ข่าวต่างประเทศ

หนัก! Fitch ลดเรตติ้ง 'El Salvador' อีกรอบสู่ CC - คาดอาจ 'ผิดนัดชำระหนี้' มกราคมนี้!

Template Private 2022 09 16 T184250.297.png

นโยบาย Bitcoin ทำพิษ! El Salvador อ่วมหนัก โดนลด Fitch ลดเครดิตครั้งที่สองในรอบปีสู่ CC เหตุอาจ 'ผิดนัดชำระหนี้' 800 ล้านดอลล์ มกราคม 2023 นี้

'El Salvador' ประเทศแรกและประเทศเดียวที่นำ Bitcoin (BTC) มาเป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย หรือ 'Legal Tender' กำลังตกที่นั่งลำบาก หลังจากถูก Fitch Ratings สถาบันจัดอันดับยักษ์ใหญ่ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือสู่ CCC ไปแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนในวันที่ 15 กันยายนปีเดียวกัน 'El Salvador' ก็ถูกลดความน่าเชื่อถืออีกครั้งสู่ระดับ CC

บทความที่เกี่ยวข้อง รู้จัก ‘El Salvador’ จากประเทศแรกที่รับ BTC สู่วิกฤตเศรษฐกิจขั้นโคม่า!

โดย Fitch ระบุว่าเป็นสาเหตุจากมาจากการที่ 'เอลซัลวาดอร์' มีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่สามารถชำระหนี้พันธบัตรภายนอกที่มีกำหนดชำระเมื่อเริ่มต้นปี 2023 ได้

ด้วยสภาพการเงินของเอลซัลวาดอร์ที่ตึงตัว ประกอบกับการเข้าถึงตลาดที่จำกันอย่างมาก ในขณะที่ต้องชำระหนี้พันธบัตรก้อนใหญ่ 800 ล้านดอลลาร์ที่มีกำหนดนัดชำระในเดือนมกราคม 2023 ทำให้การผิดนัดชำระหนี้อาจจะเกิดขึ้น

Fitch Rating ระบุในประกาศ

เพราะนโยบาย Bitcoin!?

ในเรื่องของการเข้าถึงตลาด คาดว่าจะเป็นผลมาจาก 'นโยบาย Bitcoin' ของประเทศเองที่ทำให้ไม่ได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงินข้ามประเทศ

อย่างในช่วงเดือนมกราคาที่ผ่านมา Moody's อีกหนึ่งสถาบันจัดอันดับแถวหน้าก็ได้วิเคราะห์ว่านโยบายที่แตกต่างของ El Salvador อาจทำให้ดีลที่ทำไว้กับ IMF ไม่สามารถเสร็จสิ้นทันกำหนดนัดชำระหนี้เดือนมกราคม 2023 ที่จะถึงนี้

นโยบายที่แตกต่างจากการที่ El Salvador สนับสนุน Bitcoin เป็นการลดความเป็นไปได้ที่ดีลกู้เงิน IMF จะเสร็จสิ้นทันกำหนดชำระหนี้พันธบัตรมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ในเดือนมกราคา 2023

Moody's วิเคราะห์

โดยดีลดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2021 ที่เอลซัลวาดอร์ต้องการที่จะกู้เงินเป็นจำนวน 1.3 พันล้านดอลลาร์จาก IMF อย่างไรก็ตามจนถึงบัดนี้ก็ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ

ทั้งนี้ประธานาธิบดี 'Nayib Bukele' ของเอลซัลวาดอร์ก็ได้เปิดซื้อคืนพันธบัตรภายนอกที่มีกำหนดชำระในปี 2023-2025 กลับคืนในราคาตลาด ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าเอลซัลวาดอร์จะมีความเคลื่อนไหวลักษณะใดต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง