ข่าว Ethereum

ค่าแก๊ส Ethereum พุ่ง 57.8% ในไม่กี่วัน! คาดคริปโตเหรียญใหม่ 'VMPX' ทำพิษ

ค่าแก๊ส Ethereum พุ่ง 57.8% ในไม่กี่วัน! คาดคริปโตเหรียญใหม่ 'VMPX' ทำพิษ

พบค่าแก๊ส Ethereum พุ่งขึ้นมาแล้ว 57.8% ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาฯ - คาดคริปโตเหรียญใหม่ 'VMPX' ทำพิษ แต่ว่ามันคืออะไรกัน? ทำไมถึงทำให้ค่า Gas พุ่งได้ขนาดนี้

อ้างอิงจากโพสต์ของ IntoTheBlock ผู้ให้บริการวิเคราะห์คริปโตชื่อดังเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระบุว่าค่าธรรมเนียมธุรกรรม หรือ ‘ค่า Gas’ ของ Ethereum บวกขึ้นมาถึงราว 57.8% ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 

โดย IntoTheBlock คาดว่าสาเหตุหลักเกิดจากการมาของ ‘VMPX’ คริปโตเหรียญใหม่ที่กำลังถูกจับตามอง หลังจากพบว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเหรียญดังกล่าวกินสัดส่วนการใช้ค่า Gas ไปแล้วถึง 18% ของค่า Gas ทั้งหมด

ปกติแล้วเมื่อค่า Gas ของ Ethereum พุ่งสูงขึ้น จะเป็นสาเหตุมาจาก Smart contract บางชิ้นที่มีความซับซ้อนสูงและต้องการการประมวลผลทางคอมพิวเตอร์มากเป็นพิเศษ แต่ในครั้งนี้กลับพบว่าเกิดจากเหรียญ VMPX แทน

VMPX เหรียญใหม่น่าสนใจ! แต่ว่า...

VMPX คือคริปโตเหรียญใหม่ที่มีทั้งมาตรฐาน ERC-20 และ BRC-20 อ้างอิงจากเว็บไซต์ของทางโปรเจกต์ พร้อมกับความสามารถโดดเด่นในการทำหน้าที่เป็น ‘สะพานเชื่อม’ หรือ Bridge ระหว่างบล็อกเชน Bitcoin และบล็อกเชน Ethereum นั่นจึงทำให้จุดขายของ VMPX คือการเปิดให้ผู้ใช้งานเข้ามาแปลงเหรียญระหว่าง BRC-20 และ ERC-20 ได้อย่างง่ายดาย

พร้อมกันกับ ‘Jack Levin’ ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ VMPX ก็ได้ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพในวันที่ 6 กรกฎาคม เป็นรูปภาพกราฟการ ‘Gas mint auction’ หรือการประมูลโดยใช้ค่า Gas เพื่อออกเหรียญใหม่ (mint) สำหรับโปรเจกต์คริปโตที่เพิ่งเปิดตัว โดยพบว่ามีผู้เข้าร่วมถึง 4,500 ราย รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 7 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในโพสต์ของ Jack Levin ก็มีผู้ที่เข้ามาชี้ว่าดีมานด์ของเหรียญในขณะนี้เป็นดีมานด์เทียม ซึ่งเกิดจากระบบของตัวเหรียญเองที่ออกแบบมา ‘ให้ทำงานเป็นลูป’ ซึ่งนั่นไม่ได้อะไรกลับมาเลยนอกเหนือจากการสิ้นเปลืองพลังคำนวณของคอมพิวเตอร์โดยใช่เหตุ, ทำให้ตัวโปรเจกต์เองสูญเงิน และทำให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ต้องจ่ายค่า Gas ที่สูงลิ่วในช่วงเวลานั้น

อ้างอิง: AMBCrypto

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด