Blockchain

เทคโนโลยีทางการเงินจะเป็นหัวใจหลักของเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่

Wang Qishan.jpg

รองประธานาธิบดีของจีนอย่าง Wang Qishan กล่าวว่าเศรษฐกิจของทั่วทั้งโลกนั้นกำลังตกอยู่ในสภาวะถดถอย (Recession) และฮีโร่ผู้จะขี้ม้าขาวเข้ามาสร้างเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ (Modern Economics) คือ เทคโนโลยีทางการเงินนั่นเอง

ในการประชุม Bund Financial ครั้งที่สองของปี 2020 ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มเจ้าหน้าที่กำกับดูแลอาวุโส และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของจีนอย่าง China Finance 40 forum ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้เปิดเวทีให้คนดังจากแวดวงการเมือง แวดวงธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Wang Qishan รองประธานาธิบดีของแดนมังกร พร้อมด้วยผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศจีนอย่าง Yi Gang, Zhou Xiaochuan อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศจีน, หรือแม้แต่ผู้ก่อตั้ง Alibaba อย่าง Jack Ma ได้กล่าวสุนทรพจน์ในมุมมองที่แต่ละบุคคลต่างเชี่ยวชาญ

วิกฤต นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งมโหฬาร

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของ Wang Qishan นั้นเขาได้กล่าวถึงภาพรวมแนวโน้มของโลก และพูดเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจ และการเงิน โดยเขากล่าวเปิดสุนทรพจน์ด้วยคำพูดดังนี้

“ปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโลกที่ไม่ได้เห็นมาในรอบศตวรรษ ที่เป็นผลทับซ้อนมาจาก Covid- 19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนอย่างลึกซึ้งในด้าน การเมืองระหว่างประเทศ, เศรษฐกิจ, เทคโนโลยี, วัฒนธรรม และความมั่นคง โดยเศรษฐกิจโลกตอนนี้นั้นอยู่ในสภาวะถดถอย (Recession) อย่างมาก ประกอบกับสภาวะโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ (Economic Globalization) ที่กำลังเผชิญกับ กระแสการต่อต้าน, เอกภาพนิยม และลัทธิคุ้มครอง (Protectionism - นโยบายเศรษฐกิจที่จำกัดการนำเข้าจากประเทศอื่น) ซึ่งแนวโน้มของความคิดที่มีอย่างแพร่หลายนี้ ประกอบกับสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ตอนนี้โลกได้เข้าสู่ช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างปั่นป่วน”
Wang Qishan 1 1024x589.jpg
Wang Qishan รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

เขากล่าวเพิ่มอีกเติมว่า

“ประเทศจีนเองก็ได้เข้าสู่ยุคสมัยของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง [... ] เราจะเร่งสร้างรูปแบบของการพัฒนาใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศเป็นหลักสำคัญ โดยการพัฒนาจากทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศจะส่งเสริมซึ่งกัน และกัน”

แล้วการเงินนั้นสำคัญไฉน?

เมื่อพูดถึงอุตสาหกรรมการเงิน รองประธานาธิบดี Wang ระบุว่า

“การเงินเป็นหัวใจหลักของ เศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ (Modern Economics) เราต้องยืนยันให้ได้ว่าบริการทางการเงินนั้นได้ตอบสนองเศรษฐกิจอย่างแท้จริง เราต้องยืนกรานในการป้องกัน และทำลายความเสี่ยงทางการเงินเราต้องยึดมั่นในนวัตกรรมทั้งด้านการเงิน และการกำกับการดูแลให้เข้มแข็งขึ้น”

สำหรับด้าน Fintech และนวัตกรรมทางการเงิน Wang นั้นเชื่อว่าเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ ๆ นั้นถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย และรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นหลังจากเทคโนโลยีใหม่ๆได้ถูกใช้ โดยมีทั้งประสิทธิภาพ และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คำพูดของรองประธานาธิบดีของจีนนั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โครงสร้างกฎระเบียบทั่วโลกหมุนเวียนอยู่รอบ ๆ นวัตกรรม Fintech โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรม Blockchain และสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Crypto ซึ่งสิ่งพวกนี้นั้นใกล้ตัวเราเข้ามาเรื่อยๆ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS