General

Facebook Diem จะย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังสหรัฐฯ

Photo 1611162618071 B39a2ec055fb.jpg

Diem โครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจาก Facebook ได้เปิดเผยแผนการใหม่ของพวกเขา โดยจะผันไปเปิดตัวสำนักงานใหญ่ที่ซุ่มผลิต Stablecoin ที่ผูกกับดอลลาร์สหรัฐในสหรัฐอเมริกาแทน

Diem Association ผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญ Deim ลูกรักของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook เปิดเผยว่าพวกเขากำลังย้ายฐานการดำเนินงานหลักจากสวิตเซอร์แลนด์ไปยังสหรัฐอเมริกา แถมยังได้ถอนการขอใบอนุญาตการทำระบบการชำระเงินกับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิสฯ อีกด้วย

โดยแผนที่ว่านี้คือจะเปลี่ยนสำนักงานใหญ่ด้านปฏิบัติการจาก กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ไปยัง วอชิงตันดีซีซึ่งเป็นฐานที่มั่นหน่วยงานพวกเขาในสหรัฐฯ อย่าง Diem Network US

Diem Network US ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ Diem Association จะลงทะเบียนเป็นธุรกิจบริการด้านการเงินกับภายใต้ FinCEN (Financial Crimes Enforcement Network) หรือเครือข่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินของสหรัฐอเมริกา สังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และใช้ระบบการชำระเงินแบบบล็อกเชนที่อนุญาตให้โอน Diem Stablecoin แบบเรียลไทม์

Diem Network US ได้ร่วมมือกับธนาคาร Silvergate ซึ่งตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนียเพื่อออกเหรียญ Stablecoin Diem USD และจัดการสำรองสกุลเงิน Diem USD ซึ่งทางธนาคาร Silvergate ผันตัวเองให้กลายเป็นเป้าหมายที่ธุรกิจต้องการ เมื่อเหล่าผู้ปล่อยกู้กระแสหลักทั้งหลายไม่สนับสนุนธุรกิจเหล่านี้

“แม้ว่าแผนของเราจะดำเนินโครงการอย่างเต็มที่ภายในขอบเขตการกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา และไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตจาก FINMA อีกต่อไป แต่โครงการนี้ได้รับประโยชน์อย่างมากจากกระบวนการออกใบอนุญาตที่เข้มข้นในสวิตเซอร์แลนด์ และข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์จาก FINMA และหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ๆ อีกกว่าสองโหลจากทั่วโลก ที่ได้มาประชุมกันเพื่อพิจารณาโครงการนี้” Stuart Levy ซีอีโอของ Diem กล่าว

ทั้งนี้ทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสวิสฯ ก็ไม่คัดค้านการตัดสินใจของ Diem ในการถอนใบสมัครใบอนุญาตการชำระเงิน โดยระบุว่า

"Diem กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวระบบการชำระเงินจากสหรัฐอเมริกาในระยะแรกเนื่องจากในขั้นต้นโครงการจะมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดเป้าหมาย"

ซึ่งปัจจุบัน Diem มีแผนที่จะออก Stablecoin ที่ผูกไว้กับดอลลาร์สหรัฐซึ่งรู้จักกันในชื่อ Diem USD โดยพวกเขากำลังการที่จะเปิดโครงการทดสอบนำร่องเหรียญ stablecoin ที่ตรึงค่าเงินไว้ในปลายปีนี้ ซึ่งการนำร่องจะมีขนาดเล็กโดยเน้นที่การทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคแต่ละรายเป็นหลัก

ความทะเยอทะยานของ Facebook กับการสร้างสกุลเงิน

ในเดือนมิถุนายน ปี 2019 Facebook ได้พัฒนาแผนสำหรับ Libra stablecoin เป็นครั้งแรกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการผันแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียวของพวกเขาไปสู่การเป็นช่องทางการชำระเงิน และอีคอมเมิร์ซทั่วโลก ซึ่ง Facebook หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Libra จะขับเคลื่อนการทำธุรกรรมระหว่างธุรกิจ และผู้บริโภคทั่วโลกและช่วยให้ผู้คนเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามโครงการ Libra ต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากผู้กำหนดนโยบายทั่วโลกซึ่งกังวลว่าอาจเป็นอันตรายต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เปิดใช้งาน ทั้งยังเสี่ยงต่ออาชญากรรม และทำลายการควบคุมระบบเงินอีกด้วย

ในเดือนเมษายนปี 2020 Libra Association จึงได้ถอนตัวออกจากวิสัยทัศน์เดิมที่จะข้องเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลสำหรับทั่วโลก และด้วยเหตุนี้สมาคมจึงวางแผนที่จะสร้างเหรียญที่มีเสถียรภาพจำนวนหนึ่ง ซึ่งแต่ละเหรียญเป็นตัวแทนของสกุลเงินคำสั่งที่แตกต่างกัน (ตัวอย่างเช่นเหรียญ Libra หนึ่งเหรียญจะถูกตรึงไว้ที่ดอลลาร์สหรัฐ และอีกเหรียญหนึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากยูโรเป็นต้น)

หลังจากนั้นในเดือนธันวาคมปี 2020 โครงการ Libra ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น Diem เพื่อเน้นย้ำถึงความเป็นอิสระเนื่องจากได้รับการอนุมัติตามกฎข้อบังคับสำหรับการเปิดตัวในปี 2021 โดยมีการปรับขนาดขอบเขตกลับไปเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ผูกกับดอลลาร์เพียงสกุลเดียว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain