General

นักขุดเหรียญ ETH เดือดเหตุเตรียมปรับค่าธรรมเนียมคงที่ก่อน ETH 2.0

Fart Meme Fb 1.jpg

ทีมพัฒนาเตรียมโหวตปรับระบบคำนวณค่าธรรมเนียมเป็นแบบคงที่ แก้ปัญหาค่าธรรมเนียมสูงก่อนย้ายไปใช้ Proof of Stake

Ethereum vs. Ethereum 2.0

แพลตฟอร์มสกุลเงินคริปโตอันดับสองของตลาดอย่าง Ethereum เร่งเปิดตัวใช้งานเครือข่ายEthereum 2.0 ซึ่งจากมีการเปลี่ยนรูปแบบการประมวลผลจาก Proof-of-work ของเครือข่ายรุ่น Ethereum 1.0 ในปัจจุบันซึ่งใช้พลังการคำนวณทางคอมพิวเตอร์ในการประมวลผลธุรกรรม ไปสู่การประมวลผลด้วยเหรียญของเครือข่ายเองแบบ Proof-of-Stake ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใส่เหรียญ ETH ลงใน Staking Pool เพื่อรับค่าธรรมเนียมในการประมวลผลธุรกรรมของระบบได้

จากข่าวก่อนหน้าถึงการเตรียมรวมเครือข่าย หนึ่งในทีมนักพัฒนาอย่าง Mikhail Kalinin ได้ออกมากล่าวถึงรายละเอียดการอัพเกรดระบบรวมทั้งการายแอพลิเคชั่นและสินทรัพย์ดิจิทัลบนเครือข่ายเดิมไปสู่เครือข่ายใหม่ ซึ่งกรณีไม่ใช่การโอนถ่ายไปสู่อีกระบบหนึ่ง แต่เป็นการรวมเครือข่ายคู่ขนานซึ่งใช้รูปแบบการประมวลผลที่ต่างกันเข้าด้วยกันโดยเหลือเพียงแค่รูปแบบการประมวลผลแบบ Proof-of-Stake อย่างเดียวเท่านั้น

เสียงจากนักพัฒนาแอพลิเคชั่นและนักขุด Ethereum

แม้ว่าการพัฒนาดังกล่าวจะเข้ามาสร้างความหวังให้กับชุมชนผู้ใช้งานเครือข่าย Ethereum ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาด้านข้อจำกัดของจำนวนธุรกรรมที่ระบบรองรับได้ รวมถึงปัญหาระบบคำนวณค่าธรรมเนียมที่ส่งผลให้ค่าธรรมเนียมการประมวลผลในปัจจุบันนั้นสูงเกินกว่าจุดคุ้มทุนของเหล่านักพัฒนา แต่ผู้คนในเครือข่าย Ethereum บางส่วนได้แสดงถึงความกังวลและไม่พอใจต่อการอัพเกรดดังกล่าว

นักขุดโต้กลับการเปลี่ยนระบบคำนวนค่าธรรมเนียม

ในช่วงสัปดาห์ก่อนทีมพัฒนาเครือข่าย Ethereum ได้เปิดเผยถึงข้อเสนอการพัฒนาเครือข่าย ฉบับที่ 1559 เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระบบการคำนวณค่าธรรมเนียมแบบเดิมไปสู่ระบบค่าธรรมเนียมแบบคงที่ซึ่งจะนำระบบการเผาเหรียญมาเพื่อใช้ควบคุมปริมาณเหรียญที่ไหลเวียนในระบบ อย่างไรก็ตามการคำนวณแบบใหม่นี้จะส่งผลให้เหล่านักขุดต้องสูญเสียรายได้จากในปัจจุบันมากถึง 50% เลยทีเดียว

ทั้งสองเหตุการณ์ประกอบกันให้เหล่านักขุดเหรียญไม่พอใจอย่างมาก ถึงขั้นวางแผนป่วนระบบโดยการร่วมมือกันส่งแรงขุดไปที่เดียวกว่า 51 ชั่วโมงในวันที่ 1 เมษายนเพื่อพยายามทำ 51% Network Attack ต่อต้านการโหวตอนุมัติแผนพัฒนาดังกล่าวอีกด้วย อย่างไรก็ตามทางทีมพัฒนาเครือข่ายได้โต้ตอบกลับว่ามีการพยายามดำเนินการจริง จะยิ่งเร่งการอัพเกรดเครือข่ายไปสู่ Proof-of-Work ให้เร็วกว่าเดิมเพื่อกดดันเหล่านักขุดที่ต่อต้าน

กรณีเป็นไปได้สูงมากที่การโอนถ่ายเครือข่ายจะเกิดขึ้นเร็วกว่าเดิมอีกเนื่องจากตัว Vitalik Buterin ถึงกับออกมากล่วด้วยตัวเองว่าพวกเขากำลังมุ่งเป้าไปที่การรวม Chain ปัจจุบัน เข้ากับ Beacon Chain เพื่อสร้าง Ethereum 2.0 ที่สมบูรณ์​อีกทั้งฟังชั่นใหม่อย่างเลเยอร์ที่สองของเครือข่ายที่จะทำให้ระบบรองรับธุรกรรมที่มากขึ้นกว่า 100 เท่านั้นได้เตรียมเปิดใช้งานในไม่กี่เดือนถัดไปอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC