General

สหภาพยุโรปเตรียมสร้างตลาดร่วมสำหรับเทรดคริปโตโดยเฉพาะ

Eu.jpg

คณะกรรมการสหภาพยุโรปเสนอแผนการณ์สร้างตลาดร่วมกันไว้ใช้เทรด Cryptocurrency ภายในสหภาพ

ตลาด Cryptocurrency เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลกต่างจับตามอง รวมถึงสหภาพยุโรปด้วยซึ่งในตอนนี้มีรายงานเปิดเผยว่าสหภาพยุโรปกำลังจะสร้างตลาดร่วมกันสำหรับการเทรด Cryptocurrency โดยเฉพาะ รวมถึงเพื่อให้ยุโรปมีกรอบกฎหมายด้าน Cryptocurrency ที่ชัดเจนออกมาบังคับใช้ด้วย

อุตสาหกรรม Cryptocurrency เติบโต

สหภาพยุโรปเตรียมการที่จะเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับตลาดการเงินด้วยเพื่อรองรับสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมวางแผนการณ์ที่จะสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับ Blockchain รายงานจาก IFCReview เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาเผยว่ารองประธานของสหภาพยุโรป คุณ Valdis Dombrovskis ได้กล่าวอธิบายว่าสหภาพยุโรปยังไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับ Cryptocurrency ทำให้บริษัทในสหภาพยุโรปเสียความได้เปรียบเนื่องจากว่าความสนใจในตัวเหรียญ Cryptocurrency นั้นเพิ่มมากขึ้น แต่กฎหมายกลับก้าวไม่ทัน

อย่างที่ได้เห็นกันว่าในช่วงเกือบเดือนที่ผ่านมาเหรียญ Cryptocurrency หลายเหรียญมีราคาเพิ่มสูงขึ้น Bitcoin เองในตอนนี้ก็มีราคาอยู่ที่ประมาณ 11,500 ดอลลาร์ (362,652 บาท) พัฒนาการของโปรเจคคริปโตต่าง ๆ ก็มีมากขึ้น เช่น การอัปเกรดเป็นเครือข่าย Ethereum  2.0 ของเครือข่าย Ethereum ซึ่งพัฒนาการและความเคลื่อนไหวเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกให้มาสนใจอุตสาหกรรม Cryptocurrency

รัฐบาลในประเทศอื่น ๆ ก็มีนโยบายที่ยอมรับ Cryptocurrency มากขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีแบบกระจายเครือข่าย หรือ Distributed Ledger (DLT) หรือเทคโนโลยี Blockchain นั่นเอง ซึ่งอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในระบบเศรษฐกิจก็นำมันไปใช้งาน แม้แต่รัสเซียก็นำไปใช้กับระบบโหวต E-voting เพื่อให้ประชาชนเสนอแก้ไขระบบรัฐธรรมนูญของประเทศ (แม้ต่อมาภายหลังจะมีข่าวรายงานว่าระบบดังกล่าวถูกโจมตี)

คณะกรรมการสหภาพยุโรปพร้อมส่งเสริม Cryptocurrency

คณะกรรมการสหภาพยุโรปได้มีการปรึกษาไปยังผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรมนี้และได้ตั้งลำดับความสำคัญด้าน Cryptocurrency เอาไว้ในหมวดหมู่ “non-paper” ด้วย

ในตอนนี้สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาเรื่องของเหรียญที่มีมูลค่าคงที่คือ Stablecoin และโทเค็นหลักทรัพย์ คณะกรรมการได้เสนอให้มีการทดลอง Sandbox สำหรับหลักทรัพย์โทเค็นโดยเฉพาะ

นอกจากนี้สำคัญที่สุดเลยที่น่าพูดถึงในตอนนี้คือสหภาพยุโรปยังวางแผนที่จะสร้าง “ตลาดร่วม (Single Market) สำหรับการเทรดเหรียญ Cryptocurrency ด้วย ซึ่งมันจำเป็นที่จะต้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมีกรอบกำกับดูแล กฎเกณฑ์ทางกฎหมายเกี่ยวกับ Cryptocurrency แบบเดียวกัน

เนื่องจากสภาพความต้องการของตลาดโลกได้เปลี่ยนแปลงไป มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ พัฒนาทุกวัน ซึ่งสหภาพยุโรปก็ได้เตรียมการเพราะกฎหมายที่มีอยู่มันล้าสมัยสำหรับเทคโนโลยีไปแล้ว ซึ่งการสร้างตลาดร่วมกันสำหรับ Cryptocurrency ก็เป็นอีกก้าวต่อไปของสหภาพยุโรป ซึ่งก็ต้องรอฝ่ายคณะกรรมการสหภาพยุโรปออกกฎเกณฑ์และดูว่าจะมีการพิจารณาว่า Cryptocurrency เป็นเครื่องมือทางการเงินด้วยหรือไม่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase