กฎหมาย และประกาศ

ฝรั่งเศส เสนอใช้ 'ใบอนุญาติผู้ให้บริการคริปโต' ระหว่างรอกฎจากสหภาพยุโรป

สำเนาของ Max Template   2023 01 06 T105444.498

Francois Villeroy de Galhau ผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศฝรั่งเศส เรียกร้องให้มีข้อกำหนดการออกใบอนุญาตที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับบริษัทให้บริการคริปโต

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในเมื่อวันที่ 5 มกราคม Francois Villeroy de Galhau ผู้ว่าการธนาคารกลาง กล่าวว่าฝรั่งเศสไม่ควรที่จะมานั่งรอกฎหมายคริปโตของสหภาพยุโรปเท่านั้น โดยเสนอให้มีการบังคับผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องลงทะเบียนใบอนุญาติ Digital Asset Service Providers (DASP) ด้วย

สำนักข่าว Bloomberg รายงาน เมื่อวันที่ 5 มกราคม Villeroy กล่าวถึงอุตสาหกรรมการเงินของประเทศผ่านสุนทรพจน์

ความวุ่นวายในปี 2022 ทำให้ผมมีความที่จะนำระเบียบการลงทะเบียนของ DASP มาใช้กับผู้ให้บริการคริปโตโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Francois Villeroy de Galhau ผู้ว่าการธนาคารกลาง กล่าว

DASP คืออะไร?

ในปัจจุบัน ธุรกิจที่ให้บริการซื้อขายคริปโตในฝรั่งเศส จำเป็นจะต้อง "ลงทะเบียน" กับ Financial Markets Authority (AMF) ซึ่งเป็นผู้ควบคุมตลาดของประเทศ ในขณะที่ใบอนุญาต DASP นั้นถือเป็นทางเลือกเท่านั้น

โดยใบอนุญาต DASP จะบังคับให้บริษัทคริปโตที่ได้รับต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่กำหนดใว้ อย่างไรก็ตาม จากบริษัทคริปโต ที่จดทะเบียนกับ AMF 60 แห่งในฝรั่งเศส แต่ไม่มีบริษัทใดได้รับใบอนุญาตเป็น DASP เลยซักที่

Villeroy เล็งเห็นความสำคัญของการบังคับให้บริษัทคริปโตจำเป็นต้องได้รับใบอณุญาติ DASP ควบคู่กับ AMF ไปด้วย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการลงทุนให้มากขึ้น

คาดว่าวิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นักลงทุนฝรั่งเศสจะลดความเสี่ยงจากบริษัทที่ไม่หวังดีได้ เพราะหากจะต้องให้ข้อบังคับ European Parliaments Markets in Crypto Assets bill (MiCA)ถูกใช้ เห็นทีจะต้องรออีกสักพักใหญ่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC