรูป Stablecoins หรือไม่? หรือสกุลเงินทั้งสองจะส่งเสิรมซึ่งกัน และกัน? วันนี้เรามาหาคำตอบได้จากมุมมองของ Chris Giancarlo ซึ่งเป็นอดีตประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐฯ

Chris Giancarlo อดีตผู้นำของหน่วยงานกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐฯ ได้กล่าวไว้ว่า ทั้งภาครัฐ และเอกชน ควรทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างเงินในรูปแบบอนาคต

โดยอดีตประธาน CFTC รายนี้ยังถือเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มโครงการที่นำเทคโนโลยีBlockchain เป็นพื้นฐานในการสร้างสกุลเงินอย่าง “Digital dollar” และเขานั้นได้เข้าร่วมในงาน Singapore Fintech Festival 2020 เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของ Stablecoins และสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC

ในการอภิปรายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (8 ธันวาคม) ภายใต้หัวข้อ “CBDCs จะเข้ามาปฏิรูป Stablecoin หรือไม่?” Giancarlo ประกาศว่า อนาคตของสกุลเงินขึ้นอยู่กับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของภาครัฐบาลกับภาคเอกชน โดยเขาได้ตอบคำถามของ Iliana Oris Valiente เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพในการเพิ่มขึ้นของ CBDC และ Stablecoins ในอนาคต ซึ่ง Giancarlo ชี้ให้เห็นว่าเงินเป็นทั้งโครงสร้างทางสังคม และรัฐบาล:

“เมื่อพูดถึงเรื่องเงิน เงินไม่ใช่ และไม่เคยเป็นโครงสร้างของรัฐบาลเท่านั้น แต่เงินนั้นดูจะเป็นโครงสร้างทางสังคมมากกว่า [... ] และคงไม่ใช่สิ่งน่าแปลกใจสำหรับทุกคนในที่นี่ ที่การสำรวจเกี่ยวกับการเงินดิจิทัลกำลังเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และเป็นไปได้ที่จะมีมากขึ้นอีกในภาคเอกชน มากกว่าที่จะเกิดขึ้นในภาครัฐบาล”

อดีตประธาน CFTC กล่าวต่อไปว่า ในท้ายที่สุดความร่วมมือของทั้งภาครัฐบาลกับภาคเอกชน เกี่ยวกับเงินดิจิทัลจะเป็นแนวทางที่ดี

“สิ่งที่ต้องทำจริง ๆ ก็คือ ภาครัฐ และภาคเอกชนควรทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น พวกเขาไม่สามารถทำงานแยกกันได้ โดยพวกเขาต้องมีการทำงานผสานกัน (Crossover) มากกว่านี้”

Giancarlo เปรียบเทียบอนาคตของการพัฒนาทางการเงิน กับการสำรวจอวกาศ และการพัฒนาอินเทอร์เน็ต โดยเน้นว่าการทำงานร่วมกันอย่างแข็งขันของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกากับภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ Giancarlo กล่าวว่า

“อนาคตทางการเงินจะถูกกำหนดโดยภาครัฐ และภาคเอกชนที่ทำงานร่วมกัน”

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Tommaso Mancini-Griffoli ซึ่งเป็นตัวแทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศยังมีข้อถกเถียงที่มีอยู่ว่า การร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนแบบถูกจัดตั้งขึ้นเฉพาะกิจอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับ CBDC

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วย ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าเขาไม่สนใจในการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการพัฒนา Digital dollar โดยเขาได้กล่าวว่า “ภาคเอกชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างปริมาณเงิน (Money supply)” แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่รายนี้ก็กลับท่าที โดยอ้างว่าเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาเปิดกว้างที่จะร่วมมือกับภาคเอกชนในเดือนตุลาคม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC