ข่าวธุรกิจ

ครั้งแรกในเอเชีย! บริษัทฮ่องกงเสนอประกันภัยด้านคริปโต

Hong Kong Crypto.jpg

OneDegree Hong Kong ถือเป็นบริษัทประกันรายแรกในเอเชียที่รับทำประกันสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล ท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

The South China Morning Post รายงานว่า OneDegree Hong Kong บริษัทประกันภัยที่ได้รับใบอนุญาต ได้ลงนามในข้อตกลงกับ Hong Kong Digital Asset Exchange (HKbitEX) แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในท้องถิ่น เพื่อเสนอบริการประกันสำหรับสกุลเงินดิจิทัล

OneDegree หนึ่งในสี่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกันภัยเสมือนจริงในฮ่องกงที่มีการส่งเสริมในการใช้เทคโนโลยีประกันภัยในวงกว้าง หรือ insurtech ซึ่งจะเสนอความคุ้มครองสูงถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ HKbitEX เพื่อประกันการโจรกรรมและการแฮ็คคริปโตเคอร์เรนซีของลูกค้า

บริษัทแห่งนี้ถือเป็นบริษัทประกันรายแรกในเอเชียที่รับประกันกรมธรรม์สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล

OneDegree คาดว่าผู้ที่ใช้บริการจะสามารถลดความเสี่ยงจากสินทรัพย์ที่มีความผันผวนได้ ซึ่งจะครอบคลุมถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการโจมตีของมัลแวร์ การโจรกรรมของพนักงาน และความเสียหายทางกายภาพ

บริษัทยินดีที่จะหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการบริหารความเสี่ยงกับผู้เล่นรายอื่นๆ ในอุตสาหกรรม ปัจจุบันบริษัทมีที่ปรึกษาสินทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตกว่า 1,800 รายเลยทีเดียว

Ken Lo ผู้ร่วมก่อตั้ง HKbitEX กล่าวว่า เขาต้องการให้เงินทุนสถาบันไหลเข้าสู่อุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น

เอเชียกำลังไล่ตามสหรัฐฯ ด้านคริปโต

สินทรัพย์ดิจิทัลและสกุลเงินดิจิทัลได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วทุกมุมโลก ทำให้เกิดอาชญากรรมในรูปแบบใหม่มากขึ้นด้วย การไม่มีประกันจะเป็นอุปสรรคต่อสกุลเงินดิจิทัลในเอเชีย เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการถูกแฮ็ค และ scam

ตลาดประกันภัยคริปโตเคอเรนซีเติบโตอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา โดยได้รับประโยชน์จากความชัดเจนด้านกฎระเบียบ การนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้ในวงกว้าง และราคาคริปโตที่สูงขึ้น

ในเดือนเมษายน BitGo ได้ขยายขีดความสามารถการประกันให้กับลูกค้าสถาบัน โดยมีมูลค่าสูงถึง 600 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางความต้องการที่พุ่งสูงขึ้น

Becky Tam หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านความเสี่ยงของ OneDegree กล่าวว่า “จากการวิจัยของเรา เราคาดว่าบริษัททั่วโลกน้อยกว่า 1% ที่สนใจซื้อกรมธรรม์ประกันสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งพวกเขาจะมีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครองดังกล่าว”

“Based on our research, we expect that globally less than 1 per cent of the companies that are interested in buying cryptocurrency insurance policies would be eligible for such coverage,”

อย่างไรก็ตาม บริษัทประกันหวังว่ากรอบการบริหารความเสี่ยง และมาตรฐานการรับประกันภัยสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลในอุตสาหกรรมและหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ ที่ชัดเจนมากขึ้น จะทำให้ผู้ซื้อประกันรู้สึกสบายใจมากขึ้นในการซื้อประกันสกุลเงินดิจิทัล เธอกล่าวเสริมว่า ตลาดที่ใหญ่ขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทประกันในที่สุด เนื่องจากจะมีช่องทางในธุรกิจมากขึ้น

ปัจจุบันความเสี่ยงจากการถูกแฮ็กและการโจรกรรม ทำให้บริษัทจัดการสินทรัพย์ระดับโลก และกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในกรณีที่ไม่มีประกัน เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา Liquid บริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลของญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 97 ล้านดอลลาห์สหรัฐ หลังจากที่กระเป๋าเงินดิจิทัลบางส่วนถูกโจมตี

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC