ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

สุดจริง! มือแฮ็ก FTX ได้กลายเป็นวาฬ Ethereum เบอร์ 35 ของโลก

9

มือแฮ็ก FTX ได้กลายเป็นวาฬ Ethereum เบอร์ 35 ของโลกเป็นที่เรียบร้อย โดยนักเลงคอมพิวเตอร์รายนี้ได้สูบ ETH จากแพลตฟอร์มเป็นมูลค่าได้สูงถึง 288 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาตลาดปัจจุบัน

เรียกได้ว่าข่าวการล้มละลายของแพลตฟอร์ม FTX อดีต Crypto Exchange เบอร์ 2 นั้นเป็นที่จับจ้องของผู้คนทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ ‘เหล่าผู้ไม่หวังดี’ ที่คอยจ้องแต่จะขโมยเงินชาวบ้าน

ซึ่งสำหรับเหตุการณ์ของ FTX ได้มีแฮ็กเกอร์รายหนึ่งใช้ประโยชน์จากภาวะล้มละลาย และดึงเอาสถานะ ‘วาฬ Ethereum’ มาให้แก่ตน

มือแฮ็ก FTX ได้กลายเป็นวาฬ Ethereum เบอร์ 35 ของโลก

Beosin บริษัทรักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยี Blockchain ได้ให้ข้อมูลถึงการโจรกรรมข้างต้น โดยกล่าวว่าผู้โจมตีได้ทำธุรกรรมแลกเปลี่ยน และโอนข้ามเครือข่ายหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และนั่นทำให้ในปัจจุบัน เขาถือครองสินทรัพย์ Crypto มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 338 ล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวของบัญชีวาฬ Ethereum เบอร์ 35 ของโลก
ความเคลื่อนไหวของบัญชีวาฬ Ethereum เบอร์ 35 ของโลก

ทั้งนี้ หากจำแนกแยกออกมาเฉพาะ Ethereum มือแฮ็กรายดังกล่าวจะมีเหรียญนี้อยู่ในกระเป๋าสูงถึง 228,523 ETH ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 288.8 ล้านดอลลาร์ ตามราคาตลาดปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ด้วยพฤติกรรมสุดฉาวของวาฬหน้าใหม่รายนี้ นั่นได้ทำใช้บัญชีของเขาได้รับการขนานนามว่า “FTX Accounts Drainer” หรือคนสูบบัญชี FTX ซึ่งเป็นนวาฬ Ethereum เบอร์ 35 ของโลก

มือแฮ็ก FTX ไม่รีรอที่จะโจมตี

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นในระยะเวลาเพียง ‘หนึ่งวัน’ หลังจากที่ FTX ยื่นล้มละลาย และพร้อมเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงหนี้ โดยจู่ ๆ กระเป๋าเงินของบริษัทถูก ‘สูบเงิน’ ออกไปเป็นมูลค่ามากกว่า $663 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นสินทรัพย์คริปโตหลาย ๆ เหรียญรวมกัน

ทาง Elliptic บริษัทข่าวกรองด้านบล็อกเชน เป็นผู้รายงานเหตุการณ์ข้างต้นนี้ ซึ่งพวกเขาก็ตั้งข้อสงสัยว่า ในจำนวนเงินกว่า 663 ล้านเหรียญสหรัฐ จะมีเงินอย่างน้อย 477 ล้านดอลลาร์ที่ต้องถูกขโมยอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ โดยโทเค็นมูลค่า 477 ล้านดอลลาร์ ได้ถูกแปลงเป็น ETH เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ทาง Elliptic มองว่าเงินอีก FTX $186 ล้าน ที่เหลือซึ่งมีการเคลื่อนไหวในวันเดียวกัน น่าจะเป็นการย้ายโทเค็นไปยังที่จัดเก็บที่ปลอดภัยโดย FTX เองเสียมากกว่า

อย่างไรก็ดี การโจมตีไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียว โดยเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทางผู้ตรวจจับระบบยังพบเจอว่าผู้โจมตีรายนี้ยังคงสูบเงินอยู่เลย

ใครคือวาฬ Ethereum เบอร์ 1?

หากอ้างอิงจากการจัดอันดับมูลค่า Ethereum ในกระเป๋าของทาง CoinCarp จะทำให้ชื่อของผู้ถือครอง Ethereum มากที่สุดในโลก หรือ Ethereum เบอร์ 1 ก็คือสัญญาฝาก Beacon Chain ซึ่งมี ETH ประมาณ 15 ล้านหน่วย

นอกจากนี้ รายชื่อวาฬ ETH 20 อันดับแรกส่วนใหญ่จะประกอบด้วยเหล่า Crypto Exchange, โปรโตคอลเลเยอร์ 2 และแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi)

ทั้งนี้ กระเป๋าเงินที่มีจำนวน ETH มากเป็น 20 อันดับแรกของตลาด ได้ถือครอง 27.7% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมด และหากนับจำนวนในกระเป๋า ETH 50 อันดับแรก พวกเขาถึงขั้นถือหนึ่งในสามของ ETH ทั้งหมดเลยแหละ!

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง