ข่าว Ethereum

ปริมาณ Ethereum บนกระดานเทรดลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี

Ether Gold E1537155147402.jpg

นักลงทุนปรับพอร์ทย้าย ETH จากกระดานเทรดไปลงทุนใน DeFI และ Staking Pool มากขึ้น นักลงทุนสถาบันยังมั่นใจเทซื้อเพิ่ม

การเปลี่ยนแปลงของตลาด

ตลาดสกุลเงินคริปโตนั้นเริ่มต้นขึ้นโดยการซื้อขาย Bitcoin ระหว่างบุคคลผ่านการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Blockchain โดยการจับคู่ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านเว็บบอร์ดและทำธุรกรรมบน Chain หรือนอก Chain จากนั้นเมื่อมีปริมาณผู้ซื้อขายในตลาดเพิ่มมากขึ้นรวมถึงมีเหรียญอื่น ๆ เกิดขึ้นตามมาจึงได้มีการให้บริการกระดานซื้อขายขึ้นโดยผู้ให้บริการเหล่านี้ล่วนเป็นกลุ่มบุคคลซึ่งดำเนินการแบบ Centralized ทั้งสิ้น กิจกรรมการซื้อขายในตลาดส่วนใหญ่จึงเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มการซื้อขายเหล่านี้

Image 10 4 1024x510.png

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ในช่วงปี 2018 นั้นได้เกิดรูปแบบกิจกรรมใหม่ขึ้นในวงการสกุลเงินคริปโตจากการใช้งาน Smart Contract ทำให้สามารถสร้างแอพลิเคชั่นบนเครือข่าย Blockchain ใช้งานได้ เมื่อเวลาผ่านไปโครงการหลายรายการได้เกิดขึ้นและสร้างโอกาสการลงทุน รวมทั้งบริการด้านการเงินที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ให้เป็นไปได้ ส่งผลให้ผู้ลงทุนในตลาดมีตัวเลือกในการบริหารพอร์ตการลงทุนของพวกเข้ามากขึ้น

เงินไหลออกจาก Exchange

อ้างอิงข้อมูลจาก CryptoQuant ซึ่งเป็นบริษัทด้านการวิเคราะห์ตลาดคริปโตแล้วจะพบว่าปริมาณเหรียญซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักของตลาด Decentralized Finance (DeFi) อย่าง Ethereum แล้วจะพบว่าปริมาณเหรียญ ETH ซึ่งถูกเก็บไว้ในคลังของ Centralized Exchange หรือกระดานเทรดแบบดั้งเดิมนั้นกำลังลงเรื่อย ๆ จนล่าสุดแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปีเรียบร้อยแล้ว

Image 8 6 1024x367.png

การลดลงของอัตราดังกล่าวหมายความว่านักลงทุนได้มีการถอนเหรียญของพวกเขาออกมาเพื่อนำไปลงทุนในช่องทางอื่น และเมื่อพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้นในวงการแล้วจะพบว่าตัวเลขที่สวนทางปริมาณดังกล่าวขึ้นมาคืออัตรามูลค่าของสินทรัพย์คริปโตที่ถูกเก็บเข้าตลาด DeFi โดยทำการฝากไว้ชั่วระยะเวลาตามที่กำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันถึงระดับที่ 2.86 หมื่นล้านดอลลาร์

Image 9 5 1024x499.png

เหตุผลที่ปริมาณเหรียญ Ethereum บนกระดานเทรดแบบดั้งเดิมนั้นลดลงมีที่มาจากพื้นฐานการทำธุรกรรมบนตลาด DeFI นั้น โครงการส่วนใหญ่มีพื้นฐานเหรียญแบบ ERC-20 ซึ่งถูกสร้างอยู่บนแพลตฟอร์ม  Ethereum และต้องใช้เหรียญ Ethereum ในการดำเนินธุรกรรมนั่นเอง การลงทุนใน DeFi จึงมักใช้ Ethereum เป็นสื่อกลาง นอกจากนี้เมื่อโครงการดังกล่าวได้ประกาศอัพเดทเครือข่ายเป็น Proof-of-Stake แล้ว กรณียังส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากนำเหรียญ ETH ของตนเข้า Pool สำหรับ Staking ขุดเหรียญ Ethereum เป็นค่าธรรมเนียมตอบแทนจากระบบอีกด้วย

Image 11 5 1024x449.png

นอกจากประด็นของนักลงทุนรายย่อยแล้วยังปรากฏว่าเหล่านักลงทุนสถาบันได้หันมาลงทุนในEthereum มากขึ้น กรณีเนื่องจากเหรียญดังกล่าวนั้นเริ่มแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตรวมทั้งระบบนิเวศของเครือข่ายที่กำลังขยายตัวมากขึ้น ทำให้เหล่านักลงทุนรายใหญ่เห็นโอกาสทำกำไรในอนาคต ตัวอย่างเห็นได้จากบริษัทอย่าง Grayscale ซึ่งมีการเพิ่มปริมาณเหรียญ ETH ในพอร์ทการลงทุนของพวกเข้ากว่า 242% ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

Image 12 6 1024x349.png
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)