ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

FTX จะเป็นยักษ์ตัวสุดท้ายที่ล้มในตลาดหมีรอบนี้

9

ตลาดหมีรอบนี้โคตรดุ! โดยมันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เราได้เห็นการล่มสลายของยักษ์ใหญ่มากมาย แต่อย่างไรก็ดี ฝันร้ายได้จบลงแล้ว และ FTX จะเป็นยักษ์ตัวสุดท้ายที่ล้มในตลาดหมีรอบนี้

แม้เรื่องราว รวมไปถึงความเสียหายจากวิกฤต FTX ยังคงดำเนินต่อไป แต่ทาง CK Zheng อดีตหัวหน้าฝ่ายความเสี่ยงของ Credit Suisse บริษัทธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กลับเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์เป็นที่เรียบร้อย โดยเขานั้นเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า FTX จะเป็นยักษ์ตัวสุดท้ายที่ล้มในตลาดหมีรอบนี้

‘อย่างน้อยก็ในวัฏจักรของตลาดนี้’

FTX จะเป็นยักษ์ตัวสุดท้ายที่ล้มในตลาดหมีรอบนี้

CK Zheng ซึ่ง ณ ปัจจุบันเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกองทุนป้องกันความเสี่ยงคริปโต ZX Squared Capital ได้กล่าวถึงความพังของ FTX โดยมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของ “กระบวนการลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Deleveraging process)” หรือก็คือแนวคิดที่เราต้องเร่งชำระหนี้ และไม่ก่อหนี้ใหม่นั่นเอง

อย่างไรก็ดี แนวคิดนี้ได้ผลักดันให้ผู้คน หรือบริษัท ต้องระมัดระวังการใช้จ่าย และพร้อมที่จะถอนเงินออกจากการลงทุนได้เสมอ แม้จะติดดอย หรือขาดทุนก็ตาม

ทั้งนี้ ความเข้มข้นของภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้น และความจำเป็นที่จะต้องรีบปลดหนี้ได้เริ่มขึ้นหลังจากการระบาดของ COVID-19 แถมยังทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งหลังจากการล่มสลายของอาณาจักร Terra และ Luna Classic (LUNC) ซึ่งเดิมทีมีชื่อว่า Terra (LUNA)

เมื่อเหรียญ LUNA ระเบิดเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ผมคาดผู้คนจำนวนมากจะแห่มาลดอัตราส่วนหนี้สินลง

ผมแน่ใจว่ามีผู้เล่นหลายคนที่อาจได้รับผลกระทบ
[...] ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ — แต่ผมจะบอกว่าสำหรับแพลตฟอร์มตัวนี้จะเป็นยักษ์ใหญ่ตัวสุดท้ายที่ล้ม และบ่งบอกว่าวงจรทั้งหมดจบลงแล้วจริง

นอกจากนี้ Zheng ยังได้กล่าวเหน็บ SBF อีกด้วย โดยระบุว่าเขานั้น "เหลือเชื่อ" ว่าคนหนุ่มสาวอายุ 30 ปีที่ได้รับการศึกษาจาก MIT จะสามารถสร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศของ Crypto ได้มากขนาดนี้

Crypto Winter ช่างหนาวเสียเหลือเกิน!

นอกเหนือจากประเด็นของ FTX ทาง Zheng ยังได้ระบุว่าช่วงเวลาแสนยากลำบากเช่นนี้ล้วนเป็นสัญญาณปกติของ Crypto Winter ที่ยาวนาน และตึงเครียด ซึ่ง “โดยพื้นฐานแล้วจะเป็นการกวาดล้างผู้เล่นที่อ่อนแอจำนวนมาก” ออกไปจากตลาด

อย่างไรก็ตาม ในแง่บวก Zheng กล่าวว่าการล่มสลายของ FTX ไม่น่าจะทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสถาบันสั่นคลอน อย่างน้อยก็สำหรับผู้ที่ลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชน และสกุลเงินดิจิทัลบางประเภท เช่น Bitcoin และ Ethereum

สำหรับนักลงทุนสถาบันจำนวนมาก
[...] ตราบเท่าที่พวกเขาคิดถึงแผนระยะยาว ตราบที่พวกเขาคิดว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจะก้าวหน้าอย่างไรในอนาคตเพื่อช่วยอุตสาหกรรมการเงิน
[...] ความเชื่อมั่นก็จะยังคงอยู่

หรือ FTX จะเป็นรายสุดท้ายจริง ๆ ?

James Butterfilll หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CoinShares ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานของแพลตฟอร์ม โดยระบุว่ามีนักลงทุนหลั่งไหลเข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์การลงทุน Cryptocurrency เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่นักลงทุนสถาบันต่างหยุดการลงทุนลงเพราะ FTX เจ๊ง

ทั้งนี้ มีเม็ดเงินสะพัดในผลิตภัณฑ์การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลมีมูลค่ารวมสูงถึง 42 ล้านดอลลาร์ ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน (6-13 พ.ย. 65) นับเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 14 สัปดาห์

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง