ข่าว Bitcoin

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จวกบริษัทขุด Bitcoin เกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Elizabeth Warren.jpg

Elizabeth Warren ผู้ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาตั้งคำถามกับบริษัทขุด Bitcoin โดยพุ่งประเด็นไปยังผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ซึ่งเธอหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะลดผลกระทบด้านลบของการขุดให้หมดสิ้น

Elizabeth Warren ผู้ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา นั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะจัดการกับผลกระทบด้านลบของการขุด Cryptocurrency ต่อสิ่งแวดล้อมให้หมดสิ้น โดยในครั้งนี้เธอได้ทำการส่งจดหมายถึงบริษัทขุด BTC ชื่อดังอย่าง Greenidge Generation Holdings

การขุด Bitcoin กับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม

Elizabeth Warren ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยัง Jeff Kirt ผู้เป็น CEO บริษัทขุด BTC อย่าง Greenidge Generation Holdings โดยใจความสำคัญของสารดังกล่าวจะเกี่ยวกับผลกระทบของการดำเนินงานของพวกเขาที่มีต่อราคาพลังงาน การสร้างภาวะโลกร้อน และสิ่งที่คนในพื้นที่ต้องประสบพบเจอ โดย Warren ได้เขียนข้อความในจดหมายดังกล่าวเอาไว้ว่า

“จากตัวเลขปริมาณการใช้พลังงานที่สูงเป็นพิเศษ และปริมาณการปล่อยคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับการขุด BTC ทำให้การขุดคริปโตจากทั้งทาง Greenidge และเหมืองคริปโตอื่น ๆ กำลังกระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทั้งต่อสิ่งแวดล้อมของโลก รวมไปถึงระบบนิเวศในท้องถิ่น และค่าไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภค ให้เพิ่มสูงขึ้น”

ทั้งนี้ สิ่งที่ Warren กำลังพยายามจะทำนั่นคือการผลักดันให้บริษัทขุดบิทคอยน์ นั้นชี้แจงข้อมูลการดำเนินงานของพวกเขาอย่างละเอียด โดยเธอบอกกับสื่อมวลชนผ่านทางอีเมลว่า

Elizabeth Warren Speak 1024x576.jpg
Elizabeth Warren วุฒิสมาชิกแห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

“เราจำเป็นต้องเข้าใจให้มากขึ้นว่าโรงงานของ Greenidge นั้นใช้พลังงานไปมากแค่ไหน แล้วพวกเขาปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมมากเพียงใด นอกจากนี้ยังรวมไปถึงผลกระทบที่โรงของงานพวกเขามีต่อราคาไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภคชาวอเมริกันอีกด้วย”

อย่างไรก็ตาม ทาง Greenidge ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และออกมาตอบสารจาก Warren โดยระบุว่า

“โรงงานที่ถูกกล่าวถึงนั้นเป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมชั้นนำของประเทศในนิวยอร์กทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการนั้นได้นำโอกาสทางเศรษฐกิจมาสู่พื้นที่ที่ไม่ได้รับบริการของรัฐ แถมยังเป็นตัวอย่างของสำหรับการขุด Crypto ด้วยการให้การสนับสนุนอย่างกว้างขวางในท้องถิ่นอีกด้วย”

ทำไม Greenidge ถึงได้โดนเพ่งเล็งมากขนาดนี้?

การที่ Greenidge ซึ่งเป็นบริษัทขุดที่บริหารงานโดยบริษัทเอกชนที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่าง Atlas Holdings LLC กำลังตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากปริมาณพลังงานที่พวกเขาถลุงไปนั้นโตอย่างก้าวกระโดดจนเกือบเท่ากับการใช้พลังงานของอาร์เจนตินาทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรงที่ Greenidge ตกเป็นประเด็นเกี่ยวกับ “ความไม่เป็นมิตร” ต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ เหมืองของพวกเขาในนิวยอร์กก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากมีข่าวว่าเหมืองที่ว่านี้จะเผาก๊าซธรรมชาติเพื่อเอามาขุด Bitcoin โดยทางนักสิ่งแวดล้อมมองว่ากิจกรรมดังกล่าวส่งผลกระทบในทางลบต่อทะเลสาบในท้องถิ่นอย่างร้ายแรง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS