General

อดีตผู้นำวิจัย CBDC เตือนไม่ให้ใช้เยนดิจิทัล

12 Yamaoka.jpg

Hiromi Yamaoka อดีตผู้นำวิจัย CBDC แห่ง BOJ ออกโรงต่อต้านการนำเยนดิจิทัลไปใช้ เนื่องจากจะทำให้มูลค่าของเงินสดลดลง

รายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่น Japan Times ระบุว่า Hiromi Yamaoka อดีตผู้นำวิจัย CBDC และ อดีตประธานแผนกการเงินธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (Bank of Japan - BOJ) ออกมาให้คำแนะนำแก่รัฐบาลไม่ให้ใช้เยนดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการเงินภายในประเทศ

อดีตผู้นำวิจัย CBDC ญี่ปุ่นเชื่อว่า CBDC จะลดมูลค่าเงินเยนลง

นโยบายที่ Yamaoka กล่าวถึงนั้นก็คือการทำให้ดอกเบี้ยติดลบ (Negative Interest Rate) ซึ่งเป็นนโยบายของธนาคารกลางที่จะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 0% เพื่อกระตุ้นให้สถาบันการเงินนำเงินที่เก็บไว้ออกไปลงทุน รวมไปถึงกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปมีกำลังซื้อมากขึ้น พร้อมทั้งยังสามารถป้องกันภาวะเงินฝืดได้อีกด้วย

Interest Rates.jpg

แต่ทว่าเขากลับรู้สึกกังวลว่าธนาคารกลางจะนำเยนดิจิทัลไปใช้ในนโยบายดังกล่าว แน่นอนว่าเมื่อเยนดิจิทัลได้กลายเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในระบบชำระเงินจำนวนมากแล้ว จะทำให้มูลค่าสกุลเงินสดลดลง และอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงิน และอาจส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน

Yamaoka เล็งเปิดสกุลเงินดิจิทัลให้แก่บริษัทเอกชน

ปัจจุบัน Yamaoka ย้ายไปทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง โดยดำรงตำแหน่งเป็นประธานฟอรัมให้กับบริษัทเอกชนถึง 74 แห่งรวมไปถึงธนาคารรายใหญ่ที่สุดในประเทศอีกด้วย โดยฟอรัมดังกล่าวกำลังเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลประจำองค์กร (Private digital currency) ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

BOJ เริ่มเดินหน้าพัฒนา CBDC แล้ว

Bg Bank of Japan 435435435555 1024x683.jpg

ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2020 ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาเผยแพร่โครงร่างแผนการทดลองสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคาร (CBDC) ที่จะประกอบไปด้วย 3 เฟสด้วยกัน ซึ่งในสองเฟสแรกของการทดลองจะมุ่งเน้นไปที่การทดสอบความเป็นไปได้ (Proof-of-Concept) จากนั้นจึงกะเริ่มดำเนินการสร้างโครงการนำร่องต่อไปในเฟสที่ 3 โดยในเฟสที่ 1 ได้เริ่มดำเนินการไปเป็นที่เรียบร้อยในเดือนเมษายน ปี 2021 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม ปี 2022 ทั้งนี้ทางธนาคาร BOJ ได้คาดการณ์ว่าเฟสที่ 2 จะเริ่มดำเนินการทดสอบเทคนิคที่ใช้ในการออกเงินเยนดิจิทัลภายในปลายปีนี้

ปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติทำให้ญี่ปุ่นเตรียมสร้าง CBDC แบบออฟไลน์

แม้จะเป็นเพียงหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่ได้เริ่มนำนโยบายคริปโตเข้ามาใช้ แต่ทว่าเงินสดก็ยังคงครองตลาดการค้าปลีกของญี่ปุ่นอยู่ เนื่องจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มักเป็นอุปสรรคในการทำลายพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทย ดังนั้นหน่วยงานที่ดูแลลด้านระบบการชำระเงินภายในประเทศจึงเน้นให้ผู้คนทำธุรกรรมออฟไลน์กันมากขึ้น โดยในเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ธนาคารกลางได้ออกมาเผยแพร่ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนา CBDC แบบออฟไลน์

60318637 014662927 2.jpg

Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการ BOJ กล่าวในคำแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมาว่าทางธนาคารจะยังไม่เปิดตัวเยนดิจิทัลในเร็ว ๆ นี้ แต่จะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2026 และทางธนาคารกลางจะไม่ตัดสินใจถึงประเด็นดังกล่าวเพียงผู้เดียวอย่างแน่นอน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
ล่าสุด 'CoinLedger' ประกาศความร่วมมือกับ 'MetaMask
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
ล่าสุด ศาลมอนเตเนโกร ปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ของ ‘Do Kwon’ หลังถูกตัดสินส่งตัว