ข่าวธุรกิจ

Elon Musk และ Twitter โดนฟ้อง เพราะจะเลิกจ้างงาน 50%

R764 J O6 X U5 Irjmptpzopritjey

แม้ Elon Musk จะเป็นเจ้าของคนใหม่ของ Twitter อย่างเต็มตัวแล้ว แต่ไม่ว่าใครก็สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่าเขาเริ่มต้นได้ไม่ดีนัก ไม่ดีเสียจน Twitter โดนฟ้อง เพราะจะเลิกจ้างงาน 50%

Elon Musk ได้กลายเป็นที่จับตามองของคนทั่วทั้งโลกอีกครั้งหลังจาก ‘ปิดดีล’ ซื้อกิจการ ทวิตเตอร์ (Twitter) ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ดี แม้ดีลสะท้านโลกข้างต้นนี้จะแซ่ปแค่ไหน แต่เรื่องหลังจากที่เขาได้ขึ้นมาเป็นผู้บริหารนั้นแซ่ปกว่าเยอะเพราะทิศทางของทวิตเตอร์ภายใต้การนำทัพของชายผู้นี้ ได้ทำให้บริษัทเผชิญกับปัญหาที่พวกเขาไม่เคยเจอมาก่อน จน Elon Musk และ Twitter โดนฟ้อง เพราะจะเลิกจ้างงาน 50%

Elon Musk และ Twitter โดนฟ้อง เพราะจะเลิกจ้างงาน 50%

ข่าวลือเรื่องการเลิกจ้างพนักงานที่กำลังจะเกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ ‘Chief Twitt’ นั้นเป็นเรื่องที่เหล่าพนักงานนั้นหวาดกลัวมาตลอดหลังจากที่ดีลซื้อขายทวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จบลง

ทั้งนี้ หากเราอ้างอิงจากการรายงานของสำนักข่าวหลายหัว จะเห็นว่า Chief Twitt เริ่มไล่พนักงานตามคาดแล้ว โดยกว่า 3,700 คนเพิ่งโดนปลดไปหมาด ๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 พฤศจิกายน) ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณมากมาย

และแล้ว... คดีฟ้องร้องต่อ Musk และ Twitter ก็เกิดขึ้น โดยโจทก์ หรือผู้ฟ้องก็คือ Shannon Liss-Riordan ทนายความคนดีคนเดิมที่ลาก Elon Musk และบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเขาอย่าง Tesla Inc ขึ้นศาลมาแล้วในเดือนมิถุนายนเมื่อ 10% ของพนักงานถูกเลิกจ้างในขณะนั้น

อย่างไรก็ดี แม้ว่า Liss-Riordan จะแพ้คาบ้านในตอนนั้น แต่เธอก็มั่นใจว่า Musk จะไม่สามารถยืนหยัดในกฎหมายต่อไปได้ในทุกที่ที่เขาไป

Elon Musk ต้องโดนเล่นเสียบ้าง

Shannon Liss-Riordan กล่าวถึงเหตุจูงใจหลักในการ ‘ล้มยักษ์’ ในครั้งนี้ว่า "เรายื่นฟ้องคดีนี้ในคืนนี้เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานตระหนักดีว่าพวกเขาไม่มองข้ามสิทธิของตน และพวกเขามีช่องทางในการดำเนินตามสิทธิของตน"

Shannon Liss-Riordan ทนายความผู้ยื่นฟ้อง Musk
Shannon Liss-Riordan ทนายความผู้ยื่นฟ้อง Musk

“โดยเฉพาะสำหรับกรณีของ
Elon Musk ที่กำลังละเมิดทั้งกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐบาลกลาง
เนื่องจากพระราชบัญญัติการปรับและฝึกอบรมพนักงานของรัฐบาลกลาง (WARN)
เรียกร้องให้บริษัทขนาดใหญ่ต้องแจ้งเตือน
60 วันในกรณีที่มีการเลิกจ้าง”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง