ข่าว DeFi

ยุโรปกำลังผงาดเป็นผู้นำตลาดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยมี DeFi และจีน ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้

Crypto Largest Europe.jpeg

ความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นของการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) เป็นตัวขับเคลื่อนให้ยุโรปมีตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นของการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) เป็นตัวขับเคลื่อนให้ยุโรปมีตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าภูมิภาคเอเชียตะวันออก อันเนื่องมาจากการปรามปรามคริปโตเคอร์เรนซี่ของจีน  

ข้อมูลล่าสุดของ Chainanalysis เผยว่า ทวีปยุโรปได้กลายเป็นภูมิภาคที่มีตลาดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยเมื่อปีที่ผ่านมามีเงินทุนไหลเข้ามากว่า 1 ล้านล้านดอลลาห์สหรัฐฯ และคิดเป็นสัดส่วน 25% ของกิจกรรมทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งมาจากการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2020

Crypto Transaction Volume 1024x498.png

DeFi ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของคริปโตในยุโรป

มูลค่าของธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี่เพิ่มขึ้นจาก 1.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม 2020 เป็น 46.3 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายนปี 2021 โดยสหราชอาณาจักรเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ โดยมีมูลค่าธุรกรรมคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปมากถึง 170 พันล้านดอลลาห์เลยทีเดียว

ในสหราชอาณาจักรมีการถือครอง Bitcoin  คิดเป็น 28 เปอร์เซ็นต์ของธุรกรรมคริปโตทั้งหมด ในขณะ Ethereum คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ โดยส่วนใหญ่มาจากโปรเจ็ค DeFi ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ ส่วนประเทศอื่น ๆ อย่าง ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ ก็เป็นประเทศชั้นนำเช่นกัน

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือ โปรโตคอล DeFi อย่าง dydx, Uniswap, Instadapp ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่แพลตฟอร์มการซื้อขายแบบรวมศูนย์ยังคงเป็น Binance และ Coinbase

Top 5 Cryotp Service Receiving Fund 1024x485.png

การกระจายอำนาจทางการเงินได้เติบโตขึ้นเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งการเติบโตเหล่านี้มาจากการเงินทุนที่ไหลเข้ามาจากนักลงทุนสถาบันที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2020 ที่ผ่านมา

Cryptocurrency Services Receiving Large Institutional Transfers From Europe.png

ความสนใจของนักลงทุนสถาบันที่มีต่อสกุลเงินดิจิทัลคาดว่าจะทำให้ปริมาณการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นต่อไปในปีข้างหน้า นอกจากนี้การปราบปรามบิตคอยน์และนโยบายที่ไม่เป็นมิตรต่อสกุลเงินดิจิทัลของจีน มีแนวโน้มที่จะทำให้การเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) มีโอกาสที่จะเติบโตต่อไปได้อีกในอนาคต แม้ว่ายุโรปจะเริ่มเข้มงวดทางด้านกฎระเบียบมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ความชัดเจนด้านการธนาคารและกฎระเบียบที่มากขึ้นเหล่านี้อาจสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อคริปโตเคอร์เรนซี่ในระยะยาวได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC