ข่าว Ethereum

5 เหตุผลเบื้องหลังการพุ่งทยานทะลุ $3,000 ของ Ethereum

Ether.jpg

Ethereum ซี่งเป็น Altcoin ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกครั้ง โดยพุ่งทยานทำลายสถิติเก่าอย่างขาดลอย และ ณ ปัจจุบันมีราคาเกิน 3,000 ดอลลาร์ เข้าให้แล้ว อะไรกันที่ทำให้เจ้า ETH นี้เติบโตอย่างบ้าคลั่งในปี 2021 วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

เมื่อไม่นานมานี้ตลาด Cryptocurrency ทั้งหมดได้ตกอยู่ในสภาวะซบเซา แต่เนื่องจากปัจจัยบางอย่าง Ether จึงไม่ถูกฉุดรั้งโดยตลาดสกุลเงินดิจิทัลโดยรวม แต่กลับดูดซับเงินร้อน และทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อ้างอิงจากข้อมูลของ AssetDash มูลค่าตามราคาตลาดของสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 2 อย่าง Ether แถมยังเป็น Altcoin เบอร์ 1 ของตลาดได้วิ่งแซงหน้า Home Depot (บริษัทธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง และของตกแต่งบ้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในด้านรายได้) และ Bank of America ไปเป็นที่เรียบร้อย

โดยมูลค่าตลาดของ Ethereum (ETH) ณ ขณะที่เขียนบทความนี้นั้นสูงถึง 3.68 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 24.25% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามการอ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

นอกจากนี้ในช่วงเวลาที่เขียนบทความนี้ Ethereum ทำมูลค่าต่อเหรียญสูงถึง 3,109.58 ดอลลาร์ จนถึงขณะนี้อัตราผลตอบแทนของ ETH นั้นน่าประทับใจมากโดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 300% - จาก 737.50 ดอลลาร์เป็น 3,109.58 ดอลลาร์ตั้งแต่ต้นปี 2021 ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้ราคาของ Ethereum สามารถทะลุเกณฑ์ทางจิตวิทยาที่ 3,000 ดอลลาร์ได้

เหตุผลที่ 1: นักพัฒนาทำงานอย่างหนักเพื่อการบูรณาการร่วมกับ ETH 2.0

รู้หรือไม่ว่า มูลค่ารวมของสัญญาเงินฝาก ETH 2.0 สูงเกินกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าให้แล้ว

เจ้า Ethereum 2.0 ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 และพยายามอย่างยิ่งที่จะเปลี่ยนกลไกประมวลผลจากการทำ Proof-of-Work มาเป็น Proof-of-Stake (PoS) ด้วยเหตุผลที่ว่ามันจะนำมาซึ่งโซลูชันที่ถาวรยิ่งขึ้นสำหรับความสามารถในการปรับขนาด และความท้าทายด้านค่าธรรมเนียมก๊าซที่เครือข่ายเผชิญอยู่ในขณะนี้

อัลกอริธึม Proof-of-Stake นั้นช่วยให้การยืนยันบล็อกสามารถปรับขนาดได้มากขึ้น แถมยังปลอดภัย และยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้ต้องการผู้ตรวจสอบความถูกต้องในเพื่อวางขีดจำกัดของ Ether แทนที่จะใช้การแก้ปริศนาการเข้ารหัสแบบก่อน

ซึ่งการทำงานเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนตาเห็น และการอัพเกรดเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นโดยหลายต่อหลายทีมในระบบนิเวศของ Ethereumและจำนวนเงินฝากในที่อยู่สัญญา Ethereum 2.0 ที่สูงกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ได้เป็นตัวพิสูจน์ว่า แนวคิดการเปลี่ยนมาใช้โมเดล PoS นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องมากเพียงใด

เหตุผลที่ 2: ค่าธรรมเนียมก๊าซเฉลี่ยของ Ethereum แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

ตามข้อมูลจาก Glassnode บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล On-chain ระบุว่า ค่าเฉลี่ย Gas Price ของ ETH (7d MA) แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 63.120 GWEI

ซึ่งการที่ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม หรือก๊าซเฉลี่ยสำหรับเครือข่ายบล็อกเชนได้หล่นมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ถือเป็นข่าวดีมิใช่น้อยเมื่อเทียบกับค่าธรรมเนียมกว่า 100 Gwei ที่บันทึกไว้ในเดือนก่อนหน้า

และสาเหตุก็มาจากการที่ทาง Ethereum นั้นมีการปรับปรุงโปรโตคอลหลายอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาค่าธรรมเนียมก๊าซ เมื่อเร็ว ๆ นี้การอัปเกรด “Berlin” ได้ถูกปล่อยบน Ethereum mainnet และปูทางไปสู่การอัปเกรด EIP-1559 ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างค่าธรรมเนียมของเครือข่ายในอนาคต

เหตุผลที่ 3: การเพิ่มขึ้นของพันธบัตรดิจิทัล

European Investment Bank (EIB) ประกาศแผนการขาย "พันธบัตรดิจิทัลสองปี" บนเครือข่าย Ethereum blockchain ด้วยมูลค่ารวมสูงถึง 100 ล้านยูโร

ซึ่งในปัจจุบันพันธบัตรดังกล่าวได้รับการลงทะเบียนโดยตรงบน Ethereum blockchain และการเพิ่มขึ้นของตลาดตราสารหนี้ดังกล่าวนี้บ่งชี้ว่าธนาคาร และสถาบันการเงินขนาดใหญ่จะใช้บล็อกเชนสาธารณะสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบดั้งเดิมมากขึ้นในอนาคต สิ่งนี้เสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือครอง Ether อย่างไม่ต้องสงสัย

เหตุผลที่ 4: Open Interest ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Ethereum สูงเป็นประวัติการณ์

อีกปัจจัยหนึ่งที่ผลักดันให้ราคา ETH ขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลคือเจ้า Open Interest หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าคงค้างในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Ethereum ซึ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 9.36 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวานนี้

เหตุผลที่ 5: การฟื้นตัวของตลาดการเงินแบบกระจายอำนาจ

ระบบนิเวศของ Ethereum ได้ก้าวไปสู่ความสำเร็จอีกขั้น โดยมูลค่ารวมที่ถูกล็อค (The Total Value Locked) ของตลาดการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ทั้งหมดบรรลุเป้าหมายใหม่ ซึ่งมีมูลค่าถึง 7.077 หมื่นล้านดอลลาร์

แต่ใช่ว่าคนอื่นจะยอมให้ Ethereum โตอยู่ฝ่ายเดียว เพราะแพลตฟอร์มทางการเงินที่กระจายอำนาจรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Uniswap, Compound, Maker และผู้นำรายอื่น ๆ กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทำลายมูลค่าสุทธิของสัญญาอัจฉริยะบน Ethereum blockchain ให้ได้ โดยต้องมีมูลค่าเกิน 73,000 ล้านดอลลาร์

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด